Tin mới

Hiện tượng cá chết hàng loạt vào đề thi lớp 10 môn Văn

Thứ ba, 14/06/2016, 09:17 (GMT+7)

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 13/6, đề thi môn Ngữ văn đã đề cập đến hiện tượng cá chết, xâm nhập mặn, nước biển dâng.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 13/6, đề thi môn Ngữ văn đã đề cập đến hiện tượng cá chết, xâm nhập mặn, nước biển dâng.

Thông tin được Tuổi Trẻ, Pháp luật TPHCM và Zing.vn đăng tải.

Theo đó, trong phần nghị luận (3 điểm), các thí sinh phải làm bài văn nghị luận với chủ đề liên quan đến môi trường biển. Đề thi như sau:

Đề thi Văn lớp 10 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Hãy lắng nghe tiếng kêu cứu của biển xanh:

- Cá chết hàng loạt ở nhiều nơi!

- Nước biển dâng cao và tình trạng ngập mặn!

- Sự cố tràn dầu xảy ra liên tục!

- Rác thải đổ xuống biển vô tội vạ!

Viết bài nghị luận (khoảng một trang giấy thi) nêu suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay”.

Đề thi đã nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Nhiều học sinh cho rằng, đề thi đã đề cập đến những vấn đề chân thực trong đời sống và có tính gợi mở tạo cảm hứng cho các em, giúp các em có những tư duy về vấn đề ô nhiễm môi trường biển.

Trên Pháp luật TPHCM, chia sẻ về đề thi, cô giáo Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi Trường THPT Vũng Tàu, cho biết: “Đối với Trường THPT Vũng Tàu, trong chương trình học và nhất là các buổi ngoại khóa, chúng tôi cũng đưa các nội dung về môi trường, biển đảo để nói chuyện với các em. Học sinh trường hưởng ứng rất cao các ngày Chủ nhật Xanh. Tôi nghĩ những kiến thức xã hội như vậy đã giúp các em làm tốt đề thi văn năm nay”.

Chia sẻ trên Zing.vn, ông Nguyễn Thanh Giang – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu có bờ biển dài hơn 100 km với đảo, vì vậy biển là quê hương. Việc giáo dục để học sinh hiểu và có trách nhiệm bảo vệ môi trường biển đảo là nhiệm vụ của ngành giáo dục.

"Trong những năm gần đây, theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn liền việc dạy và học với thực tiễn đời sống, không chỉ dạy chữ cho các em, mà còn dạy làm người, dạy thành nghề. Việc ra đề thi cập nhật tính thời sự nằm trong ý nghĩa đó", người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh cho biết.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news