Tin mới

Không chấp nhận bồi thường 10,5 tỷ đồng, ông Nén tiếp tục kiện

Thứ năm, 01/09/2016, 07:47 (GMT+7)

TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường 10,5 tỷ đồng cho bản án oan nhưng "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén không chấp nhận.

TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng ông Nén ngồi tù 2 vụ án oan cùng thời gian, đồng thời nhiều yêu cầu bồi thường, ông Nén không chứng minh được thiệt hại nên tòa chỉ bồi thường 10,5 tỷ đồng cho bản án giết bà Bông, nhưng "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén không chấp nhận.

Ông Nén không chấp nhận số tiền bồi thường 10,5 tỷ đồng. Ảnh: Phước Tuấn

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VnEpress, chiều ngày 31/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã lập biên bản vụ thương lượng bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, trong nội dung văn bản nêu rõ: “Các bên vẫn không thống nhất được khoản yêu cầu bồi thường về chi phí phục vụ cho việc thu thập chứng cứ, mua trang thiết bị phục vụ cho việc kêu oan”.

Đây là cuộc thương lượng lần thứ 3 giữa TAND tỉnh Bình Thuận với ông Huỳnh Văn Nén - người bị kết án oan trong 2 vụ giết người.

Cuộc thương lượng lần này về phía tòa có sự tham gia của lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận là bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó Chánh án, bà Trần Thị Thiên Hương - Phó Chánh tòa hành chính.

Phía ông Huỳnh Văn Nén có các luật sư và một số người đã đồng hành cùng ông trong quá trình kêu oan suốt hàng chục năm qua gồm: Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM), Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), ông  Nguyễn Thận (người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén), ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh vợ ông Nén).

Tại cuộc thương lượng, bà Trần Thị Thiên Hương - phó chánh Tòa hành chính TAND tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm tòa đã cho gia đình rất nhiều thời gian để thu thập bổ sung các chứng cứ, tài liệu cho yêu cầu của gia đình tuy nhiên cho đến nay gia đình vẫn không cung cấp được chứng cứ.

Mặt khác, thời hạn thương lượng bồi thường đã hết nên lần này nếu các bên không thương lượng được với nhau thì bên người yêu cầu bồi thường có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự.

Tòa chỉ chấp nhận tổng cộng các khoản chi phí kêu oan của gia đình là 1,5 tỷ đồng (cụ thể ông Nguyễn Thận (người đi kêu oan) 700 triệu đồng, ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén) 500 triệu, ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) 300 triệu đồng.

Tại buổi thương lượng, ông Nguyễn Thận đề nghị tòa cho thêm thời gian để được tiếp tục thương lượng việc bồi thường. 

Luật sư Phạm Công Út, người bảo vệ quyền lợi cho Huỳnh Văn Nén cho biết: "Ông Nén và những người thân vẫn giữ quan điểm bồi thường 2 vụ án oan với số tiền 18 tỷ đồng. Nhưng TAND Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường 10,5 tỷ đồng cho một vụ án oan".

Luật sư Út nêu rõ chi phí kêu oan của ông Nguyễn Thận, ông Huỳnh Văn Truyện, Huỳnh Trung Nghĩa yêu cầu là trên 5,6 tỷ đồng.

“Các ông Thận, Truyện, Nghĩa có thể bỏ ra chi phí nhiều hơn số tiền này. Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn đã được bồi thường chi phí kêu oan hơn 1 tỷ đồng, còn đối với vụ án của ông Huỳnh Văn Nén kéo dài hơn nên yêu cầu số tiền này là hợp lý.

Nghĩa vụ thu thập chứng cứ là trách nhiệm của tòa án theo điều 18 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chứ không phải của phía gia đình ông Nén. Quá trình kêu oan rất dài nên chúng tôi đề nghị tòa chấp nhận”, luật sư Phạm Công Út nói.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh cũng đề nghị cần thêm thời gian để củng cố tài liệu chứng minh thiệt hại nhưng TAND tỉnh Bình Thuận không chấp thuận vì cho rằng hết thời gian.

Theo quan điểm của TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng, Tòa án tối cao chỉ chấp nhận bồi thường bản án oan giết bà Lê Thị Bông, chứ không bồi thường "kỳ án vườn điều" vì ông Nén ngồi tù 2 vụ án cùng một thời gian. Ngoài ra, nhiều yêu cầu bồi thường, ông Nén không chứng minh được thiệt hại nên chỉ chấp nhận với số tiền như vậy.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người.

Trước đó, tháng 4/1998, ông Nén bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Trong cả 2 vụ án ông Nén bị ở tù trên 17 năm.

Ông Nén khai quá trình tố tụng đã bị mớm cung, nhục hình, tra tấn nên khai ra là hung thủ. Mới đây, TAND tỉnh Bình Thuận đã kết án hung thủ Nguyễn Thọ giết bà Lê Thị Bông 20 năm tù, còn hung thủ giết bà Dương Thị Mỹ vẫn chưa tìm ra.

Sau khi được minh oan, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong 2 bản án. Tuy nhiên, khi được yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ, ông cho rằng tòa "đánh đố", bởi gia đình ông không nghĩ có ngày ông được giải oan để giữ lại những hóa đơn chi phí.

Chánh án TAND Tối cao sau đó chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện và giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news