Tin mới

Khoai môn tẩy trắng, mì chính bán theo cân gây hoang mang

Thứ hai, 07/12/2015, 09:30 (GMT+7)

Trên thị trường Việt Nam xuất hiện loại mì chính “3 không” được bán theo cân, hay khoai môn lột vỏ dùng hóa chất để tẩy trắng. Những thông tin trên khiến người tiêu dùng trong nước lo sợ.

Trên thị trường Việt Nam xuất hiện loại mì chính “3 không” được bán theo cân, hay khoai môn lột vỏ dùng hóa chất để tẩy trắng. Những thông tin trên khiến người tiêu dùng trong nước lo sợ.

Khoai môn tẩy trắng bằng hóa chất

Gần đây các thương lái Trung Quốc đã có một chiêu thức mới để bảo quản và giữ được vẻ tươi mới của khoai môn. Họ sử dụng hóa chất tẩy trắng natri sunfit để ngâm và làm trắng khoai môn đã lột vỏ.

Khoai môn sau khi lột vỏ sẽ được ngâm hóa chất natri sunfit để tẩy trắng. Ảnh: Trí thức trẻ

Hàng loạt khoai môn đã lột vỏ được làm trắng và bảo quản bằng cách này trong rất đẹp mắt. Và tất nhiên các thương lái chỉ bán chứ không dám ăn loại này.

Theo Trí thức trẻ, chiều 26/11, Cục an toàn vệ sinh thực phẩm huyện Song Lưu, Trung Quốc đã kiểm tra một cơ sở chế biến khoai môn. Tại đây, xưởng chế biến cho ra lò hơn 1 tấn khoai môn đã lột vỏ. Chúng được bảo quản tốt trong 2 ngày nhờ hóa chất bảo quản.

Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở chế biến khoai môn có sử dụng natri sunfit. Ảnh: Trí thức trẻ

Đó là chất natri sunfit được dùng để giữ tươi củ quả, đựng trong bao bì và có dạng bột màu trắng. Tuy đây là chất cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, vậy nhưng trên thực tế, tẩy trắng thực phẩm bằng natri sunfit trong thời gian dài sẽ gây ra tổn thương nặng nề cho gan.

Vương Vệ, giáo sư đại học Thành Đô cho biết, natri sunfit là chất phụ gia thực phẩm chuyên làm trắng và chống ôi thiu, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây chảy máu dạ dày.

Mì chính “3 không”

Thời gian vừa qua báo Gia đình & Xã hội đã tìm hiểu về loại mì chính thường được các quán ăn, nhà hàng sử dụng nhằm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào. Loại mì chính này thường được biết đến là mì chính “3 không” : không bao bì nhãm mác, không ngày sản xuất và không hạn sử dụng.

Bao bì đựng mì chính "3 không" in những dòng chữ cẩu thả, nhòe nhoẹt. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Phóng viên báo Gia đình & Xã hội đã tìm mua mì chính tại một cơ sở ở Thanh Xuân, Hà Nội. Tại đây, mì chính không đóng theo bao bì như những loại bán trên thị trường, mà chúng được bán theo cân, mỗi gói khoảng 25kg.

Không chỉ mì chính mà còn có đường, muối,… chúng đều được đựng trong những bao bì, để ngổn ngang dưới đất. Trên bao có các dòng chữ ghi rõ hàm lượng bột ngọt tinh khiết trên 99%, do công ty Vedan sản xuất. Tuy nhiên, những dòng chữ được in một cách cẩu thả và nhòe nhoẹt.

Giá bán mỗi bao mì chính 25kg vào khoảng 1.050.000 đồng/bao. Còn loại 1kg có giá 40.000 đồng/gói.

Mức giá này quá rẻ so với giá trên thị trường. Theo khảo sát thì giá mì chính Vedan bày bán tại siêu thị BigC là 52.000 đồng/kg. Các loại mì chính khác cũng đã có giá 43.000 đồng/kg.

Trên thực tế, tại các quán ăn đều sử dụng khá nhiều mì chính khi chế biến thực phẩm. Một ngày trung bình dùng hết 3-4kg mì chính.Việc sử dụng mì chính quá nhiều dễ dẫn đến đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, còn về lâu về dài sẽ tích tụ trong cơ thể gây ung thư, giảm trí lực,…

Ông Chu Quốc Lập, Phó viện trưởng viện an toàn thực phẩm cho biết, ông chưa dám khẳng định loại mì chính “3 không” là mì chính giả bởi chưa có kiểm định mẫu hàng đó, chưa rõ loại mì chính này có đủ hàm lượng glutamate và an toàn vệ sinh thực phẩm hay không ? Tuy nhiên, những loại mì chính không nhãn mác được nhập từ Trung Quốc, trôi nổi trên thị trường không đảm bảo chất lượng của nó.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news