Tin mới

Họp báo vụ học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Dương tính với ấu trùng sán chưa phải điều trị

Thứ ba, 19/03/2019, 15:33 (GMT+7)

Nếu ý kiến về việc hàng trăm trẻ em nhiễm sán lợn gây hoang mang dư luận những ngày qua, đại diện Bộ Y tế cho rằng, kết quả dương tính chưa khẳng định chắc chắn trong người, cũng chưa chỉ định điều trị, nên khi kiểm tra giám sát tại cộng đồng, các cháu dương tính có biểu hiện bệnh thì mới điều trị.

Lúc 14h30 chiều nay (19/3), UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo thông tin vụ hàng trăm trẻ em nhiễm sán lợn gây hoang mang dư luận những ngày qua. Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ông Nguyễn Thanh Phong chủ trì cuộc họp báo. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh, Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Thành.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chủ trì họp báo. Ảnh: VNE

Đây là cuộc họp báo đầu tiên được tổ chức kể từ ngày 15/3, khi hàng nghìn gia đình ở Thuận Thành (Bắc Ninh) kéo tới Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (Hà Nội) xét nghiệm, do nghi ngờ thực phẩm cung cấp cho trường học không đảm bảo chất lượng.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bắc Ninh cho biết, Trường Mầm non Thanh Khương có 568 học sinh, được đánh giá là một trường có chuyên môn. Qua kiểm tra, giám sát từ trước đến nay, trường chưa bao giờ có vi phạm về an toàn thực phẩm. Quá trình tìm kiếm đối tác cung cấp thức ăn được làm đúng quy định.

Đại diện Sở Y tế Bắc Ninh cho biết đã cử 2 đoàn công tác tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương để đề nghị một số nội dung như cung cấp tài liệu liên quan đến bệnh sán dây lợn, đề nghị chuyên gia của hai viện về khám, tư vấn cho người dân, cung cấp kết quả xét nghiệm và phương pháp điều trị giun sán. Song hành với đó, Sở Y tế đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng yêu cầu tiến hành điều tra dịch tễ ở huyện Thuận Thành và nếu cho phép có thể điều tra trên toàn tỉnh.

Phó chủ tịch huyện Thuận Thành, ông Lê Văn Nho cho biết, sau sự việc, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc tích cực. Cụ thể, ngày 15/3, Chủ tịch tỉnh chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng định hướng giải pháp căn cơ, siết chặt việc cung ứng thực phẩm bữa ăn cho học sinh. Một ngày sau, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến chủ trì cuộc họp nhằm ổn định tình hình. Ngày17/3, Bí thư tỉnh làm việc với huyện Thuận Thành và 2 bệnh viện để nắm tình hình và thống nhất biện pháp tài chính, chuyên môn hỗ trợ người dân xét nghiệm.

"Tỉnh đã sử dụng ngân sách nhà nước phối hợp với 2 bệnh viện xét nghiệm cho khoảng 9.000 trẻ em ở 19 cơ sở giáo dục đã ký hợp đồng với công ty nếu gia đình có yêu cầu", Phó chủ tịch nói và cho hay, các cơ sở y tế cũng tiếp nhận và điều trị miễn phí cho những em nhiễm sán, đồng thời phòng ngừa bệnh sán dây lợn và bệnh khác cho học sinh toàn tỉnh.

Bắc Ninh cũng tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, nhất là cung cấp cho các nhà trường, tiến hành truy xuất thực phẩm đầu vào các bếp ăn. Công an tỉnh cũng khẩn trương làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân tổ chức vi phạm, những người cố ý cung cấp phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm hành vi kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự địa bàn. Đồng thời, Sở Khoa học Công nghệ được giao nhiệm vụ phối hợp với Đại học Nông lâm nghiên cứu bệnh sán lợn.

Tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết vi phạm ATTP ở trường Thanh Khương liệu có liên quan tới việc các cháu học sinh đồng loạt đi xét nghiệm và một số có kết quả dương tính với sán hay không? Tới nay, chưa có cơ sở để khẳng định.

Theo ông Phong, kết quả xét nghiệm dương tính trong huyết thanh, trong máu rồi cũng không thể khẳng định trong người có sán. Điều này đều ghi trong tài liệu cả trong và ngoài nước. Biện pháp xét nghiệm máu chỉ là một trong những phương pháp góp phần chẩn đoán. Dương tính với sán dây lợn, theo phác đồ điều trị Bộ Y tế ban hành 2004 thì chưa có chỉ định điều trị. Chỉ sau khi đối với sán trưởng thành có biểu hiện đi ngoài có đốt sán, đối với ấu trùng có nổi mụn hạch, khi đó mới điều trị.

“Tới đây, với các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế cử cán bộ bệnh viện trong giai đoạn chờ tái khám, trực tiếp về địa phương để trả kết quả và tái khám.

Tôi cũng nhắc lại là có kết quả xét nghiệm dương tính chưa chắc đã khẳng định cơ thể có ấu trùng và chưa phải để chỉ định điều trị. Chỉ khi có biểu hiện như tôi vừa nói mới điều trị”, ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, xét nghiệm dương tính chưa khẳng định trong cơ thể có sán. Không cẩn thận xét nghiệm tôi cũng dương tính. Chúng ta phải rất công khai minh bạch thông tin.

Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định, sự viện sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất. Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng.

"Tôi có con mà không có chuyên môn và trong điều kiện như vậy thì tôi cũng rất lo và làm như vậy", ông Phong nói.

Ông Phong cũng đề nghị, không chỉ trường học, ngay cả cộng đồng, cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống chín, rửa tay sau khi đi vệ sinh... để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột…

Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng tuyệt đối không được bao biện thông tin nếu đó là vấn đề của cộng đồng thì các cơ quan chức năng phải quyết liệt giải quyết, nhưng nếu không được đưa tin không chính xác gây hoang mang dư luận. "Chủ tài khoản công nông đầu dọc tự ý phát tán và đưa thông tin địa phương này kia cũng có giun sán. Chúng tôi đề nghị xử lý nghiêm, không cho phép những đối tượng này làm hoang mang cộng đồng. Nói là phải có bằng chứng thực tiễn, khoa học, đặt mình vào bối cảnh của người dân", ông nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news