Tin mới

Người đi đường bỏ mặc thanh niên nằm sõng xoài vào đề thi Văn lớp 10

Thứ sáu, 27/06/2014, 14:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhóm người đi đường với những suy nghĩ vô cảm, thản nhiên đi qua, bỏ mặc một thanh niên nằm sõng xoài trên đường là hình ảnh minh họa trong câu 3, đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa qua.

 

 

(Tinmoi.vn) Một nhóm người đi đường với những suy nghĩ vô cảm, thản nhiên đi qua, bỏ mặc một thanh niên nằm sõng xoài trên đường là hình ảnh minh họa trong câu 3, đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa qua. 

Đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu năm nay có 4 câu, trong đó có 2 câu hỏi nghị luận xã hội. Theo đánh giá của đa số thí sinh và nhiều giáo viên, đề thi mang tính đột phá, phát huy tính sáng tạo, hiểu biết xã hội và đẩy lùi tình trạng học tủ, học mẫu. 

"Đề thi năm nay khó hơn những năm gần đây nhưng rất ý nghĩa. Để đạt điểm cao ở đề thi này, học sinh phải có khả năng tư duy, lập luật tốt. Đặc biệt, trong hai câu hỏi mở hoàn toàn vượt ra ngoài khung sách vở, yêu cầu học sinh phải có kiến thức xã hội, tư duy logic", một giáo viên dạy Văn lớp 9 nhận xét. 

Người đi đường bỏ mặc thanh niên nằm sõng xoài vào đề thi tuyển sinh lớp 10

Hình ảnh minh họa trong câu 3 của đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Câu 2 của đề thi đề cập đến vấn đề biển đảo đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước và thế giới. Câu hỏi yêu cầu: “Một thước núi, một tấc sông của ta lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước núi, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di!”. (Lời của vua Lê Thánh Tông, Ngô Sĩ Liên ghi trong Đại Việt sử ký toàn thư). Dựa vào nội dung đoạn trích, viết một câu văn trình bày quan điểm của mình về chủ quyền đất nước, bắt đầu bằng: Trường Sa, Hoàng Sa...”.

Người đi đường bỏ mặc thanh niên nằm sõng xoài vào đề thi tuyển sinh lớp 10

Đề thi môn Văn, tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2014-2015

Câu 3 của đề thi cũng đề cập đến ba vấn đề xã hội gây được dư luận quan tâm thời gian qua, đó là: kẹt xe, nói dối và sự vô cảm. “- GS-TSKH Trần Ngọc Thêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa học lý luận và ứng dụng (ĐHQG TP.HCM), đã công bố kết quả cuộc điều tra xã hội cho thấy: “Tỉ lệ nói dối cha mẹ ở học sinh cấp I là 22%, cấp II là 50%, cấp III là 64% và sinh viên là 80%”. Cảnh báo về tình trạng nói dối ở học sinh, sinh viên hiện nay.

- Kẹt xe là không tránh khỏi. Vậy thì hãy nghĩ xem nếu mọi người ai cũng đi đúng làn đường, chờ đèn xanh một chút, cũng tắt máy (nếu kẹt xe cứng ngắc, chỉ có thể nhích từng chút một), không bấm còi xe (vì có bấm cũng vậy, người phía trước cũng có nhúc nhích tránh đường cho mình được đâu), không càu nhàu, chửi bới... (Trích báo Thanh Niên, Chủ nhật 22-6-2014). Cảnh báo về ý thức của người tham gia giao thông.

- Nhìn vào hình bên (xem hình). Một cảnh báo về lối sống vô cảm.

Viết một bài văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về một trong ba cảnh báo trên”, nội dung câu 3 của đề thi Văn, tuyển sinh lớp 10 yêu cầu. 

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đề thi môn văn năm nay là hạn chế HS học thuộc lòng máy móc, “đánh bại” thói quen học mẫu, đọc chép của một số thầy trò. 

H.Minh

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm: Rùng mình với những đặc sản lúc nhúc sán, chế biến siêu bẩn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news