Tin mới

Dự kiến thi môn toán theo hình thức trắc nghiệm: Hội Toán học lên tiếng

Thứ hai, 12/09/2016, 15:32 (GMT+7)

Ban chấp hành Hội Toán học cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán không phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục nên Hội đã phản đối hình thức thi này.

Ban chấp hành Hội Toán học cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán không phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục nên Hội đã phản đối hình thức thi này.

Theo Tuổi Trẻ dẫn lời GS.TSKH Phùng Hồ Hải - phó chủ tịch, tổng thư ký Hội Toán học, cho biết các ý kiến của thành viên Ban chấp hành Hội Toán học đều cho rằng quyết định chuyển đổi hình thức thi môn Toán sang hình thức trắc nghiệm được đưa ra một cách bất ngờ, không có lộ trình, chưa có sự chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh.

Hội Toán học cho rằng, phương thức và nội dung thi cử có ảnh hưởng sâu sắc tới cách học và cách dạy của giáo viên và học sinh.

Thí sinh thi môn Toán THPT quốc gia. Ảnh: Thanh niên

Việc thay đổi một cách đột xuất sẽ gây ra nhiều xáo trộn về tâm lý trong học sinh, sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, nhiệm vụ giảng dạy môn Toán (một việc vốn đã không được thực hiện tốt trong nhiều năm qua).

Mặt khác, do môn Toán là một môn thi bắt buộc, vì vậy thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao. Điều này đi ngược lại với chủ trương chống dạy thêm, học thêm của chính ngành giáo dục.

Về mặt chuyên môn, Ban chấp hành Hội Toán học cũng cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán không phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cho việc học tập môn toán tại các trường THPT trở nên lệch lạc, tập trung vào việc đối phó với dạng bài tập trắc nghiệm, coi đáp số là trên hết, bỏ qua các giai đoạn tư duy, dẫn đến việc học mẹo.

Với những lí do trên, Hội Toán học sẽ có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT "giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017”.

Trên Dân trí, thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán tại trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho rằng: "Thi theo hình thức trắc nghiệm có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu tiến hành ngay trong năm 2017, theo tôi không khả thi, mất nhiều hơn được".

Theo thầy Tùng, tổng kết kỳ thi năm 2016, Bộ GD-ĐT cho rằng, ở các môn thi tự luận còn hiện tượng thi không nghiêm túc, chấm bài còn du di, vênh nhau giữa nơi này và nơi khác. Để khắc phục, Bộ đưa ra một giải pháp kỹ thuật, là thi trắc nghiệm (trừ môn Văn). Theo tôi, đây chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn vấn đề, thiếu tính khoa học và sự nghiên cứu sâu sắc.

Cũng theo thầy Tùng, chươngng trình, SGK Toán đang dùng được viết năm 2006, được xây dựng cho cách dạy, cách học, thi theo hình thức tự luận, nếu muốn thi trắc nghiệm Toán thì phải viết lại sách. Hơn nữa, nếu thi trắc nghiệm môn Toán được thông qua, luyện thi trắc nghiệm sẽ nở rộ như nấm sau mưa, khó kiểm soát.

Trước đó, như tin tức đã đưa, trong dự thảo vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, kỳ thi THPT quốc gia 2017 gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, trừ môn Văn, các môn còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Xem thêm video:

[mecloud]IlEkBf5ssG[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news