Tin mới

Khoai tây và lưu ý cực quan trọng khi ăn tránh gây hại sức khỏe

Thứ hai, 04/01/2016, 15:21 (GMT+7)

Khoai tây là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng khoai tây không đúng cách, sẽ trở nên vô cùng nguy hại đối với sức khỏe của bạn.

Khoai tây là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng khoai tây không đúng cách, sẽ trở nên vô cùng nguy hại đối với sức khỏe của bạn. 

Không ăn khi vỏ khoai tây có màu xanh

Khi chọn khoai tây, bạn không nên chọn khoai tây có màu xanh. Ảnh: Internet

Khi chọn khoai tây, bạn không nên chọn khoai tây có màu nâu sẫm và tránh những củ khoai tây có màu xanh. Màu xanh trên lá cây là một chất diệp lục do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều. Chính sự tiêp xúc này dẫn đến việc sản sinh ra chất độc tự nhiên gây hại cho sức khỏe. 

Không ăn khoai tây đã mọc mầm

Khoai tây mọc mầm có thể gây nên tình trạng ngộ độc thậm chí là tử vong. Ảnh: Internet

Zing dẫn lại lời bác sĩ Hồ Thu Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện đa khoa  Quốc tế Vinmec cho biết nếu ăn với lượng khoai tây đã mọc mầm ít có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Nếu ngộ độc nặng có thể gặp vấn đề lớn về thần kinh, tiêu hóa, mê sảng, nôn.. thậm chí tử vong. 

Hạn chế ăn nếu bị tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường thường có hàm lượng đường trong máu cao nên những người bị bệnh tiểu đường nên chú ý nếu ăn những thực phẩm giàu carbohydrat và tránh tiêu thụ chúng.  

Trong khoai tây có vị ngọt, béo và giàu tinh bột do đó những người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn từ 50 đến 60% lượng tinh bột so với những người bình thường. 

Không bảo quản trong tủ lạnh

Khoai tây là một trong những thực phẩm mà bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh do khi để ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột trong khoai tây sẽ chuyển thành đường.

Lúc này hương vị khoai tây không được tươi và ngon như lúc đầu. Cách tốt nhất là bạn nên để trong túi giấy và để ở nơi không có ánh sáng mặt trời. 

Phụ nữ mang thai không nên ăn

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều khoai tây vì sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi. Ảnh: Internet

Thành phần trong khoai tây, cấu trúc solanin khá giống với hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể, do đó nếu phụ nữ mang thai ăn quá nhiều khoai tây sẽ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn alcaloid gây ảnh hưởng không nhỏ đến thai nhi.  

Các chuyên gia cũng cảnh báo nếu phụ nữ mang thai có dấu hiệu nhạy cảm với alcaloid  thì chỉ cần ăn 44-250g khoai tây trong nhiều ngày thì tình trạng ở thai nhi cũng có thể xảy ra. 

Cách chọn khoai tây ngon

- Khi chọn mua khoai tây, nên chọn mua củ vàng tốt hơn củ ngả sang trắng.

 - Khi gọt khoai tây, nếu thấy vệt màu xanh thì nên khoét bỏ. 

- Để hạn chế ngộ độc nên ngâm khoai tây vào nước muối trước khi chế biến. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news