Tin mới

 Không tìm được cơ hội việc làm: 5 điều bạn cần xem lại 

Thứ ba, 23/11/2021, 08:00 (GMT+7)

Dù đã cố gắng hết sức, bạn vẫn không tìm được cơ hội việc làm? Bên cạnh lí do khách quan, do tình hình thị trường chung hoặc phía tuyển dụng thì nguyên nhân còn xuất phát từ chính bản thân bạn, điển hình là 5 điều sau. 

Bạn thiếu năng lực, kỹ năng chuyên môn

Năng lực chuyên môn bao gồm các yếu tố tùy theo tính chất đặc thù công việc như kiến thức, tay nghề, học vấn (bằng cấp, chứng chỉ), kỹ năng… Đây chính là tiêu chí cơ bản nhất công ty đòi hỏi ở ứng viên, dù là bạn tìm việc làm ở Biên Hòa Đồng Nai, Vũng Tàu hay TPHCM. Muốn làm được công việc mong muốn, trước hết bạn cần đảm bảo mình có đủ khả năng đảm nhận vị trí đó. 

Do đó trước khi ứng tuyển bất cứ công việc nào đó, bạn hãy cân nhắc năng lực của mình. Tuyệt đối không ứng tuyển công việc mà bạn thực sự không có khả năng bởi vì sẽ dễ bị đánh rớt và quan trọng là gây lãng phí thời gian cho cả hai bên.

 Không tìm được cơ hội việc làm: 5 điều bạn cần xem lại  - Ảnh 1

Chưa biết cách “săn lùng” các công ty, đơn vị tuyển dụng

Những người giỏi nắm bắt thông tin hoặc sở hữu mối quan hệ rộng, chất lượng thường sẽ rất thuận lợi khi tìm việc làm bởi vì họ có nhiều nguồn để lựa chọn. 

Có thể bạn thiếu cơ hội hoặc chưa chú trọng việc xây dựng mối quan hệ xung quanh nên khó khăn khi tìm kiếm một việc làm tốt. Do đó, nếu cảm thấy bế tắc vì liên tục không tìm được cơ hội việc làm, hãy nhìn nhận lại bản thân đã thực sự cởi mở hay chưa. Qua đó bạn cũng cần khắc phục điểm yếu này để tạo dựng các mối quan hệ chất lượng.

Ngoài ra, bạn cần học cách làm chủ các phương tiện truyền thông để khi cần có thể tìm kiếm các công ty đang tuyển dụng dễ hơn. Chẳng hạn như mạng xã hội, các diễn đàn, các nhóm chuyên ngành, trang web của doanh nghiệp và thường xuyên theo dõi, truy cập vào địa chỉ trang web tuyển dụng uy tín…

Bạn chưa biết cách trình bày CV 

Trình bày CV hoàn hảo và thuyết phục chính là một yêu cầu cần có của bất cứ ứng viên nào nếu muốn có một cuộc hẹn phỏng vấn. Bạn nên nhớ rằng CV chính là bản tiếp thị bản thân để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên khá nhiều ứng viên chưa biết cách và chưa đầu tư để soạn một bản CV chỉn chu, thuyết phục nhất.

Do đó bạn nên nghiên cứu các tiêu chí, đặc thù công ty, công việc để trình bày thật ấn tượng, thôi thúc nhà tuyển dụng gặp gỡ và tìm hiểu về bạn. Có như vậy bạn mới có cơ hội tiếp cận gần hơn được với “cánh cửa công việc”. 

Thiếu kỹ năng khi tham gia phỏng vấn

Ngay khi bạn tự tin mình có đủ năng lực, kinh nghiệm hoặc đáp ứng đủ tiêu chí tuyển dụng như: hồ sơ hoàn hảo, học vấn, kinh nghiệm hay kỹ năng thì bạn vẫn sẽ thất bại nếu như mắc sơ sót ở vòng phỏng vấn. 

 Không tìm được cơ hội việc làm: 5 điều bạn cần xem lại  - Ảnh 2

Do đó trước khi tham dự phỏng vấn ở bất kì đơn vị nào, bạn nên tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị tốt nhất. Hãy tham khảo các câu hỏi và vạch sẵn câu trả lời thông minh, khéo léo. Luyện tập trước để điều chỉnh ngữ điệu, âm lượng, cách giao tiếp thu hút đối phương. Đồng thời cũng đừng quên chuẩn bị cho ngoại hình bạn chỉn chủ, tỏa sáng nhất để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Thiếu kinh nghiệm

Có một sự thật là các nhà tuyển dụng hiện nay đều ưu tiên người có kinh nghiệm. Nếu bạn thiếu kinh nghiệm thì quá trình tìm việc sẽ khó khăn hơn. Bạn sẽ phải “tạm biệt” rất nhiều việc làm “trong mơ”. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ mãi đi vào ngõ cụt. Hãy khắc phục bằng cách bắt đầu ngay bằng các công việc nhỏ, dễ hoặc đầu vào không đòi hỏi kinh nghiệm dù mức lương thấp. Môi trường đó sẽ giúp bạn cọ xát và học hỏi được một số điều bổ ích và trở thành kinh nghiệm của bạn. Dần dần bạn sẽ tích lũy được và tự tin với những công việc đúng mong ước hơn.

Tìm kiếm cơ hội việc làm đòi hỏi sự sự năng động và kiên trì của bản thân. Vì vậy hãy trở nên chủ động, bồi bổ kiến thức và rèn luyện thái độ tích cực, bạn sẽ sớm thành công. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news