Tin mới

Hé lộ chân dung kẻ chế IC để các cây xăng gian lận

Thứ ba, 25/11/2014, 15:24 (GMT+7)

Nắm được kỹ thuật lắp cột bơm xăng dầu, Trần Lê Đức mở Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam, chế tạo và cung cấp IC "ăn bớt" bán cho hàng loạt cây xăng dầu.

Nắm được kỹ thuật lắp cột bơm xăng dầu, Trần Lê Đức mở Công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam, chế tạo và cung cấp IC "ăn bớt" bán cho hàng loạt cây xăng dầu.

Chân dung kẻ chế Ic gian lận cho cây xăng.

Ngày 24/11, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46, Công an Nghệ An) cho biết đã khởi tố, tạm giam Trần Lê Đức (35 tuổi) để điều tra hành vi Truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

Theo kết quả điều tra bước đầu, Đức từng có 3 năm theo học công nghệ viễn thông - thông tin. Năm 2009, thanh niên này xin vào làm việc cho một công ty TNHH chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tự động hóa.

Trong quá trình làm việc tại đây, Đức đã thành thạo kỹ thuật lắp đặt các thiết bị ở cột bơm xăng dầu. Nhận thấy IC trong bàn phím của các cột xăng có thể làm giả và điều chỉnh bằng cách chạy lại chương trình, Đức về mở công ty riêng và bắt đầu chế tạo, cung cấp IC bán cho hàng loạt cây xăng dầu.

Từ lời khai của một số người có liên quan đến những chiếc IC giả trên thị trường, cảnh sát đã cho lập chuyên án và xác định người đứng đầu cung cấp mặt hàng này là Trần Lê Đức (ở quận Tây Hồ, Hà Nội). Tìm nơi cư trú của tên này, cơ quan chức năng phát hiện có đến 6 địa chỉ khác nhau.

Mặc dù có bức ảnh nhận diện nhưng nhân viên lễ tân không nhận ra vì Đức mang cặp kính râm quá lớn. Người này mô tả, nam thanh niên cao khoảng 1,65 m, mặt gầy, khá bảnh trai và nói giọng Bắc.

Trước đó, từ tháng 10 đến đầu tháng 11, Cảnh sát kinh tế Nghệ An liên tiếp bắt quả tang 12 cây xăng tại Nghệ An đã ăn bớt từ 4 đến 11% lượng hàng bán ra trong suốt thời gian dài, thông qua việc sử dụng chíp điện tử. Đức bị xác định là người đứng đầu việc chế tạo, bán và lắp đặt các thiết bị này.

Đêm 13/11, 4 trinh sát nhận nhiệm vụ lên đường từ Nghệ An ra Hà Nội thực thi lệnh bắt nghi can này. Với sự phối hợp của PC50 Hà Nội và C47 Bộ Công an, điều tra viên kiểm tra cả 3 ngôi nhà của Đức song không thấy anh ta.

Sáng 14/11 có nguồn tin báo khoảng 9h Đức vừa lên taxi cùng một người phụ nữ đi hướng sân bay Nội Bài. Tổ công tác xác minh biết có hành khách Trần Lê Đức đã lên chuyến bay từ Hà Nội tới Khánh Hòa lúc 10h15.

Chiều cùng ngày, tổ công tác do thượng tá Đặng Văn Hoạt (Phó trưởng phòng PC 46 Công an Nghệ An) có mặt tại Khánh Hòa với nhiệm vụ phải bắt bằng được Đức. Với sự giúp sức của cảnh sát địa phương, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại Khánh Hòa được rà soát. Đêm cùng ngày, trinh sát xác định Đức cùng một phụ nữ thuê phòng trên đường Trần Phú, Nha Trang. Kế hoạch vây bắt được triển khai.

Gần 22h ngày 14/11 nhân viên lễ tân khách sạn được cảnh sát hóa trang gõ cửa căn phòng Đức thì có tiếng quát lớn: "Khuya rồi gọi gì mà gọi...”. Theo trung tá Hoạt, sau hơn 5 phút gọi cửa thì anh ta mới chịu mở. Đức bị khống chế, khai vào Nha Trang mua đồ trang sức cho người tình sinh viên.xăng kia. Khi nghi ngờ có gian lận, cần thông báo cho các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chánh thanh tra Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết, hiện có 12 trạm xăng bị rút giấy phép vì lắp IC giả để ăn bớt sản phẩm của người tiêu dùng. Trong số đó, có vài cửa hàng đã hoạt động trở lại vì thời hạn rút giấy phép đã hết.

Trang Lê (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news