Tin mới

Giá xăng lại "dọa" tăng

Thứ tư, 20/05/2015, 07:31 (GMT+7)

Thông tin trên báo Dân việt cho hay, sau khi tăng sốc gần 2.000 đồng/lít xăng hôm 5.5, giá xăng dầu có khả năng còn tăng tiếp trong kỳ điều hành tới đây (dự kiến vào hôm nay 20.5, tức 15 ngày sau kỳ điều hành gần nhất).

Thông tin trên báo Dân việt cho hay, sau khi tăng sốc gần 2.000 đồng/lít xăng hôm 5.5, giá xăng dầu có khả năng còn tăng tiếp trong kỳ điều hành tới đây (dự kiến vào hôm nay 20.5, tức 15 ngày sau kỳ điều hành gần nhất).

Theo báo Dân Việt, lý do giá xăng dầu có thể tăng tiếp là do có tới một nửa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang bị “âm” quỹ bình ổn giá, tức không còn tiền để bù giá. Trong khi đó, với giá xăng lên tới trên 80 USD/thùng (tại thị trường Singapore, tính đến hôm 18.5) thì các doanh nghiệp xăng dầu lại đang kêu “bị thâm thủng và lỗ” với các cơ quan chức năng.

Hôm nay có thể điều chỉnh giá xăng dầu. Ảnh minh họa

Cũng trên tờ báo này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định: “Theo quy định, khoảng ngày 20.5 sẽ là ngày cơ quan điều hành công bố giá cơ sở tiếp theo để từ đây quyết định giá bán lẻ của các mặt hàng. Nếu giá thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao như hiện nay, giá xăng dầu bán lẻ sẽ phải điều chỉnh tăng trong bối cảnh quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dần cạn kiệt, không cho phép tăng mức trích quỹ bù đắp cho doanh nghiệp".

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng thì cho rằng, giá xăng dầu vừa tăng tới gần 2.000 đồng/lít thì cơ quan quản lý nhà nước không nên tính chuyện tăng tiếp giá xăng dầu tới đây nữa. Theo ông Thắng, Quỹ bình ổn “âm” chỉ ở các doanh nghiệp nhỏ, còn doanh nghiệp lớn vẫn dư quỹ. “Tổng tích lũy của quỹ này vẫn còn tới gần 3.000 tỷ đồng thì cơ quan quản lý vẫn có thể lấy từ doanh nghiệp lớn bù sang cho doanh nghiệp nhỏ và hoàn toàn có thể dùng Quỹ bình ổn giá để giữ giá xăng dầu kỳ điều hành tới. Chúng ta xả quỹ nhưng vẫn tiếp tục trích quỹ” - ông Thắng phân tích.

Trước đó, trong quý 1/2015, giá xăng dầu đã có 3 lần điều chỉnh giảm, 1 lần điều chỉnh tăng. Lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 5.5. Theo đó, giá xăng RON 92 và xăng E5 đã tăng 1.950 đồng/lít, dầu hỏa giảm 258 đồng/lít, dầu mazut và dầu diesel giữ nguyên mức giá cũ.

Hiện giá các mặt hàng xăng dầu đang ở mức: xăng RON 92 là 19.236 đồng/lít, xăng E5 là 18.906 đồng/lít, dầu hỏa là 15.815 đồng/lít, dầu diesel là 15.883 đồng/lít và dầu mazut là 12.653 đồng/lít.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tăng