Tin mới

Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất

Thứ năm, 12/05/2022, 18:25 (GMT+7)

Có tổng 5 bước để người dân được tiếp nhận thông tin và quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm cung cấp dịch vụ công để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân cần thực hiện 5 bước để được tiếp nhận thông tin và được giải quyết yêu cầu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất - Ảnh 1

Bước 1: Người lao động phải đăng ký tài khoản, tiếp đó là đăng nhập trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau đó, người dân chọn “Tìm kiếm và chọn nộp dịch vụ công: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” rồi nhập thông tin đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 1.

Đính kèm hồ sơ cần có: Bản chụp hoặc bản scan giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định. Tiếp đến, người lao động chọn gửi Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Bước 2: Thông tin người lao động sẽ tự động được Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển qua hệ thống của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất - Ảnh 2

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm sau khi tiếp nhận thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ phải có trách nhiệm kiểm tra thông tin người lao động. Lúc này sẽ có 3 trường hợp xảy ra, người lao động phải lưu ý:

Trường hợp 1: Nếu thông tin về một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc thông tin về số sổ BHXH không đúng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan sẽ trả lại kết quả không hợp lệ về Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngay khi người lao động gửi hồ sơ.

Trường hợp 2: Khi các thông tin số sổ BHXH và một trong hai thông tin họ tên hoặc số CMND/CCCD/hộ chiếu đã trùng với dữ liệu của cơ quan bảo hiểm xã hội thì trong 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông tin từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cơ quan phải trả lại thông tin về quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và thực hiện ký số và chuyển lại cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia để có thể chuyển hồ sơ trực tuyến đến trung tâm dịch vụ việc làm.

Trường hợp 3: Nếu người lao động chưa được chốt sổ BHXH thì cơ quan sẽ gửi lại thông báo về việc chưa chốt sổ cho cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo ngay cho người lao động khi gửi hồ sơ.

Hướng dẫn đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất - Ảnh 3

Bước 4: Trong 16 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do BHXH chuyển đến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cán bộ tại Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện để hỗ trợ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo đúng quy định. Nếu hồ sơ không đạt yêu cầu thì cán bộ cập nhật thông tin từ chối hồ sơ và phải có đính kèm văn bản nêu rõ lý do tại cổng Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước 5: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phản hồi kết quả trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ do Trung tâm Dịch vụ việc làm chuyển đến. Cán bộ phải cập nhật trạng thái từ chối hồ sơ và phải đính kèm văn bản trả lời lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người lao động nếu hồ sơ không đạt yêu cầu.

Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ, cán bộ cập nhật trạng thái là Duyệt hồ sơ, đồng thời đính kèm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 02 (có ký số). Dù hồ sơ được phê duyệt hoặc bị từ chối thì hệ thống đều sẽ gửi thông báo qua SMS tới người lao động, đồng thời cập nhật hiển thị thông tin, văn bản liên quan trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ảnh: Chụp màn hình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news