Tin mới

Khi Mark Zuckerberg đại chiến Tim Cook: Facebook sẽ bị Apple làm khổ

Thứ ba, 02/02/2021, 11:29 (GMT+7)

CEO Facebook Mark Zuckerberg cho biết anh xem Apple là đối thủ “đáng gờm” trong tương lai khi 2 công ty lên kế hoạch xây dựng những mảng kinh doanh đối đầu nhau và Facebook cũng đang cân nhắc nộp đơn tố cáo Apple vì hành vi hạn chế cạnh tranh.

Zuckerberg đã thảo luận về những sản phẩm quan trọng của Facebook vào ngày thứ 4 tại  cuộc họp nhằm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cũng như cho biết dự kiến sẽ có sự cạnh tranh đáng kể với Apple trong nhiều lĩnh vực gồm cả tin nhắn riêng và kính thực tế ảo. Anh cũng chỉ trích iMessage của Apple, nói rằng nó thiếu tính bảo mật hơn WhatsApp của Facebook và có ý rằng sự thống trị của iMessage tại Mỹ là kết quả của lợi thế không công bằng mà Apple có.

Mark Zuckerberg cho rằng Apple là đối thủ quan trọng.
Mark Zuckerberg cho rằng Apple là đối thủ quan trọng.

Điều đáng nói là, cả Apple và Facebook đều đang chịu sự soi xét từ phía chính phủ về những lo ngại chống độc quyền. Vì cáo buộc hành vi hạn chế cạnh tranh mà phía Facebook bị Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đưa đơn kiện, và Apple lại đang bị phía Bộ tư pháp điều tra về quyền lực quá lớn của họ với App Store.

Thời gian gần đây, Facebook và Apple bắt đầu vào cuộc chiến khi phía Facebook muốn thay đổi hệ điều hành iOS 14 của Apple. Bởi vì hệ điều hành iOS 14 của Apple gây khó khan hơn cho Facebook trong việc thu hút người dùng và giảm lượng quảng cáo dựa trên những hành động trực tuyến trong quá khứ.

Trong khi Apple cho rằng việc họ làm là đang tiến hành bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, thì Facebook lại cho rằng việc cho người dùng quyền chủ động hoặc tự nguyện xem quảng cáo sẽ khiến những doanh nghiệp nhỏ đang dựa vào quảng cáo để bán hàng sẽ bị tổn thất. Facebook chia sẻ với các chuyên gia phân tích rằng: “Apple có thể nói rằng họ đang làm việc này để giúp mọi người nhưng bước đi đó rõ ràng cho thấy ham muốn cạnh tranh của họ”.

Tim Cook chỉ trích việc kinh doanh khai thác dữ liệu của người dùng
Tim Cook chỉ trích việc kinh doanh khai thác dữ liệu của người dùng

Rất nhiều nhà quảng cáo của Facebook và các doanh nghiệp nhỏ đang phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để tạo Doanh thu bằng cách sản xuất các quảng cáo phù hợp cho từng đối tượng. Facebook tin rằng tính năng này sẽ cản trở khả năng cung cấp các quảng cáo mục tiêu này của họ.

Những thay đổi trong hệ điều hành iOS 14 đối với các sản phẩm của Apple chuẩn bị ra mắt gồm yêu cầu các ứng dụng phải thông qua App Tracking Transparency để xin phép sự đồng ý từ người dùng nếu muốn thu thập thông tin hoặc chia sẻ dữ liệu nhận diện thiết bị. Những dữ liệu này, sau khi được thu thập sẽ được liên hệ với dữ liệu của người dùng và thiết bị khác để phục vụ sản xuất các quảng cáo mục tiêu.

Hồi đầu năm nay, sau khi Apple công bố các thay đổi trong hệ điều hành iOS, Facebook đã cảnh báo phiên bản cập nhật này sẽ gây ra tình trạng sụt giảm mạnh doanh thu của các nhà phát triển đang phụ thuộc mạng quảng cáo mục tiêu của Facebook. Facebook cũng đưa ra dẫn chứng của kết quả thử nghiệm doanh thu từ Audience Network – một trong những nền tảng cho phép hệ thống của Facebook xác định mục tiêu quảng cáo trong các ứng dụng – khi quá trình phân tích mục tiêu bị cản trở thì doanh thu đã giảm đi hơn một nửa.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news