Tin mới

Hội Nghề cá đề nghị làm rõ số lượng ống xả thải ra vùng biển Kỳ Anh

Thứ sáu, 29/04/2016, 09:12 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, Hội Nghề cá đề nghị làm rõ số lượng ống xả thải ra vùng biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Liên quan đến vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, Hội Nghề cá đề nghị làm rõ số lượng ống xả thải ra vùng biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh).[mecloud]uTumRUD13x[/mecloud]

Vào chiều ngày 28/4, ông Phạm Việt Thắng- Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phản ánh về những vấn đề liên quan đến tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Thông tin trên được báo Thanh Niên, Dân Trí, VnExpress đăng tải.

Theo đó, Hội Nghề cá kiến nghị cần loại trừ nguyên nhân cá chết ngoài biển do "tảo nở hoa", vì biểu hiện đặc trưng của "thủy triều đỏ" không được ghi nhận trên thực tế. Cụ thể, lượng tảo phát triển nhiều gây biến đổi màu nước hay cá tầng mặt chết hàng loạt và xác tảo trôi vào bờ thành từng mảng lớn.

Hội Nghề cá cho rằng, giả thiết chất độc do con người thải ra biển là có cơ sở vì không có bằng chứng nào ghi nhận các hiện tượng tự nhiên như động đất, sóng thần hay núi lửa....tác động sinh ra chất độc làm cá chết.

Cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh báo Giao thông

Hội Nghề cá cùng các ngư dân cũng bày tỏ nguyện vọng cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những thông tin:

Thứ nhất, tại vùng biển Kỳ Anh, nơi phát sinh cá chết đầu tiên có bao nhiêu đường ống các nhà máy tự ý làm, để xả thải ra biển.

Thứ hai: Kiểm kê làm rõ 300 tấn hóa chất do Formosa nhập về đã sử dụng hết bao nhiêu, sau khi sử dụng chúng có qua đường ống xả thải ra biển hay không?

Thứ ba: Kết quả phân tích chất độc của mẫu ở cuối nguồn các ống xả và kết quả phân tích chất độc lấy từ mang và dạ cá có đi đến kết luận cá chết vì chất độc hay không?.

Nếu như kết quả cho thấy cá chết không phải do độc tố, các nhà máy ở Kỳ Anh không thải ra chất độc thì mới tìm nguyên nhân theo hướng khác.

Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN-PTNT khẩn trương điều tra xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Trên cơ sở đó có những biện pháp phục hồi sản xuất và các ngành nghề liên quan/

Ngoài ra, Hội Nghề cá đề nghị Chính phủ có chủ trương, Bộ Tài chính và Bộ NN - PTNT thống kê thiệt hại của các hộ nuôi nuôi trồng, ngư dân khai thác hải sản ven bờ từ các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có hiện tượng cá chết, để hỗ trợ cho mỗi người ít nhất 15 kg gạo/tháng từ tháng 4/2016, cho đến khi khôi phục sản xuất.

H.Yen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news