Tin mới

Là Hoa hậu, giáo viên có cần toàn tri?

Thứ bảy, 25/06/2016, 15:41 (GMT+7)

Tuần qua, dư luận không ngừng xôn xao tranh luận về hai sự việc Hoa hậu nói tiếng Anh dở và cô hiệu trưởng thi "Ai là triệu phú".

Tuần qua, dư luận không ngừng xôn xao tranh luận về hai sự việc hoa hậu nói tiếng Anh dở và cô hiệu trưởng thi "Ai Là Triệu Phú".

Về sự việc Hoa hậu Đông Nam Á Thu Vũ phát âm tiếng Anh sai khiến cả sân khấu cười ồ. Xin được nhắc lại, sự việc diễn ra vào năm 2015 khi Thu Vũ làm giám khảo chương trình Nam vương Mister International 2015 và gần đây được chia sẻ lại.

Thu Vũ là người đặt câu hỏi cho thí sinh Hàn Quốc: “What do you think is the essence of winning this pageant?" (Bạn nghĩ ý nghĩa của việc thắng cuộc thi sắc đẹp này là gì?). Tuy nhiên, do phát âm chưa chuẩn nên Hoa hậu Đông Nam Á 2014 đã nhắc lại câu hỏi đến hai lần thì cả hai lần, MC và thí sinh đều… không hiểu. Khán giả thì ồ lên cười.

Ngay sau khi clip được chia sẻ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người đã "ném đá" không thương tiếc trước khả năng nói tiếng Anh của Thu Vũ. Họ cho rằng, đã ngồi ở vị trí giám khảo một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế thì khả năng nói tiếng Anh phải thật tốt còn không thì không nên nhận lời. Tuy nhiên, liệu dư luận có quá khắt khe khi đưa ra những phán xét không hay về Hoa hậu Đông Nam Á. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp. Tiếng Anh tốt hay chưa tốt không phải là tất cả những điều còn lại không tốt.

Thu Vũ đăng quang Hoa hậu Đông Nam Á 2014. Ảnh internet

Mặc dù ngôn ngữ tiếng Anh của Thu Vũ chưa tốt nhưng cô đã cố gắng và rất tự tin. Thay vì chê bai, chúng ta có thể khuyến khích và hướng dẫn cũng như chia sẻ để đại diện Việt Nam có động lực học hỏi và rèn luyện.

Thêm một sự việc gây tranh luận trong dư luận trong thời gian qua chính là sự việc hiệu trưởng dự thi Ai là triệu phú ngày 14/6. Người chơi là cô Nguyễn Thị Kim Liên - hiệu trưởng trường tiểu học Phù Ninh, Phú Thọ.

Mở đầu chương trình, cô hiệu trưởng chia sẻ mình rất có duyên với thi cử, đã từng thi giáo viên giỏi và "đa số là nhất còn có vài lần nhì thôi ạ". Tuy nhiên, chỉ mới trả lời 8 câu hỏi nhưng cô đã nhờ trợ giúp đến 4 câu.

Điều gây tranh cãi là khi ở câu hỏi "Nghĩa trang Hằng Dương thuộc tỉnh thành nào của nước ta?", cô đã trả lời ""Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở Quảng Trị". Câu trả lời của cô hiệu trưởng đã gây tranh cãi trong Cộng đồng mạng những ngày qua. Bởi trong câu hỏi đó có tới 82% khán giả trả lời đúng nghĩa trang Hàng Dương, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là nơi yên nghỉ của người anh hùng Võ Thị Sáu.

Cô Kim Liên ngại ngùng khi trả lời sai. Ảnh internet

Nhiều người cho rằng lẽ ra một giáo viên bình thường thuộc khối tiểu học phải biết kiến thức này. Đây chính là kiến thức nằm trong chính giáo trình của bậc giáo dục tiểu học và cô lại từng là giáo viên tiểu học trước khi lên làm quản lý. Nhiều người cho rằng cô Liên đã thiếu hụt kiến thức trầm trọng. Tuy nhiên, công bằng mà nói, hiệu trưởng chỉ là người đứng đầu trường học, mang chức danh quản lý. Một người quản lý giỏi chưa chắc kiến thức chuyên môn đã giỏi.

Từ hai sự việc trên, chúng ta nhận thấy không nên phán xét quá gay gắt bởi kiến thức là biển cả, có thể dễ với người này nhưng lại khó với người khác. Tuy nhiên, Hoa hậu Thu Vũ hay cô Kim Liên cần có cách cư xử khéo léo trước đám đông. Bởi chính sự tự tin của cả hai đã khiến sự việc bị đưa ra mổ xẻ. Đồng thời, đã là người của công chúng thì nên thường xuyên trau dồi, học hỏi thêm kiến thức để tự tin tỏa sáng.

Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news