Tin mới

Hoang mang thông tin hoá chất trong bao bì thực phẩm gây ung thư

Thứ năm, 27/02/2014, 09:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, các nhà khoa học Jane Muncke, John Peterson Myers, Martin Schering và Miquel Porta đến từ Anh  khiến người tiêu dùng phải giật mình.

(Tinmoi.vn) Nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, các nhà khoa học Jane Muncke, John Peterson Myers, Martin Schering và Miquel Porta đến từ Anh  khiến người tiêu dùng phải giật mình.

Hiện có tới 4.000 hóa chất được sử dụng làm bao bì thực phẩmvà những  nguy cơ cho sức khoẻ của hoá chất đóng gói thực phẩm là không nhỏ.

Các tác giả cho rằng dạng hóa chất như formaldehyde có thể gây ung thư được sử dụng làm chất liệu nhựa đóng gói thức ăn, chai đựng nước uống và đồ dùng trên bàn ăn. Họ cho rằng các hóa chất đó có thể ngấm vào thực phẩm và người tiêu dùng có thể bị “phơi nhiễm suốt đời” với hóa chất gây nguy cơ cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng những nghiên cứu phân tích về nguy cơ cho sức khỏe khó thực hiện vì không có nhóm dân cư không bị phơi nhiễm để đối chiếu. 

Nghiên cứu này đã gây nên tranh cãi giữa các nhà khoa học cũng như sự hoang mang trong người tiêu dùng khi chính họ đang tiếp xúc hàng ngày với các hóa chất, và các cuộc kêu gọi nghiên cứu đã gây ra nhiều sự chỉ trích.
Tiến sĩ Musgrave, giảng viên Dược học cao cấp Đại học Adelaide cho biết: "khó có thể tuyên bố chính xác rằng formaldehyde trong chai nhựa có thể gây ra ung thư. Formaldehyde có mặt trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên, để tiêu thụ hết lượng chất này trong một quả táo bạn cần uống đến 20 lít nước đóng trong chai nhựa; nếu như formaldehyde tiềm ẩn nguy cơ gây ra ung thư, chúng tôi đã dán nguy hiểm đó trên trái cây tươi và rau quả”, ông cho biết thêm.

GS Ayres nói rằng không thể chối cãi việc ăn vào liều lượng thấp một số hóa chất nào đó “trên nguyên tắc là có hại” nhưng vấn đề làm thế nào nhận biết và định lượng tác hại đó.

Trong khi đó, TS Oliver Jones, thuộc ĐH RMIT tại TP Melbourne – Úc, nói: “Những nghiên cứu thêm về quan điểm của các nhà khoa học nói trên luôn được hoan nghênh. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc tiêu thụ hằng ngày nhiều chất béo, đường và muối trong các thực phẩm được chế biến sẵn là điều đáng lo hơn sự thẩm thấu những hóa chất từ bao bì”.

Thoa Nguyễn

Theo BBC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news