Tin mới

Hưởng BHXH 1 lần, người lao động đối diện với nhiều mất mát khó lường so với hưởng lương hưu

Thứ bảy, 09/04/2022, 10:24 (GMT+7)

Việc hưởng BHXH 1 lần sẽ khiến người lao động mất đi nhiều quyền lợi so với việc hưởng lương hưu.

Theo thông tin từ Thanh Niên, những ngày qua, nhiều cơ quan bảo hiểm xã hội ở TP.HCM đang phải chịu áp lực giải quyết hồ sơ bởi số lượng người lao động đến làm thủ tục nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần tăng mạnh.

​Căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội là sự bù đắp một phần thu nhập dành cho người lao động khi người lao động bị ốm đau, thai sản hay bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Dựa vào cơ sở này mà trong một số trường hợp những người lao động tham gia BHXH sẽ được yêu cầu giải quyết BHXH 1 lần.

Tuy nhiên khi hưởng BHXH 1 lần, người lao động sẽ mất đi nhiều lợi ích dành cho tương lai của bản thân, bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu để trang trải cuộc sống, cũng như được hưởng chế độ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi về già.

Theo tính toán của các tổ chức quốc tế và cơ quan BHXH, nếu cùng một thời gian đóng BHXH thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn nhiều khi hưởng BHXH một lần. Do đó, cơ quan BHXH khuyến khích người lao động nên bảo lưu thời gian tham gia BHXH thay vì nhận BHXH một lần.

Khi đã chọn hưởng BHXH một lần, người lao động sẽ không còn được hưởng các phúc lợi đi kèm việc hưởng lương hưu.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cụ thể, người lao động chọn hưởng BHXH một lần sẽ bị mất những quyền lợi sau:

Trợ cấp mai táng dành cho gia đình/người lo mai táng trong trường hợp người lao động chết: 10 lần mức lương cơ sở.

Trợ cấp tử tuất dành cho thân nhân người lao động trong trường hợp người lao động chết: Tùy từng trường hợp mà được hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng hoặc một lần.

- Mức trợ cấp tử tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân là từ 50% - 70% mức lương cơ sở. Số thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng không quá 4 người. Trường hợp có từ 2 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 2 lần mức trợ cấp.

- Mức trợ cấp tử tuất một lần đối với thân nhân của người lao động được tính như BHXH một lần (tính theo số năm người lao động đã đóng BHXH):

+ Đối với những năm trước 2014, mức hưởng là 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đã đóng BHXH.

+ Đối với những năm từ 2014 trở đi, mức hưởng là 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đã đóng BHXH.

- Tuy nhiên, mức hưởng BHXH một lần thấp nhất bằng 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

- Được Quỹ BHXH đóng bảo hiểm y tế và được chi trả chi phí khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật BHYT.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news