Tin mới

Đạp xe làm nhiệm vụ: Hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an

Thứ hai, 13/07/2015, 11:27 (GMT+7)

Hình ảnh những chiến sỹ cảnh sát khu vực đạp xe đi tuần tra như làn gió mát lành, thổi niềm tin yêu vào lòng quần chúng nhân dân.

Hình ảnh những chiến sỹ cảnh sát khu vực đạp xe đi tuần tra như làn gió mát lành, thổi niềm tin yêu vào lòng quần chúng nhân dân.

Hình ảnh đẹp này đã xuất hiện cả tháng qua ở TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp khi mà những chiến sỹ cảnh sát khu vực dùng xe đạp để tuần tra theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ là một vài bóng áo xanh mà là hàng chục chiến sỹ mỗi ngày đều đặn thong dong, điềm tĩnh đạp xe đạp khiến người dân cảm nhận sự thân thương và gần gũi.

Tất nhiên, bên trong vẻ thong dong và điểm tĩnh ấy là trách nhiệm nặng nề trên vai khi các anh phải đảm bảo an ninh an toàn cho người dân sống trong khu vực mình phụ trách. Thế nhưng, việc di chuyển bằng phương tiện thô sơ là xe đạp khiến cho khoảng cách của chiến sỹ và người dân như gần lại, tình quân dân thêm bền chặt, gắn bó.

Tin tức mấy ngày qua, trong vụ thảm sát ở Bình Phước xôn xao dư luận những ngày qua, các chiến sỹ cảnh sát cũng đã khiến người dân òa vỡ lòng biết ơn khi phá nhanh vụ án mạng giết 6 người chỉ trong 24 tiếng đồng hồ, góp phần trấn an dư luận, mang lại niềm tin cho nhân dân vào lực lượng giữ bình yên cuộc sống. Hôm nay, nhiều người lại rưng rưng khi nhìn thấy các anh xuống đường trên những chiếc xe đạp giản dị, bình yên như chính những gì mà các anh đang “quên thân mình” để cố gắng mang lại cho nhân dân vậy.

 

Cảnh sát khu vực ở Cao Lãnh đi xe đạp xuống cơ sở. Ảnh: Ngọc Tài

Người dân rất phấn khởi vì có việc gấp chỉ cần gọi với các chiến sỹ lại để hỏi thăm chứ không như đi xe máy, các chú phóng vèo một cái là mất hút, khó mà phản ánh, khó mà hỏi han với những việc cần kíp. Được biết, có chiến sỹ đang đạp xe đạp đã “bị” người dân níu lại để hỏi thăm về cái hồ sơ đăng ký tạm trú hôm trước gửi lên phường.

Tôi bỗng nhớ đến hình ảnh người chiến sỹ cảnh sát của hơn 30 năm về trước, khi mà bố tôi – lúc đó cũng là một chiến sỹ mang quân hàm xanh trong lực lượng, kể lại. Đến bây giờ, thỉnh thoảng ông tâm sự với tôi như nhắc nhở và cũng là cách để ông níu giữ những ký ức một thời đầy tự hào của riêng mình. Ông bảo, bây giờ, các chú công an thường hay dùng xe phân khối lớn để di chuyển, âu cũng là điều phải phù hợp với sự phát triển của thời cuộc. Thế nhưng, ông vẫn lưu luyến cái thời mà ông đã chứng kiến đồng đội mình từ việc đi bộ rồi chuyển sang đi xe đạp, không chút khoảng cách giữa người dân và lực lượng cảnh sát. Thậm chí, chiến sỹ cảnh sát vừa đi thị sát tình hình, vừa chào hỏi, trò chuyện, tay bắt mặt mừng với người dân là hết sức bình thường. Tình cảm ấm áp ấy đến bây giờ vẫn còn long lanh trong mắt bố khiến mỗi lần nghe, tôi đều thấy lòng mình chộn rộn.

Qua tin tức trên sách báo, tôi cũng được biết, cảnh sát khu vực những năm đầu sau giải phóng thường xuyên xuống địa bàn, giúp đỡ người dân về các thủ tục giấy tờ và cả những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Ở nhiều nước như Nhật Bản, hình ảnh cảnh sát đi xe đạp không còn xa lạ. Thiết nghĩ, phương pháp tuần tra bằng xe đạp của cảnh sát khu vực nên được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước để vai trò “đầy tớ” của nhân dân được phát huy một cách tốt nhất.

Nhiều người đã rất lo lắng tới những hiểm nguy rình rập khi biết thông tin mới về cảnh sát đi xe đạp tuần tra một mình, nhưng Đại tá Trần Văn Đoàn, Trưởng Công an TP. Cao Lãnh – người có ý tưởng dùng xe đạp đi cơ sở kể trên, có trả lời trên Tuổi trẻ rằng: “Anh em đã quyết hồi sinh hình ảnh người cảnh sát khu vực thập niên 80 của thế kỷ trước thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua”. Cái lý đó của ông là có cơ sở, bởi nếu gặp bất cứ điều gì, cảnh sát khu vực hoàn toàn có thể dùng bộ đàm để được cảnh sát hình sự phối hợp hỗ trợ. Mà, khi các anh gần dân như vậy, tin rằng, người dân cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ các chiến sỹ của mình bằng mọi biện pháp có thể để trừ gian, diệt ác.

Đi xe đạp, không chỉ tiết kiệm, thân thiện với môi trường mà còn có thể rèn luyện sức khỏe rất tốt. Mong các chiến sỹ cảnh sát sẽ nhân rộng những hình ảnh đẹp như thế này để gần dân hơn nữa. Và, trong mắt người dân, các anh không chỉ đẹp về cảnh phục mà còn đẹp cả về tấm lòng.

Theo Dương Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news