Tin mới

Ít nhất 500 triệu tài khoản Facebook đã bị rò rỉ thông tin cá nhân

Chủ nhật, 04/04/2021, 19:05 (GMT+7)

Facebook đã thêm một lần nữa khiến hàng tỷ người dùng có lý do để bỏ sử dụng mạng xã hội này. 

Theo Business Insider, một diễn đàn mới đây đã chia sẻ thông tin cá nhân của hơn 533 triệu tài khoản Facebook từ 107 quốc gia. Các thông tin bao gồm số điện thoại, ID người dùng, tên đầy đủ, vị trí, ngày sinh và tiểu sử. Thậm chí, một số tài khoản còn lộ cả email.

Khi kiểm tra, đơn vị này cũng đã xác nhận các dữ liệu thực sự liên kết với tài khoản Facebook tương ứng. Khi sử dụng email và tính năng quên mật khẩu, một phần của số điện thoại hiện ra cũng trùng với dữ liệu bị lộ.

Dữ liệu hơn nửa tỷ tài khoản Facebook bị lộ trên diễn đàn cho hacker, chia theo từng quốc gia. Ảnh: Alon Gal
Dữ liệu hơn nửa tỷ tài khoản Facebook bị lộ trên diễn đàn cho hacker, chia theo từng quốc gia. Ảnh: Alon Gal

Người tìm thấy bộ dữ liệu này cho hay tin tặc có thể dựa vào thông tin để khai thác, nặc danh, dụ dỗ nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook của nạn nhân. Điều này thực sự đáng lo ngại. Được biết, bộ dữ liệu này đã được phát hiện từ tháng 1 khi một thành viên diễn đàn rao bán phần mềm trích xuất số điện thoại từ tài khoản Facebook.

Sau đó, trang Motherboard đã xác minh dữ liệu do phần mềm cung cấp là có thật. Sau khoảng 3 tháng, chúng đã được công khai miễn phí trên diễn đàn này. Sở dĩ lượng dữ liệu lớn như trên bị phát tán chậm là bởi người nắm giữ chúng muốn kiếm tiền lâu nhất có thể. Trong khi đó, hiện tại, Facebook đang có 2,8 tỷ người dùng toàn cầu.

Sau khi thông tin này được đưa ra công chúng, phía Facebook đã có những phản hồi. Tuy nhiên, động thái của người đại diện đơn vị này lại được cho là quá bình thản. "Đây là vấn đề cũ được báo cáo vào năm 2019. Chúng tôi đã ghi nhận và khắc phục vào tháng 8/2019", Liz Bourgeois - phát ngôn viên của nền tảng này nói.

Các thông tin bị lộ gồm số điện thoại, ID người dùng, email... bị lộ Ảnh: Alon Gal.
Các thông tin bị lộ gồm số điện thoại, ID người dùng, email... bị lộ Ảnh: Alon Gal.

Ngay lập tức nhiều người đã phản ứng với bình luận của phát ngôn viên. Thực tế đây đều là những dữ liệu không thể lấy lại được hoặc sửa đổi. Vì vậy sai lầm của Facebook được cho là không thể cứu vãn nổi. 

Đây không phải lần đầu tiên Facebook vướng vào bê bối để lộ dữ liệu khách hàng. Có thể kể đến một trong những ồn ào của nền tảng này chính là vụ việc liên quan đến Cambridge Analytica năm 2018, bao gồm 80 triệu tài khoản bị thu thập thông tin cho cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Sau bê bối này, loạt bê bối khác cũng được khui ra.

Đến tháng 7/2019, Facebook bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) phạt 5 tỷ USD do vi phạm quyền riêng tư người dùng. Tiếp đó 2 tháng sau, 419 triệu tài khoản Facebook (gồm hơn 50 triệu tài khoản tại Việt Nam) đã xuất hiện công khai trên Internet, bao gồm ID người dùng và số điện thoại. 

Ít nhất 500 triệu tài khoản Facebook đã bị rò rỉ thông tin cá nhân - Ảnh 1

Tháng 11/2020, dữ liệu của hàng triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam bị rò rỉ trên diễn đàn cho hacker. Vào tháng 8 trước đó, hơn 41 triệu tài khoản Facebook Việt Nam cũng bị phát tán trên diễn đàn. 

Để xử lý vấn đề này, thay vì tìm cách khắc phục phía Facebook lại cho rằng họ không thể làm gì nhiều để hỗ trợ khách hàng trong vụ rò rỉ này ngoài việc thông báo cho mọi người hãy cẩn thận. Chính điều này đã khiến nền tảng mạng xã hội lớn nhất Thế giới đứng trên bờ vực của sự tẩy chay. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news