Tin mới

Làm thế nào để khuyến khích trẻ ăn rau?

Thứ sáu, 11/11/2016, 14:23 (GMT+7)

Biến rau xanh thành những hình ảnh ngộ nghĩnh, cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn, trồng rau hay thay đổi dụng cụ đựng rau là những cách hiệu quả giúp trẻ yêu thích việc ăn rau.

Biến rau xanh thành những hình ảnh ngộ nghĩnh, cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn, trồng rau hay thay đổi dụng cụ đựng rau là những cách hiệu quả giúp trẻ yêu thích việc ăn rau.

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Bởi chúng cung cấp cho cơ thể con người một lượng chất xơ cần thiết cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, thị lực và phòng chống ung thư… Tuy nhiên, trên thực tế, đối với nhiều trẻ, việc ăn rau đã trở thành một “cực hình” mỗi khi ngồi vào bàn ăn. Vì vậy, để hình thành thói quen ăn rau cho trẻ không phải là việc dễ dàng với các bậc phụ huynh. Dưới đây là một số những mẹo hiệu quả có thể giúp trẻ tự nguyện và yêu thích việc ăn rau mỗi ngày.

1. Biến rau xanh thành hình ngộ nghĩnh

Tạo hình ngộ nghĩnh với rau xanh để thu hút sự chú ý của trẻ.

Trẻ con thường bị thu hút bởi những đồ vật có hình dáng đáng yêu, ngộ nghĩnh với màu sắc tươi mới. Vì vậy, thay vì ép trẻ phải ăn những đĩa rau nhàm chán hàng ngày, cha mẹ có thể thu hút chúng bằng cách tạo hình ngộ nghĩnh với rau xanh. Những nàng công chúa với chiếc váy bằng rau cải, chú bò sữa từ các hạt đậu hay chú lợn xinh xắn từ cà rốt chắc chắn sẽ giúp trẻ cảm thấy thoái mái và thích thú với việc ăn rau. Ngoài ra, đây cũng là một phương pháp hiệu quả khuyến khích sự sáng tạo và óc quan sát của trẻ trong cuộc sống.

2. Cho trẻ lựa chọn loại rau xanh và cùng nấu ăn

Cho trẻ cùng tham gia vào quá trình nấu ăn.

Cho trẻ lựa chọn các loại rau xanh và cùng tham gia vào quá trình nấu ăn cũng là cách giúp trẻ có trách nhiệm hơn với việc ăn rau. Cha mẹ có thể gợi ý cho trẻ các loại rau xanh khác nhau trong mỗi bữa ăn và tôn trọng quyết định lựa chọn của chúng. Trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi được thưởng thức chính những thành quả nấu ăn của mình. Đặc biệt, quá trình này cũng sẽ giúp các bậc cha mẹ có cơ hội để lắng nghe những chia sẻ cũng như dạy trẻ học cách tự chăm sóc bản thân trong tương lai.

3. Cho trẻ trồng một số loại rau xanh

Cho trẻ trồng một số loại rau xanh yêu thích.

Trẻ em đặc biệt rất thích khám phá và quan sát những sự vật mới mẻ xung quanh chúng. Để khuyến khích trẻ tự giác ăn rau, cha mẹ có thể cùng trẻ trồng một số loại rau tại nhà như xà lách, cà chua hay bắp cải… Quá trình chăm sóc và quan sát sự phát triển của các loại rau mỗi ngày sẽ khiến trẻ cảm thấy háo hức và chờ đợi để thưởng thức thành quả lao động của mình.

4. Sáng tạo các dụng cụ để rau

Thường xuyên thay đổi dụng cụ đựng rau cho trẻ.

Nếu bạn là một người quá bận rộn và không có nhiều thời gian để sắp xếp hay cắt gọt rau xanh thành những đồ vật thu hút thì việc thay đổi dụng cụ đựng rau cũng sẽ là một phương pháp hiệu quả đối với trẻ. Một chiếc ô tô chở đầy rau xanh và hoa quả, chiếc đĩa hình chú cá vàng hay chiếc cốc thần chứa những hạt đậu… Tuy nhiên, cha mẹ vẫn phải đảm bảo về vấn đề an toàn và vệ sinh dụng cụ để  bảo vệ sức khỏe toàn diện cho trẻ.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news