Tin mới

Hy hữu: Bệnh nhân sau 48 năm phát hiện ung thư vẫn sống khỏe mạnh

Thứ tư, 24/10/2018, 08:57 (GMT+7)

Sau điều trị ung thư vòm họng gần 48 năm, đây là lần đầu tiên ông Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, Yên Lãng, Hải Phòng) quay trở lại bệnh viện.

Sau điều trị ung thư vòm họng gần 48 năm, đây là lần đầu tiên ông Hà Hữu Hiệu (77 tuổi, Yên Lãng, Hải Phòng) quay trở lại bệnh viện.

Báo Người Đưa Tin cho biết, ngày 22/10, ông Hà Hữu Hiệu đến bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) để khám khối u ở đầu tụy, song điều khiến các bác sĩ ngạc nhiên là ông đã điều trị khỏi ung thư vòm họng được 48 năm.

Ông Hiệu hiện tại. (Ảnh: Zing)

Theo thông tin từ bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội), các bác sĩ bệnh viện K vô cùng ngạc nhiên khi thấy cụ ông này cầm trên tay “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến” và cả bệnh án của ông được Bệnh viện K lập từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được ông Hiệu bảo quản cẩn thận. Và những giấy tờ đó chứng minh ông đã được chẩn đoán ung thư vòm họng từ năm 1970, tức cách đây 48 năm.

Báo Tri thức trực tuyến cho biết, ông Hiệu vào điều trị tại Bệnh viện K (địa chỉ Quán Sứ, Hà Nội) vào cuối tháng 9/1970. Khi đó, ông mới 29 tuổi, giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần trong hơn hai tháng.

Hồ sơ điều trị của ông Hiệu từ 48 năm trước. (Ảnh: BSCC)

Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông là 19/12/1970, 3 ngày sau ông được xuất viện. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa. Kết quả khám lại từng lần sau một tháng, sau 2-6 tháng và sau từng năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định.

Theo báo Dân Trí, sau khi khỏi bệnh trở về nhà sức khỏe ông hồi phục tốt, sinh hoạt, lao động bình thường và đây là lần đầu ông phải nhập viện sau trận ốm nặng cách đây 48 năm.

Bà Hà Thị My (em gái ông Hiệu) cho biết: “Thời điểm xạ trị, ông không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Song từ trận ốm nặng đó cho đến cách đây hai tháng, ngoài vài lần ốm thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện”.

Ở tuổi 77, ông Hà Hữu Hiệu (giữa) dù mái tóc, chòm râu bạc phơ vẫn giữ tinh thần lạc quan với bệnh tật của mình. (Ảnh: anninhthudo.vn)

Ông Hiệu cho biết, sau khi điều trị ung thư vòm họng cách đây 48 năm, ông không còn tiếp tục làm giáo viên mà quay trở về công việc đồng áng hàng ngày và vẫn đam mê đọc sách. Công việc lao động chân tay ông chủ động được toàn thời gian, đầu óc thảnh thơi và tuân thủ một chế độ sinh hoạt đều như nhịp đồng hồ.

Ngày lạnh cũng như ngày nóng, ông đều đặn dậy tầm 4-5h sáng để tập thể dục. Vì sáng sớm, nên đầu tiên ông tập bài vẩy tay tại chỗ, cả vài trăm cái một lần, rồi đi bộ quanh nhà.

Ông cũng không uống bia, rượu, ăn uống điều độ. Ngày nào cũng như ngày nào ông ăn đủ 3 bữa, mỗi bữa 2 bát cơm. Ông Hiệu cũng tuyệt đối không ăn đồ nguội, không ăn ở chợ, không ăn thức ăn đã để qua đêm, không bao giờ bỏ bữa sáng.

Ngoài công việc đồng áng, ông cũng tham gia câu lạc bộ thơ văn, sinh hoạt văn thơ với những người cùng sở thích khiến tinh thần ông luôn phấn chấn, tươi trẻ.

Cách đây hai tháng, khi phát hiện ra sức khỏe có vấn đề, gia đình đưa ông đi khám phát hiện ra u đầu tụy. Từng điều trị tại Bệnh viện K trước đó 48 năm nên lần này gia đình cũng xin chuyển viện cho ông lên cơ sở y tế này để điều trị khối u.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hà Hữu Hiệp