Tin mới

Lễ đặt đá xây dựng khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử

Thứ năm, 22/05/2014, 15:37 (GMT+7)

Ngày 17-5 - 2014, UBND tỉnh Bắc Giang kết hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức trọng thể lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử thuộc địa bàn xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Ngày 17-5 - 2014, UBND tỉnh Bắc Giang kết hợp cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức trọng thể lễ đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử thuộc địa bàn xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Tỉnh Bắc giang cũng đã lập và phê duyệt quy hoạch và xây dựng vùng bảo tồn tổng thể hệ thống di tích và danh thắng Tây Yên Tử .

Theo quy hoạch, Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử thuộc trục đường mòn phía sườn Tây Yên Tử lên chùa Đồng (thuộc đỉnh Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh) với tổng diện tích là 13,8ha nhằm kết nối bảo tồn, tôn tạo và phát huy tốt các giá trị di sản danh thắng khu vực Tây Yên Tử trên địa bàn tỉnh Bắc giang với khu danh thắng Yên Tử (Đông Yên Tử) Quảng Ninh với thiền phái Trúc lâm Yên Tử; khôi phục lại con đường hành hương trong không gian văn hóa chung.

Lễ đặt đá xây dựng khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử
Lãnh đạo các cấp cùng các chư tôn đức và nhân dân làm lễ trước khi đặt đá xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử. Ảnh: TL

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt cho tỉnh Bắc giang thực hiện dự án xây dựng tuyến đường 293 với chiều dài trên 73km nối TP Bắc Giang –Vĩnh Nghiêm - Yên Dũng qua các địa bàn các huyện Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động với vùng núi Yên Tử với tổng kinh phí 2700 tỷ đồng. Đây cũng là trục đường chính là “con đường tâm linh” trong hệ thống du lịch Tây Yên Tử trong tương lai.

Hiện nay tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, Bộ VH-TT&DL và  Cục Di sản văn hóa tiến hành các bước lập hồ sơ quần thể văn hóa và danh thắng Yên Tử (thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh) đề nghị UNESCO ghi vào danh mục hồ sơ di sản thế giới.  

Việc xây dựng và phục dựng các di tích thuộc vùng Tây Yên Tử được thực hiện gọn trong không gian khu vực Đồng Thông, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động và chia làm 4 cụm chùa độc lập gồm: chùa Trình, chùa Hạ (chùa Phật Quang), chùa Trung, chùa Thượng (chùa Kim Quy), các điểm chùa có độ  cao từ 145m đến điểm cao nhất gần 1.000m, kết nối với chùa Đồng, tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trên đỉnh Yên Tử, cùng với hệ thống hạ tầng kĩ thuật, các công trình dịch vụ, hệ thống giao thông, cáp treo... đồng bộ. 

Đặc biệt, ở quần thể Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử nằm ở chùa Hạ với 108 quả chuông đồng được bố trí hoàn toàn trong khuôn viên chùa. 

Các cung đường đến Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử được nối từ QL 1A, qua đường tỉnh lộ 293 (còn gọi là con đường tâm linh) hoặc theo QL 31 từ trung tâm TP Bắc Giang ngược lên qua các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, kết nối với các địa điểm di tích văn hóa, lịch sử, phật giáo: Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bổ Đà, thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, chùa Am Vãi và đặc biệt là cụm di tích Đông Yên Tử (thuộc tỉnh Quảng Ninh). 

Quá trình xây dựng Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử được chia làm ba giai đoạn, bắt đầu từ năm 2014 và dự kiến đến năm 2025 hoàn thành. Giai đoạn 1 từ năm 2014 đến năm 2018, triển khai xây dựng hai điểm chùa Thượng và chùa Hạ, nâng cấp tuyến giao thông tỉnh lộ 293 vào chùa Hạ; giai đoạn 2 từ năm 2018 đến năm 2020 triển khai xây dựng hai điểm chùa Trình và chùa Trung; giai đoạn 3 từ năm 2021 đến năm 2025 hoàn thiện toàn bộ các hạng mục đầu tư về công trình và hạ tầng kĩ thuật.

Việc xây dựng Khu văn hóa tâm linh cũng nhằm quy hoạch, làm sống lại không gian văn hóa, hệ thống đền chùa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để tạo thành một hệ thống liên hoàn có tổ chức nhằm giới thiệu đầy đủ hơn về vùng đất Bắc Giang văn hiến với nhân dân cả nước và là dịp để mọi cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân hiểu thêm những giá trị văn hóa, di sản văn hóa của các thế hệ cha ông đã để lại, từ đó đồng lòng, trách nhiệm với việc xây dựng và bảo tồn phát huy hệ thống di tích hiện có, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, tạo ra động lực mới cho phát triển du lịch của tỉnh Bắc Giang.

Theo Phúc Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news