Tin mới

Kết luận gây sốc: Virus HIV có thể lây nhiễm từ cha sang con

Thứ năm, 04/10/2018, 11:27 (GMT+7)

Mẹ HIV âm tính, nhưng em bé lại mắc bệnh này từ khi chào đời. Sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, các nhà nghiên cứu mới kết luận virus HIV có thể lây nhiễm từ cha sang con.

Mẹ HIV âm tính, nhưng em bé lại mắc bệnh này từ khi chào đời. Sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm, các nhà nghiên cứu mới kết luận virus HIV có thể lây nhiễm từ cha sang con.

Một bé trai 9 tuổi ở Bồ Đào Nha được chuẩn đoán mắc HIV từ khi chào đời dù mẹ HIV âm tính. Ngay sau đó, người ta đã nghi ngờ cha của em bé có hành động lạm dụng tình dục khiến em mắc phải căn bệnh thế kỷ. 

Tuy nhiên, sau khi tiến hành phân tích di truyền, lập bản đồ mẫu virus, các chuyên gia Bồ Đào Nha cùng Hoa Kỳ đã xác định được tuổi virus của hai cha con. Kết quả cho thấy em bé có vẻ đã nhiễm bệnh sau khi sinh vài ngày vào năm 2009.

Sau nhiều năm nghiên cứu các nhà khoa học mới biết em bé nhiễm HIV từ mụn rộp của người cha.

Cha em có vẻ đã bị nhiễm HIV ngay trước đó. Vào thời điểm cậu bé chào đời, người cha đang được điều trị thủy đậu và giang mai, những căn bệnh này khiến anh ta xuất hiện nhiều nốt mụn trên cơ thể.

Các nhà khoa học kết luận người cha đã lây cho con mình qua dịch tiết từ mụn rộp trên da vỡ ra.

Theo các nhà nghiên cứu, đó là một đáp án chính xác. Giai đoạn đầu của HIV là thời điểm cực kỳ quan trọng, khi virus nhân lên và lan tràn với tốc độ rất nhanh, tàn phá hệ thống miễn dịch mới. Nó có nghĩa là lượng virus thoát ra từ các nốt mụn rất dễ lây nhiễm.

TS Thomas Leitner, nhà khoa học Mỹ tham gia điều tra, nói với tờ Daily Mail: “Đây là một ca đặc biệt. Nó cho thấy dịch HIV không chỉ tạo ra tác động lớn lao mà còn từ những cách thức truyền bệnh khác thường”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news