Lịch sử động cơ của Mercedes C-Class
Thứ hai, 06/01/2014, 11:12 (GMT+7)
Mercedes C-Class có một vị thế đặc biệt trong các dòng xe của
Mercedes-Benz. Đây chính là nơi Mercedes đưa ra ứng dụng những công
nghệ động cơ mới đầu tiên lên các dòng xe của mình.
Theo dõi Tinmoi.vn trên
Mercedes C-Class có một vị thế đặc biệt trong các dòng xe của Mercedes-Benz. Đây chính là nơi Mercedes đưa ra ứng dụng những công nghệ động cơ mới đầu tiên lên các dòng xe của mình.
Không những có giá trị về mặt công nghệ, tầm quan trọng của C-Class hay tiền nhiệm 190E còn ở chỗ đây là dòng xe có hệ số p/p (price/perfomance) tốt nhất của hãng xe nước Đức, luôn là lá cờ đầu mang đến doanh số và Doanh thu tốt nhất cho Mercedes.
Tiền thân của C-Class là mẫu Mercedes 190, mã W201. Xe được ra mắt với các động cơ diesel như động cơ 4 xi-lanh (OM 601) hoặc 5 xi-lanh (OM 602). Những động cơ này hoạt động tương đối êm, tiết kiệm nhiên liệu và tốc độ cũng không đến nỗi tệ. Chiếc 190D 2.5 Turbo ra mắt vào năm 1986 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 11,5 giây.
Mercedes 190E với khối động cơ 2,3l huyền thoại
Tuy nhiên những người yêu Mercedes sẽ nhớ đến chiếc xe với động cơ chạy xăng của chiếc 190 E 2,3 lít của năm 1983. Đó là dòng xe hành khách đầu tiên sử dụng động cơ chạy xăng mà Mercedes Benz từng sản xuất với 4 van trên mỗi xi lanh.
Ngoài ra Mercedes cũng đã thử nghiệm một phiên bản 190 chạy điện, xe được trang bị hai mô-tơ được trang bị nam châm vĩnh cữu, năng lượng để vận hành hai mô-tơ này được lấy từ khối pin ni-ken clo-rít. Mỗi mô-tơ này có công suất 22 mã lực và truyền động đến cầu sau. Mercedes đã cho chạy thử 10 chiếc xe như vậy với nhiều sự kết hợp khác nhau giữa pin và mô-tơ trên đào Rugen trong khoảng thời gian từ 1992 – 1996. Một chiếc trong số đó thậm chí đã đi được 100.000 km, nhưng không có chiếc nào được đưa vào sản xuất đại trà.
Những chiếc C-Class đầu tiên có mã W202. Mẫu C 220 CDI là mẫu xe hành khách đầu tiên sử dụng động cơ diesel phun dầu trực tiếp. Từ 2003 trở đi, tất cả các động cơ diesel ở các mẫu C-Class W203 đều dựa trên nguyên lý phun dầu trực tiếp này.
Khối động cơ trên C220 CDI
Vào năm 1995, C-Class W202 hồi sinh các động cơ tăng áp, ví dụ điển hình là chiếc C230 Kompressor. Động cơ M 111 4 xi-lanh dung tích 2.3 lít tiết kiệm nhiên liệu khoảng 20% so với các động cơ thông thường cùng dung tích. C-Class lần đầu tiên được trang bị động cơ V8 vào năm 1997 với mẫu C43 AMG, tiền thân của mẫu C63 AMG ngày nay.
C-Class W204 với công nghệ động cơ mới nhất
Thế hệ C-Class kế nhiệm có mã W204 ra mắt vào năm 2008 cùng với khối động cơ diesel OM 651. Đây là động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.1 lít, công suất tối đa mà động cơ này đạt được là 204 mã lực. Khối động cơ này còn được trang bị trên dòng hạng sang S-Class, khiến nó trở thành xe hạng sang đầu tiên trang bị động cơ 4 xi-lanh.
Hình ảnh chạy thử Mercedes C-Class 2014