Tin mới

Hơn 200 người tiếp xúc gần với 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Bình Thuận

Thứ bảy, 14/03/2020, 21:24 (GMT+7)

Tính đến thời điểm này, Bình Thuận xác định được 200 người thuộc diện F1 (trực tiếp tiếp xúc) với 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Chiều ngày 14/3, trao đổi với PV Thanh Niên, thạc sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận, cho biết cho đến 15 giờ ngày 13/3, toàn tỉnh Bình Thuận đã điều tra được 200 người thuộc diện F1 (trực tiếp tiếp xúc) với 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong số này có 46 người tiếp xúc trực tiếp (F1) với bệnh nhân thứ 34 (ngụ TP.Phan Thiết, Bình Thuận, lây cho 8 bệnh nhân ở Bình Thuận và 2 bệnh nhân ở TP.HCM). Trong khi đó, ban đầu, bệnh nhân thứ 34 này chỉ khai tiếp xúc có 14 người, sau đó là 17 người.

Ngoài ra, có 45 người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 38 (con dâu bệnh nhân thứ 34). Số F1 còn lại chủ yếu là tiếp xúc gần với chồng của bệnh nhân 34 và các nhân viên bị lây nhiễm từ người này.

Trong vòng 3 ngày, Bình Thuận trở thành điểm nóng về dịch Covid-19 của cả nước khi liên tiếp ghi nhận 9 ca nhiễm bệnh. Ảnh: Zing.vn

Riêng những người tiếp xúc xa (F2) lên đến 750 người và những người tiếp xúc với F2 (F3) cũng lên đến hàng trăm người.

Hiện CDC Bình Thuận vẫn đang tiếp tục điều tra dịch tễ để không bỏ sót những trường hợp tiếp xúc F1 và F2 với các bệnh nhân Covid-19 và thực hiện cách ly triệt để.

Cũng nói thêm với báo này, ông Đinh Thế Hùng cho biết, tất cả 9 bệnh nhân của Bình Thuận đều đang có sức khỏe ổn định, không sốt, ho. Số người thuộc diện F1 được cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung đoàn 812 và Bệnh viện Phổi.

Cũng trong ngày 14/3, tin tức từ Tri thức trực tuyến cho hay, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, đại tá Đào Trọng Nghĩa cho biết hiện lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra hành trình của bệnh nhân thứ 34 mắc Covid-19.

Đến ngày 14/3, "bệnh nhân 34" đã lây cho 8 người tiếp xúc gần và 2 người tiếp xúc với người tiếp xúc. Các chuyên gia cho rằng có thể coi bệnh nhân này là trường hợp siêu lây nhiễm.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận cho biết bệnh nhân đã không khai báo đầy đủ lịch trình và những người từng tiếp xúc với mình trong thời gian ủ bệnh. Việc này gây ra rất nhiều khó khăn cho địa phương.
"Đến giờ vẫn không hiểu vì sao bệnh nhân lại khai như thế. Bây giờ công tác điều trị và xác định các trường hợp lây nhiễm là ưu tiên hàng đầu. Còn xử lý như thế nào sau này các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ" - vị lãnh đạo này nói thêm.

Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế cho biết bệnh nhân thứ 34 khai rất ít thông tin về những người đã tiếp xúc, nên cơ quan này đã đề nghị công an vào cuộc xác minh.

Theo điều tra dịch tễ ngày 10/3 của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Bình Thuận, bệnh nhân 34 hành nghề buôn bán vật liệu xây dựng.
Ngày 22/2, bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất đến New York (Mỹ), quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 25/2, bệnh nhân từ New York bay đến Washington tham quan, du lịch.

Trong quá trình lưu trú ở Mỹ, bệnh nhân khai không nhớ rõ mình ở quận nào, tiếp xúc với ai có triệu chứng ho, sốt. Ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington về sân bay Doha (Qatar) trên chuyến bay Qatar Aiways QR708 để quá cảnh. Từ 18h45 ngày 1/3, bệnh nhân từ sân bay này về Tân Sơn Nhất trên chuyến bay Qatar Aiways QR974, hạ cánh lúc 6h sáng ngày 2/3.
Bệnh nhân khai rằng khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất là di chuyển thẳng về nhà bằng xe riêng, do một tài xế lái. Đồng thời, bệnh nhân khẳng định từ khi về đến trước lúc nhập viện chỉ ở nhà và lên công ty riêng.

Tuy nhiên những khai báo này không trung thực bởi BN34 đã tiếp xúc với nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH TOTO VIệt Nam chi nhánh TP.HCM và khiến một nhân viên kinh doanh của công ty này dương tính với Covid-19 (Bệnh nhân số 45).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news