Theo tin từ Tuổi Trẻ, trường hợp này xảy ra tại Quận Gò Vấp, TP.HCM. Khách hàng Nguyễn Ngọc Đức phản ánh hóa đơn tiền điện gửi nhà ông ngày 12/4 với chỉ số là 10.483 kWh.
Thế nhưng vào ngày 13/4, ông phát hiện trên chỉ số côngtơ khi đó chỉ là 10.452 kWh. Tức là trong hóa đơn tiền điện đưa hôm trước vẫn nhiều hơn 31 kWh sau một ngày sử dụng!
Hóa đơn tiền điện sai lệch 31 kWh được ông Đức phản ánh. Ảnh: Tuổi Trẻ
>>> Xem thêm: Hộ gia đình 3 người tá hỏa nhận hoá đơn tiền điện gần 90 triệu đồng
Theo ông Đức, việc ghi sai này sẽ khiến ông phải đóng số tiền bậc cao hơn nên đã chụp ảnh và phản ảnh sai số này đến nhân viên ghi chỉ số điện. Sau đó, ông được giảm 99.811 đồng so với hóa đơn trước đó.
Dù vậy, không nhận được lời giải thích thỏa đáng, ông Đức đã phản ánh sự việc lên Công ty Điện lực Gò Vấp.
Sau đó, đoàn làm việc của công ty này đã đến nhà ông Đức làm việc và thừa nhận phản ảnh của ông Đức hoàn toàn chính xác. Theo biên bản của đoàn làm việc do đại diện Công ty Điện lực Gò Vấp lập, việc ghi sai chỉ số là bởi "nắng nóng (vào buổi trưa) nên ghi nhầm số".
Theo lý giải từ Công ty điện lực, việc ghi sai chỉ số là do "nắng nóng nên ghi nhầm". Ảnh minh họa
Đây không phải trường hợp duy nhất bị "ghi nhầm". Cũng theo Tuổi Trẻ, ông P.H.C tại Tiền Giang cũng bị ghi nhầm 93 KWh. Ngày 26/4, ông nhận được hóa đơn với chỉ số 5.180 kWh. Tuy nhiên sau đó ông phát hiện chỉ số ghi trên công tơ chỉ là 5.087 kWh.
EVN lập đoàn thanh tra
Theo Zingnews và VnExpress, trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN sẽ có đoàn công tác để phúc tra số điện cho người dân.
Đoàn công tác có sự tham gia của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam.
>>> Xem thêm: Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường
EVN sẽ thành lập đoàn công tác để phúc tra với những khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng liền kề trước đó. Ảnh: Internet
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.
Ngoài ra, các khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề sẽ được thực hiện phúc tra 100%.
"Tiền điện tháng 6 sẽ còn cao hơn nữa"
Theo số liệu được tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp, tình hình tiêu thụ điện trong tháng 6 dự kiến sẽ tăng cao hơn. Điều này là do ảnh hưởng của các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài khiến mức điện tiêu thụ của khách hàng tăng mạnh so với tháng 5.
Số liệu thống kê của EVN, đến 20/6, đã có hơn 7,22 triệu khách hàng sinh hoạt (gần 28%) có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% so với tháng 5. Khoảng 4,4 triệu khách hàng có mức dùng điện cao hơn 50% và 326.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 5.
Trong tháng 6, số khách hàng có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% là 7,22 triệu người. Con số này ở tháng 5 là 3,1 triệu người. Nguồn dữ liệu: EVN.
>>> Xem thêm: EVN lên tiếng về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 5 cao bất thường
"Dự kiến kỳ hoá đơn tháng 6 còn tăng cao hơn do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, khiến lượng tiêu thụ điện tăng mạnh", EVN dự báo.
Theo EVN, một hộ gia đình có mức tiêu thụ điện tháng 4 là 300 kWh sẽ phải thanh toán 688.160 đồng (không tính giảm giá do Covid-19).Nếu sang tháng 5, gia đình này tiêu thụ điện tăng 20% (360 kWh), số tiền điện cần thanh toán tăng 27,18% lên 875.204 đồng.
Do nắng nóng nên nhu cầu dùng điều hòa trong tháng 6 tăng cao, dẫn đến hóa đơn tháng 6 dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa. Ảnh: Internet
Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 50% (450 kWh), số tiền điện thanh toán sẽ là 1,16 triệu đồng, tăng 68,69% so với tháng 5. Nếu sản lượng điện tiêu thụ tăng 100% (600 kWh) thì số tiền thanh toán tăng 138,87% lên 1,64 triệu đồng.