Tin mới

Người lớn làm gì khi trẻ em xem phim sex?

Thứ năm, 21/05/2015, 15:41 (GMT+7)

Ngày 16/5, hội thảo “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” đã diễn ra tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) với sự tham gia dự của PGS – TS Lê Văn Hảo (Viện Tâm lý học  - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội) cùng nhiều phụ huynh học sinh.

Ngày 16/5, hội thảo “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” đã diễn ra tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) với sự tham gia dự của PGS – TS Lê Văn Hảo (Viện Tâm lý học  - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội) cùng nhiều phụ huynh học sinh.

 

Theo thông tin trên Vietnamnet, tình dục được coi là một phần tự nhiên của con người và chuyện con trẻ ở tuổi dậy thì, việc xem phim, đọc truyện sex cũng được coi là một hành động tự nhiên, bình thường. Thay vì hành động hốt hoảng, bất ngờ, sốc hay cảm thấy hoang mang, các bậc làm cha mẹ nên có những cách xử lý tình huống khéo léo để có thể có thể giảm thiểu những bấp cập về giáo dục giới tính cho trẻ.

 

PGS.TS Lê Văn Hảo – Viện tâm lý học, viện Hàn lâm khoa học Xã hội Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Con xem phim xxx, cha mẹ nên làm gì” rằng hầu hết các bậc phụ huynh khi phát hiện con xem phim sex, web đen đều gây sốc, hoang mang và hầu hết phụ huynh đều không biết phải xử lý thế nào.

Cha mẹ làm gì khi con xem phim sex?

 

Cũng theo ông Hảo, điều đầu tiên cha mẹ nên làm là bình tĩnh, đừng phản ứng tiêu cực với con bởi “vũ khí” mà cha mẹ có là mối quan hệ tốt với con, nếu đã mất mối quan hệ này thì mọi ảnh hưởng về sau đều không còn tác dụng.

 

“Bố mẹ nên tìm cách nói chuyện với con cái nhưng phải lựa chọn thời điểm phù hợp, hình thức phù hợp. Thời điểm nào là thích hợp? Là khi con trẻ tò mò đặt các câu hỏi giới tính với bố mẹ. Trẻ hỏi là trẻ đang tìm kiếm câu trả lời, chính là lúc trẻ tiếp thu tốt nhất”, ông Hảo nói.

 

Đồng quan điểm,Thạc sĩ Christopher Mc Donald, hiệu trưởng Olympia, người có hơn 25 năm quản lý giáo dục tại Hoa Kỳ cho rằng, phụ huynh nên chủ động nói chuyện với con về vấn đề này trước 12 tuổi, bởi sau 12 tuổi trẻ sẽ không còn cởi mở với cha mẹ nữa.

 

Và đương nhiên nếu chúng ta không dạy con thì internet, phim khiêu dâm sẽ làm thay chúng ta trong việc dạy con”, ông Mc Donald khuyến cáo.

 

Trên Người Lao Động cũng có bài phân tích cho rằng khi gặp trường hợp con cái mình đang xem sex, nhiều phụ huynh đã phản ứng giận dữ như tát con, cấm dùng điện thoại, máy tính hoặc nhốt trong phòng để răn đe… Theo PGS-TS Lê Văn Hảo, phụ huynh nên bình tĩnh và tìm cách kiểm soát con mình. Thời điểm thích hợp để giáo dục trẻ là khi chúng tò mò đặt ra các câu hỏi như: làm sao có thể sinh con, con sinh ra từ đâu, tại sao lại có bầu… Phụ huynh cần giải thích với con chứ không nên lẩn tránh; nên tạo không khí cởi mở, thân thiện để giáo dục. Khi đó, trẻ sẽ cảm thấy cha mẹ mình an toàn để chia sẻ mọi vấn đề.

 

Ông Hảo cho rằng khi phát hiện trẻ xem phim sex, phụ huynh không nên phản ứng bằng đe dọa, đánh đập hay chửi mắng vì như thế vô tình đánh mất sự gần gũi, cởi mở với chính con mình. “Phụ huynh cần tìm hiểu những bộ phim trẻ xem để đánh giá từng mức độ của con mình, qua đó tìm cách giáo dục và kiểm soát tốt nhất” - ông Hảo gợi ý.

 

Theo đó, PGS-TS Lê Văn Hảo cũng đưa ra một số cách để hạn chế và kiểm soát con cái xem phim người lớn:

 

-         Cha mẹ có thể kiểm soát bằng kỹ thuật khi nói chuyện với con về sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, internet từ lúc bắt đầu cho trẻ sử dụng.

 

-         Nên đặt ra giới hạn hợp lý, như khuyên con không sử dụng internet khi học bài, ăn cơm, lái xe, họp hành.

 

-         Cha mẹ kết bạn với con trên xã hội, dành thời gian trò chuyên cùng trẻ. Cha mẹ chỉ nên hỏi từ từ hãy phán xét – bí quyết để nói chuyện với con.

 

-         Nên cân nhắc có để con ngủ cùng máy tính hay không.

 

-         Cha mẹ nên định hướng con đến những hành vi lành mạnh hơn, những hoạt động mà trẻ yêu thích.

 

Nếu trong y học, tiêm văc xin là để cơ thể tạo đề kháng với bệnh tật, thì ở khía cạnh tâm lý cũng cần có những loại “văc xin” để người trẻ nói chung và học sinh phổ thông nói riêng có khả năng đề kháng với những cám dỗ thiếu lành mạnh”, ông Hảo nói.

                                                                                                                                                    Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news