Tin mới

Kinh hoàng rau cải xoong nhiễm sán

Thứ tư, 05/03/2014, 08:29 (GMT+7)

Trên mạng xã hội nhiều người truyền nhau những hình ảnh rau cải xoong bị nhiễm giun sán với những khuyến cáo cần cẩn thận khi ăn các loại rau cải xoong, rau muống và rau cần…

Trên mạng xã hội nhiều người truyền nhau những hình ảnh rau cải xoong bị nhiễm giun sán với những khuyến cáo cần cẩn thận khi ăn các loại rau cải xoong, rau muống và rau cần…

Thông tin chia sẻ: “Khi làm salad cải xoong, tôi tách cọng thấy bên có một loại giun sán không rõ có thân màu đỏ làm ổ rất nhiều. Nếu chúng ta vô ý chỉ vặt rau làm món rau sống trộn & sốt cà chua , mặc dù rửa sạch bên ngoài bằng thuốc tím, ngâm nước muối cũng chẳng ăn thua gì nên mọi người cẩn thận nhé…”

Kinh hoàng rau cải xoong nhiễm sán
Giun sán làm ổ trong thân rau cải xoong

Chính những thông tin và hình ảnh này đã gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người.Có nhiều người vì vậy mà tẩy chay món cải xoong nhiều chất dinh dưỡng vì sợ giun sán.

Chị Minh Nguyệt (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Cải xoong là món tôi và các thành viên trong gia đình yêu thích, nhưng từ khi nhìn thấy hình ảnh giun sán bám đầy trên cọng rau cải xoong, tôi tẩy chay luôn và nghĩ sẽ không bao giờ mua loại rau này nữa...."

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng mà bỏ qua rau xanh - thức ăn không thể thiếu trong các bữa ăn. Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình, người tiêu dùng có thể chế biến chín thức ăn trước khi ăn, mua những loại rau rõ nguồn gốc, được trồng theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đối với các loại rau để an toàn hơn cần ngâm vào muối trước khi chế biến, đặc biệt là các loại rau sống. Nên hạn chế ăn các loại rau sống vì tiềm ẩn nguy cơ sán rất cao. Đây là cách tốt nhất để phòng tránh và hạn chế được nguồn vi khuẩn gây bệnh cho sức khỏe.

Kinh hoàng rau cải xoong nhiễm sán
Sán bò trên cọng rau cải xoong

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, các loại rau trồng ở dưới nước, đặc biệt ở những vùng nước thải, nước ô nhiễm có nguy cơ chứa rất nhiều những loại giun sán, ký sinh trùng mắt thường có thể phát hiện. Loại này khi vào cơ thể người chúng sẽ bị chết (bất kể ăn rau sống, tái hay chín) vì môi trường cơ thể không thích hợp.

Đối với trứng giun sán, ấu trùng mắt thường không thể nhìn được. Sau khi ăn sống, nấu tái, chín (qua 100 độ C) các loại trứng giun sán giảm bớt nhiều, nhưng chúng vẫn có thể còn bám vào rổ rá, vật dụng nhà bếp, hoặc dính ở tay và con người vô tình đưa lên miệng là chúng vào cơ thể người.

Kinh hoàng rau cải xoong nhiễm sán
Bệnh nhân bị nhiễm sán

Theo các chuyên gia y tế, trứng giun sán, ấu trùng bám vào rau khi vào cơ thể sẽ bám vào ruột rồi chui qua thành ruột, vào trong máu và đi tới các bộ phận trong cơ thể... và nở thành giun sán và nằm đó sẽ gây hại cho cơ thể. Nhiều ca bệnh đã mắc bệnh hiểm nghèo do nhiễm giun sán qua đường ăn uống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news