Tin mới

Hội “những người thừa kế siêu giàu” bị ghét nhất Trung Quốc

Thứ năm, 15/10/2015, 16:16 (GMT+7)

Những người trẻ tuổi, ăn chơi xa hoa bằng tài sản của các ông bố bà mẹ giàu có đang là đối tượng bị lên án và ghét bỏ tại Trung Quốc.

Những người trẻ tuổi, ăn chơi xa hoa bằng tài sản của các ông bố bà mẹ giàu có đang là đối tượng bị lên án và ghét bỏ tại Trung Quốc.

Christopher Beam, phóng viên Bloomberg, đã từng thâm nhập vào thế giới “Fuerdai - Phú nhị đại” - tên gọi của hội thế hệ giàu có thứ hai tại Trung Quốc. Đặc điểm của phú nhị đại, họ là những người còn rất trẻ, thừa hưởng số tài sản kếch xù từ công việc kinh doanh của bố mẹ. Còn "việc" chính của họ là tiêu tiền, ăn chơi xa xỉ và khoe của.

Hội Phú nhị đại dành cho các thiếu gia, tiểu thư giàu có bậc nhất. Ảnh: Ka Xiaoxi

Qua giới thiệu, phóng viên Beam làm quen với một phú nhị đại tên là Zhang. Zhang là con trai của một chủ tịch công ty nhân sự lớn, còn mẹ cậu là quan chức chính phủ. Zhang từng du học tại Mỹ và đã bỏ học sau hai năm. Hiện tại, cậu đang làm việc cho một công ty truyền thông chuyên sản xuất chương trình truyền hình thực tế. Tuy nhiên, cậu lại khá rảnh rỗi.

Nói về số tiền mình sở hữu, Zhang cho biết, số tài sản đó nhiều hơn số mà cậu có thể tiêu được. Và Zhang là điển hình của thế hệ phú nhị đại.

Tại Trung Quốc, số lượng phú nhị đại khá nhiều. Cứ vài tháng lại nổi lên một vụ bê bối bắt nguồn từ phú nhị đại. Đơn cử như mới đây, xuất hiện vụ một cô gái đốt hàng xấp tiền 100 tệ, tương đương khoảng 16 USD.

Hay vào năm 2013, một vụ việc xảy ra đã khiến dư luận Trung Quốc xôn xao nhất. Quách Mỹ Mỹ, một mỹ nữ nổi tiếng giàu có, bị bắt vì tổ chức bữa tiệc sex tốn kém ở bãi biển khu nghỉ dưỡng Tam Á. Cô còn bị kết án 5 năm tù vì tội đánh bạc. Trước đó, cô còn đăng hình chụp 5 triệu nhân dân tệ trên trang cá nhân của mình.

Vương Tư Thông - con trai ông trùm bất động sản Vương Kiện Lâm bị dư luận lên án khi khoe của. Ảnh: China Times

Gần đây, con trai của Vương Kiện Lâm - ông trùm bất động sản giàu có nhất Trung Quốc - đã khiến cả nước bất bình khi khoe lên mạng hình ảnh chó cưng đeo hai chiếc đồng hồ vàng của Apple.

Chú chó cưng của Tư Thông được đeo hai đồng hồ vàng của Apple. Ảnh: Ka Xiaoxi

Những thiếu gia, tiểu thư này có hẳn một câu lạc bộ, mà thành viên trong đó đều là con những gia đình giàu có, bố mẹ là những doanh nhất giàu nhất nhì Trung Quốc.

Để tham gia nhóm, họ phải có đầy đủ các điều kiện như chứng minh được doanh nghiệp gia đình hằng năm đóng thuế ít nhất 50 triệu tệ, tương đương 7,9 triệu USD. Sau đó là một mức phí tham gia nhóm lên đến 200.000 nhân dân tệ, tương đương 3.150 USD.

Theo Hang, "chủ xị" của hội cho biết, mục đích của hội là khuyến khích thế hệ thứ hai kế nghiệp gia đình, hoặc đảm nhiệm một vai trò nào đó trong công ty như quản lý,… Hang biết những công ty tư nhân này làm ra 85% Doanh thu của cả nước, vì thế chúng cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế nước nhà.

Tuy nhiên, thực tế, những người trẻ này không muốn làm việc cùng bố mẹ. Có tới 82% thế hệ thứ hai không mong muốn kế nghiệp gia đình.

Vấn đề chung mà họ phải đối mặt chính là họ có mọi thứ, ngoại trừ năng lực vượt qua cái bóng quá lớn của bố mẹ.

Iì lẽ đó, các phú nhị đại sau một thời gian dài du học nước ngoài, lại chỉ miễn cưỡng về nước tiếp quản công ty.

Tại quê hương, họ bắt đầu lối ăn chơi sa đọa để khẳng định bản thân mình, tự đưa ra tiếng nói riêng. 

Những việc làm vô bổ và thú ăn chơi xa hoa của thế hệ người giàu có thứ hai Trung Quốc đã khiến quốc gia này phải xấu hổ, theo họ đây là mối đe dọa về kinh tế, thậm chí cả chính trị. Đến nỗi chủ tịch Tập Cận Bình đã phải lên tiếng khuyên bảo thế hệ này “ suy nghĩ về nguồn gốc của cải của họ và cư xử sao cho đúng mực”.

Ủy ban Mặt trận Thống nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã từng lên tiếng cảnh báo thế hệ phú nhị đại : “Họ chỉ biết khoe của chứ không biết cách tạo ra của cải.Để giải quyết vấn đề này, nhiều địa phương đã tìm hướng giáo dục lại thế hệ này. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news