Tin mới

Vụ máy bay Vietjet mất bánh trước, hạ cánh nhầm do lỗi phi công

Thứ năm, 27/12/2018, 14:58 (GMT+7)

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra kết luận sơ bộ về 2 sự cố nghiêm trọng của hãng hàng không Vietjet.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra kết luận sơ bộ về 2 sự cố nghiêm trọng của hãng hàng không Vietjet.

Máy bay bị văng bánh trước là do lỗi của phi công. Ảnh: Cục HKVN

Theo tin tức trên Người lao động, Tri thức trực tuyến, sáng 27/12, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã triệu tập cuộc họp với các đơn vị trong đó có Cục Hàng không Việt Nam sau khi các sự cố máy bay liên tiếp xảy ra khiến dư luận quan tâm.

"Những ngày qua có nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi tôi về nguyên nhân các sự cố hàng không. Trước đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không và các đơn vị liên quan phải khẩn trương điều tra, làm rõ các sự cố", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thông tin sơ bộ vụ máy bay Vietjet mất bánh trước và vụ hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh co nguyên nhân chủ quan từ phi công.

Cụ thể, trong vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh cách đây 2 ngày. Trong quá trình hạ cánh, cơ trưởng người Philippines (người có 11.000 giờ bay) đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.

Ông Thắng nhận định trong tình huống trên, kiểm soát không lưu đã làm đúng. Qua làm việc với tổ bay, cơ trưởng cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

Còn trong vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột, bánh trước của máy bay đã tiếp đất trước trong khi theo thiết kế của máy bay thì bánh trước phải thiết kế sau cùng. 

"Phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được", Cục trưởng Cục Hàng không nói và cho biết vẫn đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news