Tin mới

Khó tin khuôn mặt AI 'giống người' hơn người thật, hãy thử khả năng phân biệt của bạn

Thứ tư, 15/11/2023, 13:00 (GMT+7)

Nhiều người nhầm lẫn khi phân biệt khuôn mặt AI với người thật, hãy thử khả năng phân biệt của bạn giỏi đến đâu.

Theo New York Post, một nghiên cứu mới, các khuôn mặt được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trông "thực tế" hơn một số con người thật sự, ít nhất là đối với người da trắng.

Xuất bản trong tạp chí Khoa học Tâm lý tuần này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng AI có thể đánh lừa mọi người một cách đáng tin cậy bằng cách cho họ rằng các khuôn mặt được tạo ra bởi máy tính trông thực tế hơn so với một bức ảnh.

Bạn có nhận ra đâu là khuôn mặt thật và AI? Ảnh NYpost
Bạn có nhận ra đâu là khuôn mặt thật và AI? Ảnh NYpost

"Đáng ngạc nhiên, các khuôn mặt AI trắng có thể dễ dàng vượt qua với vẻ thực tế hơn khuôn mặt của con người - và mọi người không nhận ra rằng họ đang bị đánh lừa," nhóm nghiên cứu từ Đại học Amsterdam nói trong kết quả nghiên cứu của họ.

Các nhà nghiên cứu cho biết vấn đề với loại "siêu thực" như vậy là người ta tin tưởng rằng sự đánh giá của họ về điều gì là thực tế và điều gì không phải là không thể nào.

"Một điều đáng lo ngại, những người nghĩ rằng khuôn mặt AI là thật thường là những người tự tin nhất rằng sự đánh giá của họ là đúng," Elizabeth Miller, tác giả đồng tác giả nghiên cứu và thạc sĩ khoa học tại Đại học Quốc gia Australia nói trong một thông cáo báo chí.

"Điều này có nghĩa là những người đang nhầm lẫn giả mạo AI với con người thật không biết họ đang bị lừa."

Bạn đã bị lừa? Một số người không thể phân biệt được khuôn mặt nào là con người hay AI. Ảnh NYP
Bạn đã bị lừa? Một số người không thể phân biệt được khuôn mặt nào là con người hay AI. Ảnh NYP

Tuy nhiên, những kết quả này chỉ áp dụng cho hình ảnh của khuôn mặt trắng - không phải hình ảnh hoặc hình ảnh AI của người da màu.

Điều này có thể là do thuật toán AI được sử dụng để tạo ra các hình ảnh AI "được đào tạo một cách không cân đối về các khuôn mặt trắng," Amy Dawel, giáo sư của ANU và tác giả chính của nghiên cứu nói trong thông cáo báo chí.

Điều này có thể tạo ra một loại thiên vị chủng tộc hoàn toàn mới trực tuyến.

"Nếu các khuôn mặt AI trắng luôn được nhận biết là thực tế, công nghệ này có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đối với người da màu bằng cách tôn lên các định kiến về chủng tộc trực tuyến," Dawel nói.

"Vấn đề này đã rõ ràng trong các công nghệ AI hiện tại đang được sử dụng để tạo ra các bức ảnh chân dung chuyên nghiệp. Khi được sử dụng cho người da màu, AI đã thay đổi màu da và màu mắt của họ thành màu của người da trắng."

Khó tin khuôn mặt AI 'giống người' hơn người thật, hãy thử khả năng phân biệt của bạn - Ảnh 1
 
Khó tin khuôn mặt AI 'giống người' hơn người thật, hãy thử khả năng phân biệt của bạn - Ảnh 2
 

Sự khác biệt giữa các khuôn mặt người thật và những gì mà AI tạo ra chạy ngược lại với cách chúng ta có thể nghĩ về việc con người nên trông như thế nào. Như Dawel giải thích, người ta "thường hiểu nhầm" sự không cân đối tự nhiên, về mặt vật lý là một loại sự cố trong AI - do đó sai lầm chọn các khuôn mặt kỹ thuật số hoàn hảo hơn là hình thức chính thống. "Khuôn mặt AI trắng có xu hướng cân đối hơn và mọi người lầm tưởng rằng điều này là một dấu hiệu của tính người," Dawel nói.

"Tuy nhiên, chúng ta không thể dựa vào những dấu hiệu vật lý này trong thời gian dài. Công nghệ AI đang phát triển rất nhanh, sự khác biệt giữa khuôn mặt AI và khuôn mặt người có thể sớm biến mất," cô cảnh báo thêm.

Ngoài ra, do thuật toán AI được đào tạo chủ yếu bằng các khuôn mặt trắng, AI có thể tạo ra một khuôn mặt trông "trung bình" hơn, làm cho việc phân biệt giữa thực và giả trở nên khó khăn hơn.

Điều này "có thể dẫn đến việc các khuôn mặt AI trắng trông đặc biệt trung bình và do đó, có thể, đặc biệt thực tế," nghiên cứu báo cáo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news