Tin mới

Kem mắt không 'thần thánh' như quảng cáo, mua là phí tiền

Thứ tư, 30/10/2019, 15:22 (GMT+7)

Một chuyên da về da liễu khẳng định không một loại kem mắt nào ngăn ngừa được nếp nhăn quanh mắt mãi mãi.

Sự thật đằng sau kem mắt

Phần lớn các loại kem mắt trên thị trường được điều chế với các thành phần giống như hầu hết các loại kem dưỡng ẩm da mặt. Không có một thành phần đặt biệt nào trong kem mắt dành riêng cho vùng da nhạy cảm này, tuy nhiên, bạn nên tuân thủ theo các quy tắc sử dụng kem dưỡng ẩm mà các bác sĩ da liễu đã chỉ dẫn.

Giống như đại đa số các loại kem dưỡng ẩm da mặt trên thị trường, kem mắt gốc nước thường có nước là thành phần đầu tiên. Chúng có chứa các chất làm ẩm như glycerin giúp hút nước vào bề mặt da và các chất hút như petrolatum hoặc dimethicone để hạn chế nước bay hơi khỏi bề mặt da. Ngoài ra, chúng sẽ được thêm các chất làm mềm để da có cảm giác mịn màng và mượt mà. Chất nhũ hóa được thêm vào để các thành phần nước và dầu của emulsion không tách rời nhau. Tất cả những sản phẩm gốc nước đều cần chất bảo quản để vi khuẩn và nấm mốc không phát triển. Các nhà sản xuất cũng thêm chất làm đặc vào khiến kem mắt sánh đặc hơn các sản hầu hết các sản phẩm dưỡng ẩm cho mặt.

Vùng da quanh mắt rất mỏng. Nhưng dưới kính hiển vi, một nhà nghiên cứu bệnh học về da không thể phân biệt được da quanh mắt với da ở xương gò má. Người ta có thể lập luận rằng da mắt la nơi mỏng nhất, dễ tổn thương hơn dưới nắng mặt trời. Nhưng trớ trêu thay, hầu hết các loại kem mắt đều không chứa kem chống nắng.

Kem mắt không thần thánh như quảng cáo. Ảnh: Shutterstock

Chuyện hoang đường về chống lão hóa

Khoa học vẫn chưa khám phá ra thành phần duy nhất nào có thể đảo ngược quá trình lão hóa. Thông thường các nhãn hàng sẽ dùng công cụ marketing, nêu tên các thành phần như caffeine, peptide hay collagen được thêm vào công thức kem mắt để tăng doanh số. Nhưng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh những thành phần đó mang lại lợi ích hoặc có thể chống lão hóa.

Mặt khác, các bác sĩ da liễu cho biết những sản phẩm chống lão hóa đột phá này tốt thực sự. Khả năng cải thiện da quanh mắt của kem mắt phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng tăng hàm lượng nước của da của sản phẩm.

Tại Mỹ, Quốc hội thông qua luật để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Đạo luật Thực phẩm, Thuốc và Dược phẩm Liên bang (FD&C Act) nêu rõ "những hàng hóa gây ảnh hưởng đến cấu trúc hay chức năng" của da được coi là thuốc. Và như vậy, nó phải được FDA thông qua trước khi đưa ra thị trường. Ngoài ra, nhà sản xuất phải chứng minh được tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm đó. Tuy nhiên, một loại kem mắt thì lại không phải là thuốc, nó là mỹ phẩm và không cần FDA thông qua, cũng không cần chứng minh tính an toàn, hiệu quả.

Mỹ phẩm được định nghĩa là "những sản phẩm để bôi, xịt, rắc lên để làm sạch, làm đẹp, thúc đẩy sự hấp dẫn hoặc thay đổi ngoại hình". Các nhà sản xuất mỹ phẩm của Mỹ, bao gồm cả kem mắt có thể tuyên bố sản phẩm của mình thúc đẩy vẻ ngoài của da, giống như nhiều loại kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, họ không thể tuyên bố một cách hợp pháp rằng sản phẩm của mình thực sự làm thay đổi cấu trúc hoặc chức năng da bởi điều đó biến sản phẩm thành thuốc và cần được FDA thông qua.

Là một loại kem dưỡng ẩm, kem mắt có thể làm tăng hàm lượng nước của da và tạm thời cải thiện vẻ ngoài của da. Nhưng nhiều loại kem dưỡng ẩm mặt có công thức tốt cũng làm được điều này mà chi phí còn tiết kiệm hơn.

Bài viết là chia sẻ của bác sĩ da liễu Fayne L. Frey, một chuyên gia đến từ West Nyack, New York.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news