Tin mới

Học sinh đeo nón che giọt bắn liên tục: Lợi bất cập hại

Thứ ba, 05/05/2020, 13:51 (GMT+7)

Theo các bác sĩ, việc học sinh đeo nón che giọt bắn liên tục khi đến trường là không cần thiết. Khi học sinh đeo dụng cụ này trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ cận thị, mỏi mắt.

Ngày 4/5, hầu hết các trường trên cả nước có học sinh đi học trở lại đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp...

Có những phụ huynh và nhà trường còn "cẩn thận" hơn nữa, khi đã tự trang bị mũ chống giọt bắn để phòng chống dịch Covid-19 cho con em và giáo viên.

Ngoài khẩu trang, học sinh lớp học này của Trường Tiểu học Núi Thành còn đeo cả tấm chắn giọt bắn. Ảnh: FB

Theo một phụ huynh có con học lớp 4 tại Quận 3, TP.HCM cho biết, chị rất ủng hộ việc làm này của phụ huynh một lớp khối 1, Trường Tiểu học Núi Thành (Đà Nẵng)"Các con còn nhỏ, nhiều khi vì đeo khẩu trang lâu sẽ khó chịu mà kéo ra, lúc đó sẽ vẫn còn một lớp bảo vệ bên ngoài nữa. Tôi nghĩ rằng sẽ đề xuất với cô giáo chủ nhiệm và các phụ huynh trong lớp của con để mua cho các con sử dụng khi trở lại trường vào đầu tuần sau", trên VietNamNet dẫn lời vị phụ huynh này chia sẻ.

Phụ huynh mong muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con khi tới lớp. Ảnh: VNN

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết, học sinh mang nón che giọt bắn liên tục khi đến trường là không cần thiết.

"Trong lớp học, trẻ ngồi theo một hướng cố định, nón che giọt bắn lúc này cũng không có tác dụng nhiều. Thậm chí, các em có thể đùa nghịch làm kính tấm chắn gãy, dẫn đến nhiều tình huống ngoài ý muốn khác.

Nón che giọt bắn chỉ phát huy hiệu quả và thật sự cần thiết trong trường hợp mặt đối mặt, giao tiếp trực tiếp. Việc mang khẩu trang, rửa tay đúng cách và không đưa tay lên vùng mũi, miệng mới là cách phòng ngừa quan trọng và tốt nhất", trên Zing.vn dẫn lời ông Khanh nói.

Cũng theo bác sĩ Khanh, việc mang nón che giọt bắn trong thời gian dài rất khó chịu. Học sinh không sử dụng quen sẽ đổ mồ hôi, ảnh hưởng đến mắt do trẻ thấy khó chịu nên dễ dùng tay để chạm vào mắt thường xuyên, đặc biệt là các em có đeo kính cận. Trong khi đó, việc dùng tay chạm vào mắt, mũi, miệng là hành động cần tránh để phòng ngừa lây nhiễm virus.

Trong khi đó, bác sĩ Tăng Hồng Châu, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn, cho biết ông lo ngại về chất lượng của miếng nhựa plastic của chiếc nón che giọt bắn. Miếng nhựa này vốn không hoàn toàn trong suốt nên việc đeo liên tục để làm việc, học tập, thị lực sẽ không đạt 100%.

Theo bác sĩ Châu, khi học sinh đeo dụng cụ này trong thời gian dài, mắt có thể luôn trong tình trạng căng thẳng do phải điều tiết nhiều, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến bộ phận này.

Ngoài ra, miếng plastic này có chỗ thẳng, chỗ cong nên có thể làm biến dạng hình ảnh, gây nhiễu xạ, khúc xạ. Nguyên nhân là chúng không truyền ánh sáng tự nhiên theo đường thẳng. Điều này cũng làm cho mắt mỏi, mệt khi phải nhìn qua tấm chắn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news