Các bước kinh doanh online và cách kinh doanh đạt hiệu quả cao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bán hàng online hiệu quả, an toàn cho người mới bắt đầu khởi nghiệp bằng con đường này.
Khái niệm kinh doanh online
Kinh doanh online là hình thức kinh doanh trên nền tảng mạng internet thông qua các kênh truyền thông trực tuyến như website, facebook, youtube, zalo hoặc các trang thương mại điện tử,.. để trưng bày, quảng cáo và bán sản phẩm. Người bán sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí đầu tư khi không phải thuê mặt bằng hoặc nhân viên.
Trước khi công nghệ 4.0 ra đời, thì con người mua bán, trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua các siêu thị, cửa hàng, trung tâm mua bán,.. có thể mua bán và xem xét lựa chọn sản phẩm trực tiếp. Những phương thức kinh doanh này đảm bảo an toàn nhưng hạn chế nhiều về mặt thời gian và không gian.
Với hình thức kinh doanh online, mức độ phủ sóng của các sản phẩm không giới hạn, khả năng tiếp thị đến khách hàng lớn. Do đó, nếu tận dụng tốt cách thức kinh doanh này, bạn sẽ nâng cao doanh số và lợi nhuận trong một thời gian rất ngắn.
Ưu nhược điểm của kinh doanh online
Ưu điểm:
Tiết kiệm được chi phí đầu tư như thuê cửa hàng, nhân viên, phí quản lý,...
Dễ dàng quản lý
Mang sản phẩm tiếp cận đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất
Khách hàng có nhiều sự lựa chọn sản phẩm của các đơn vị kinh doanh khác nhau
Chỉ cần ngồi một chỗ, khách hàng cũng có thể mua được món đồ mình thích, tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển.
Linh hoạt về mặt thời gian, chủ động mua hàng mà không cần phụ thuộc vào thời gian mở, đóng cửa hàng
Giá cả và chất lượng cạnh tranh, dễ dàng so sánh sản phẩm với các cửa hàng khác trước khi đưa ra lựa chọn.
Linh hoạt trong phương thức thanh toán, tiện dụng cho người dùng
Nhược điểm:
Độ bảo mật thấp, hệ thống mạng tại Việt Nam dễ bị xâm nhập, đánh cắp thông tin dữ liệu của người dùng, gây bất lợi cho hệ thống bán hàng trực tuyến
Khách hàng khó xác minh được chính xác mình đã mua hàng của thương hiệu, công ty nào.
Mất thời gian chờ đợi hàng hóa trao đến tay.
Khó khăn trong việc tạo dựng lòng tin với khách hàng, khó làm nên thương hiệu vì hiện tượng lừa đảo ngày cảng phổ biến, sản phẩm thực tế khác với quảng cáo.
Khách hàng không được phép kiểm hàng trước khi thanh toán.
Hướng dẫn bán hàng online đạt hiệu quả cao
Để kinh doanh online đạt hiệu quả tốt nhất, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin qua tài liệu, sách báo hoặc học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Sau đây là các bước hướng dẫn bán hàng online phổ biến mà nhà bán hàng nên tham khảo trước:
Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm đáp ứng nhu cầu trên thị trường
Bước 2: Lập kế hoạch chi tiết về hình thức kinh doanh
Bước 3: Thiết lập các kênh bán hàng trực tuyến
Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như website, facebook, zalo, instagram bằng cách tạo tài khoản, đăng bài giới thiệu sản phẩm, tăng cường kết nối với khách hàng tiềm năng.
Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử bao gồm tiki, lazada, sendo, shopee để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.
Tuyển cộng tác viên bán hàng online nhằm lôi kéo khách hàng, tăng doanh thu cho công ty bằng cách trích một phần chiết khấu hoặc tính trên số lượng sản phẩm bán được thay vì thuê nhân viên bên ngoài.
Bước 4: Dùng các công cụ tìm kiếm, quảng cáo truyền thông tiếp cận khách hàng tiềm năng
Bước 5: Tạo mức độ uy tín, đáng tin cậy cho shop online bằng cách đăng tải feedback khách hàng
Bước 6: Kết hợp các kế hoạch marketing hiệu quả
Bước 7: Thêm các dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.
Như vậy, nội dung bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn tất cả những bí quyết kinh doanh online đạt hiệu quả cao. Nếu bạn dự định bước vào nghề này thì hãy tìm hiểu kỹ các thông tin ở trên. Đặc biệt, từ lúc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho đến lúc thực hiện các chiến lược bán hàng online trong thực tế đòi hỏi cá nhân, chủ doanh nghiệp phải vừa làm vừa học để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân mình.
Thông tin liên hệ:
CSKH: (028)39.778.928Hỗ trợ: 0934.364.997