Tin mới

Kinh hãi chuyện cả làng bị nhiễm HIV vì bán máu ở Trung Quốc

Thứ năm, 17/12/2015, 18:47 (GMT+7)

Ngôi làng Wenlou ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được biết đến là một trong những ngôi làng với tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất ở Trung Quốc. 

Ngôi làng Wenlou ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc được biết đến là một trong những ngôi làng với tỉ lệ nhiễm HIV cao nhất ở Trung Quốc. 

Thông tin trên Daily Mail thông tin cho biết làng Wenlou có tỉ lệ người nhiễm HIV cao nhất Trung Quốc. Bắt đầu từ năm 1990, những người dân tại ngôi làng này đổ xô đi bán máu ở những trung tâm mua máu và khởi nguồn đại dịch HIV hoành hành ngôi làng. 

Người dân tại ngôi làng xếp hàng chờ lấy thuốc. Ảnh: Daily Mail

Những cơ sở thu gom máu này đã sử dụng kim tiêm truyền lẫn, hòa trộn máu của nhiều người rồi lấy huyết tương sau đó chia đều phần hồng cầu còn lại cho người bán máu. 

Sau đó, có đến 678 người dân trong làng bị nhiễm HIV trên tổng số 3.000 dân. Có đến 200 người qua đời vì căn bệnh thế kỉ.

Một người dân đang được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ảnh: Daily Mail

Đến năm 2003, ngôi làng có đến 26 người chết vì HIV trong đó có đến 6 người mất trong cùng 1 ngày. Ông Gou xin (60 tuổi) cho biết "Cả làng như một đám tang lớn, âm thanh của tiếng kèn ảm đạm khắp mọi nơi".

Nhìn bên ngoài, ngôi làng Wenlou như một ngôi làng bình thường khác ở Hà Nam nhưng không ai ngờ bên trong cả ngôi làng đều phải gồng mình đấu tranh với căn bệnh thế kỉ. 

Căn bệnh thế kỷ khiến hàng loạt trẻ em ở ngôi làng rơi vào hoàn cảnh mồ côi. Ảnh: Daily Mail

Trong vòng 20 năm trở lại đây, dưới sự quan tâm của trong và nhiều Trung Quốc, tình hình bệnh dịch tại Wenlou đã có nhiều tiến triển khi tỉ lệ tử vong tại Trung Quốc đã gần chạm mốc trung bình. 

Mỗi bệnh nhân HIV đã được chính phủ trợ cấp một tháng 315 nhân dân tệ (1.2 triệu VNĐ) để giúp cuộc sống của họ được nâng lên đáng kể.

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news