Tin mới

Không muốn bị trầm cảm hãy rời xa mạng xã hội

Thứ sáu, 18/09/2015, 14:18 (GMT+7)

Gặp vấn đề về giấc ngủ, giảm tự tin, hay lo lặng, trầm cảm là những tác động tiêu cực của mạng xã hội tác động lên con người.

Gặp vấn đề về giấc ngủ, giảm tự tin, hay lo lặng, trầm cảm là những tác động tiêu cực của mạng xã hội tác động lên con người.

Mạng xã hội trở nên phổ biến với hàng tỷ người sử dụng, hàng trăm triệu tài khoản hoạt động hàng tháng. Điều này đã góp phần tọa nên một cách sống mới dành cho con người, một xu hướng giao tiếp, trao đổi, chia sẻ thông qua internet.

Tất nhiên, không thể phủ nhận được những mặt tích cực mà mạng xã hội đem lại cho cuộc sống hiện đại ngày nay, song, bên cạnh đó là những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe cũng như tâm sinh lý thay đổi của người sử dụng.

Mạng xã hội chính là lý do khiến nhiều người thức khuya hơn. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu của Đại học Glasgow (Scotland) đã khảo sát 467 thanh thiếu niên về các thói quen sử dụng mạng xã hội và mức độ "đầu tư cảm xúc" của họ – nghĩa là mức độ áp lực mà các thanh thiếu niên này cảm thấy phải giữ kết nối với tài khoản mạng xã hội của mình. Ngoài ra những người tham gia khảo sát cũng phải mô tả sự tự tin của mình cũng như tiền sử lo lắng, trầm cảm.

Nghiên cứu được thực hiện ở thanh thiếu niên vì đây là lứa tuổi đặc biệt quan trọng. Các nhà khoa học cho biết tâm lý của tuổi dậy thì rất nhạy cảm, dễ bị tác động bởi sự lo lắng.

Một nguyên nhân lớn dẫn đến căn bệnh trầm cảm khi sử dụng mạng xã hội đó là sự ghen tị, cay cú với những người khác

Tiến sĩ Heather Cleland Woods, đến từ Đại học Glasgow, Anh cho biết: "Tuổi vị thành niên là một thời kỳ dễ tổn thương trước căn bệnh trầm cảm và lo âu cũng như chất lượng giấc ngủ kém đi.” Nghiên cứu của bà đã được trình bày tại một hội nghị về tâm lý xã hội Anh diễn ra ở Manchester. 467 thanh thiếu niên đã được hỏi về việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong cả ngày và trong thời gian ban đêm của họ.

Nghiên cứu cũng đã đánh giá chất lượng giấc ngủ và những áp lực mà họ phải chịu khi tham gia các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter và WhatsApp liên tục. Các thanh thiếu niên tiết lộ họ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mọi lúc mọi nơi và đặc biệt vào ban đêm. Điều này đã có một tác động "đáng kể tới chất lượng của giấc ngủ, cũng như liên quan tới bệnh trầm cảm và lo âu.

Mạng xã hội thể hiện bản chất thật của bạn nhưng đừng để nó lấy đi những gì vốn có, đang có và sắp có của bạn

Lời khuyên dành cho bạn là hãy sử dụng Facebook một cách khôn ngoan, luôn giữ cho mình “một cái đầu lạnh và một trái tim nóng” và hãy nhớ cuộc sống thực “thực” hơn rất nhiều mạng xã hội.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news