Tin mới

Kiểm soát dịch bệnh nhưng không để đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch vụ thiết yếu

Thứ ba, 07/09/2021, 18:35 (GMT+7)

Sáng 7-9, Đoàn kiểm tra của thành phố do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Thường Tín. Cùng tham gia đoàn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đoàn kiểm tra làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Thường Tín.
Đoàn kiểm tra làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Thường Tín.

Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm soát cầu Quán Gánh, quốc lộ 1A cũ (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín) - là một trong 39 chốt kiểm soát của thành phố để kiểm soát người và phương tiện ra - vào Vùng 1; chốt kiểm dịch xã Khánh Hà và chợ Vồi - thị trấn Thường Tín; đồng thời nghe báo cáo về phân vùng chống dịch trên địa bàn huyện Thường Tín. 

Tại các điểm trên, Đoàn kiểm tra đánh giá cao các lực lượng chức năng đã triển khai tốt công tác phòng, chống dịch, kiểm soát 100% người, phương tiện qua lại về giấy đi đường theo quy định, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế, bảo đảm không để xảy ra ùn tắc.

Nhấn mạnh từ 6h ngày 8-9, các cơ quan chức năng thành phố sẽ chính thức kiểm tra theo mẫu giấy đi đường mới, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các lực lượng kiểm soát kỹ, bảo đảm không để người dân không có lý do chính đáng được ra đường. Đối với khu vực nguy cơ rất cao như chợ Vồi, các lực lượng cần chú trọng việc xét nghiệm, tiêm vắc xin cho tiểu thương và khử khuẩn khu vực chợ.

Đoàn kiểm tra chốt kiểm dịch xã Khánh Hà và nghe báo cáo về phân vùng chống dịch trên địa bàn huyện Thường Tín.
Đoàn kiểm tra chốt kiểm dịch xã Khánh Hà và nghe báo cáo về phân vùng chống dịch trên địa bàn huyện Thường Tín.

Tiếp đó, Đoàn kiểm tra đã làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thường Tín. Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, từ ngày 1-7 đến nay, trên địa bàn huyện có 116 trường hợp F0, trong đó 65 trường hợp đã khỏi bệnh. Huyện đã hoàn thành 11 đợt tiêm vắc xin với 66.133 liều. Cùng với đó, huyện đã lên phương án sản xuất nông nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp “sạch”, tăng năng suất để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của huyện và đáp ứng nhu cầu cho các địa bàn khác thuộc Vùng 1.

Tính đến ngày 6-9, huyện đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ đối với 100% đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố, gồm 16.252 đối tượng (hộ gia đình) với tổng số hơn 16,25 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn xã hội hóa, toàn huyện đã hỗ trợ 3.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động ngoại tỉnh bị mắc kẹt trên địa bàn huyện gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với tổng số tiền 750 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải ghi nhận, mặc dù là địa bàn gặp nhiều khó khăn nhưng Thường Tín đã chủ động lên phương án sẵn sàng vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đồng chí Hà Minh Hải cũng đề nghị huyện lưu ý thời gian tới, cần chú trọng lắng nghe ý kiến người dân để xử lý kịp thời, kiểm soát việc ra đường, không để ùn tắc và đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch vụ thiết yếu. Huyện tiếp tục quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. 

Đối với các trường hợp hết thời gian cách ly tập trung về địa phương, huyện cần tiếp tục theo dõi, giám sát; đồng thời, chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để trong bất kỳ tình huống nào cũng không để quá tải, bị động và bảo đảm hiệu quả nhất.

“Trong sản xuất, kinh doanh, huyện rà soát lại toàn bộ các chợ trên địa bàn. Đối với chợ “cóc”, chợ tạm không đủ điều kiện phòng dịch thì kiên quyết đóng cửa, với chợ đầu mối cần bảo đảm nghiêm phòng dịch”, đồng chí Hà Minh Hải đề nghị.

Đoàn kiểm tra thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát người và phương tiện ra - vào Vùng 1 (cầu Quán Gánh, quốc lộ 1A cũ, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín).
Đoàn kiểm tra thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ chốt kiểm soát người và phương tiện ra - vào Vùng 1 (cầu Quán Gánh, quốc lộ 1A cũ, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín).

Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng, triển khai nghiêm túc của huyện Thường Tín, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Trung ương và thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huyện cần thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và thực chất trong phòng, chống dịch, đặt ra yêu cầu cao hơn so với nhiệm vụ. Trong đó, cần đặt ra yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ từ cơ sở, mỗi người dân đều có ý thức cao nhất trong phòng dịch, từ đó mới làm tốt được công tác chống dịch từ địa phương tới thành phố. Vì thế, huyện cần huy động người dân vào cuộc theo mô hình tự quản, gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, cơ sở để việc giãn cách thực sự phát huy hiệu quả.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện triển khai khẩn trương trên diện rộng và có trọng tâm, trọng điểm ở những “vùng đỏ”, “vùng vàng”; thời gian trả mẫu xét nghiệm kịp thời, chú trọng những khu vực nguy cơ để khoanh vùng nhanh. Cùng với công tác xét nghiệm, huyện khẩn trương triển khai việc tiêm vắc xin, bảo đảm được cấp đến đâu, tiêm ngay đến đó và đúng đối tượng quy định.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu huyện triển khai khẩn trương, đúng quy định Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố và các văn bản, chế độ chính sách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, cần rà soát lại toàn bộ các đối tượng, linh hoạt, vận dụng hết Chính sách để bảo đảm các đối tượng không bị thiệt thòi.  

Nhấn mạnh sản xuất phải an toàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện phê duyệt phương án sản xuất của từng doanh nghiệp với yêu cầu cao hơn của vùng xanh; chú trọng sản xuất nông nghiệp để cung ứng lương thực, thực phẩm cho huyện và các vùng lân cận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news