Tin mới

Sự thật tin sốc đại gia Thái Bình mua tháp Eiffel

Thứ hai, 30/06/2014, 11:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin về đại gia Việt gốc Thái Bình mua lại\nTháp Eiffel là hoàn toàn sai lệch.

(Tinmoi.vn) Thông tin về đại gia Việt gốc Thái Bình mua lại Tháp Eiffel là hoàn toàn sai lệch.

 

 

Ngày 26/6. báo Le Monde (Pháp) đăng tải thông tin, triệu phú gốc Việt Chuc Hoang đang muốn muốn mua lại Société de la Tour Eiffel (Công ty Tháp Eiffel). Sau đó, nhiều tờ báo tiếng Việt đã trích đăng lại dưới tiêu đề vị đại gia sắp mua Tháp Eiffel.

Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Société de la Tour Eiffel (Công ty Tháp Eiffel) chính xác do kỹ sư Gustave Eiffel thành lập năm 1889 để quản lý tháp Eiffel. Nhưng từ năm 1979, quyền quản lý đã được trao lại cho chính quyền thành phố Paris

Chuc Hoang - 1 trong 200 doanh nhân giàu nhất nước Pháp. Ảnh: Le Monde

Trên website chính thức của tháp Eiffel (www.toureiffel.paris), quyền quản lý và khai thác kinh doanh biểu tượng này đang được Tòa thị chính Paris trao cho Société d’Exploitation de la Tour Eiffel (SETE - Công ty Khai thác tháp Eiffel), với 59,9% cổ phẩn do thành phố Paris nắm và 40% cổ phần còn lại thuộc các tập đoàn khác (Dexia Crédit Local, Eiffage, Safidi SA, Ufipar, Unibail Participations…).

SETE và Société de la Tour Eiffel là hai công ty khác nhau hoàn toàn. Theo đó, Société de la Tour Eiffel ngày nay không còn dính dáng gì đến tháp Eiffel nữa. Hiện công ty này chuyên kinh doanh bất động sản, sở hữu nhiều văn phòng ở khu vực thủ đô Paris và đang sa vào tình cảnh nợ nần đầm đìa.

Chuc Hoang là một doanh nhân thành công ở Pháp. Tạp chí Challenges (Pháp) tính toán giá trị cổ phiếu của ông Chuc Hoang và đưa ông vào danh sách 200 doanh nhân giàu nhất nước Pháp. Trong danh sách này, ông Chuc Hoang đứng thứ hạng 176 với tài sản ước tính 290 triệu euro.

Ông Chuc Hoang không mua tháp Eiffel

Doanh nhân 70 tuổi này là người gốc Thái Bình, qua Pháp từ năm 1961. Thời niên thiếu, ông Chuc Hoang đã sang Pháp học Trường Trung học Saint-Louis, rồi Trường Bách khoa Paris. Ông ra trường năm 1966, cùng khóa với Thierry Desmarest (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu hỏa Total) và Jean-François Roverato (nguyên Chủ tịch Công ty Xây dựng Eiffage).

Ông Chuc Hoang kể: “Khuôn mặt tôi giống dân châu Á nên đôi lúc có người gọi tôi là người Hoa. Thật ra tôi là người Pháp, người Pháp gốc Việt, kỹ sư bách khoa Pháp…”.

Được bà Christine Lagarde (nay là tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế) tặng thưởng Bắc đầu bội tinh, hiện nay ông Chuc Hoang thuộc số các nhà tài trợ chủ yếu cho Trường Bách khoa Paris. Một học bổng dành cho sinh viên Việt Nam đã được mang tên ông.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Chuc Hoang