Tin mới

Kiến nghị dừng Grab, Uber: Quyền quyết định thuộc về địa phương

Thứ ba, 03/10/2017, 20:32 (GMT+7)

Về kiến nghị dừng loại hình xe Grab, Uber, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết quyền quyết định thuộc về địa phương, không phải Bộ.

Về kiến nghị dừng loại hình xe Grab, Uber, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết quyền quyết định thuộc về địa phương, không phải Bộ.

Theo Dân trí, VnExpress, trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều nay (3/10), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo phân cấp thì UBND sẽ chịu trách nhiệm phát triển, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý về quy hoạch phát triển hạ tầng, lưu lượng xe... Do đó, quyết định dừng hay tiếp tục thí điểm Uber, Grab sẽ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành.

"Việc kiểm soát số lượng từng loại hình như thế nào là trách nhiệm của địa phương, địa phương xem xét tuỳ theo điều kiện hạ tầng để quyết định dừng cấp hay tiếp tục cấp trên cơ sở đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và điều kiện hạ tầng", ông Đông nói.

"Trên cơ sở nhu cầu, hạ tầng hiện hữu của địa phương, UBND các tỉnh, thành sẽ quyết định việc dừng hay không Uber, Grab cũng như thí điểm xe hợp đồng điện tử", ông Đông cho biết thêm.

Xuất hiện ở Việt Nam chỉ vài ba năm nay, nhưng hiện Uber, Grab đang dồn các hãng xe taxi truyền thống vào đường cùng. Ảnh minh họa

Ông cũng cho biết thêm, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm Uber, Grab tại một số đô thị.

Ngoài Uber, Grab hiện có khoảng 10 hãng taxi khác cũng áp dụng công nghệ quản lý vận tải kết nối đã được phổ biến tại Việt Nam qua điện thoại, thậm chí là Facebook...

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber.

Thống kê từ Hiệp hội này cho thấy, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Hiệp hội cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phải quy định bắt buộc Uber, Grab thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Xuất hiện ở Việt Nam chỉ vài ba năm nay, nhưng hiện Uber, Grab đang dồn các hãng xe taxi truyền thống vào đường cùng. Nhiều hãng xe truyền thống đã buộc phải cắt giảm lượng lớn nhân sự, hoặc thay đổi công nghệ để giữ thị phần, cạnh tranh...

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news