Tin mới

Liệu bạn đã biết cách tắm vào buổi sáng một cách khoa học?

Thứ năm, 11/06/2015, 15:32 (GMT+7)

Hãy cùng bài viết khám phá tác dụng của việc tăm buổi sáng một cách khoa học, giúp cho cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới. 

Tắm vào buổi sáng là thói quen của rất nhiều người nhưng không phải ai cũng tắm đúng cách.  Hãy cùng bài viết khám phá tác dụng của việc tăm buổi sáng một cách khoa học, giúp cho cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới. 

Tắm tương phản, khoa học 

Theo thống kê từ tờ Mail Online, một người trưởng thành giành trung bình nửa năm (4000 giờ) cho việc tắm, hơn cả thời giờ giành cho việc đọc sách, luyện tập thể thao hay xem TV. Mặc dù vậy, có rất nhiều người thậm chí chưa biết cách tắm một cách khoa học và bạn có thể là một trong số họ.

Tắm vào buổi sang có thể mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái và năng lượng cho ngày mới, tuy nhiên, việc này có thể mang lại tác dụng tiêu cực nếu bạn tắm không đúng cách.

Thực tế, bác sĩ thường khuyên những người bị mất ngủ rằng nên tắm nước nóng và điều này có thể giúp họ dễ ngủ hơn. Lý do là vì, sau khi tắm nước nóng, cơ thể bạn sẽ tiếp xúc với không khí mát bên ngoài phòng tắm và điều này ngay tức khắc sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái, thư thái. Việc này thực sự tốt nếu bạn muốn đi ngủ ngay sau khi tắm. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải những gì bạn cần để bắt đầu một ngày mới.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách tắm một cách khoa học để có được cảm giác tỉnh táo, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới.

Các bước tắm nóng - lạnh tương phản:

Bước 1: Sau khi hoàn thành những công đoạn vệ sinh cá nhân thông thường, bạn tắm bằng nước lạnh từ vòi hoa sen trong vòng 30 giây.

Bước 2: Sau 30 giây đầu tắm bằng nước lạnh, điều chỉnh nhiệt độ của nước lên mức nóng một cách từ từ và tắm trong 30 giây. Điều này làm cho các mao mạch giãn nở, tăng lưu lượng máu và kích thích các giác quan.

Bước 3: Cuối cùng, hãy kết thúc việc tắm này bằng một chu kỳ nước lạnh cuối cùng. Hãy nhớ một điều, luôn kết thúc quá trình bằng nước lạnh nhé.

Bạn có thể đang tự hỏi rằng “Tại sao mình phải làm công việc khó chịu này đầu tiên vào buổi sáng?”. Đơn giản, bởi vì nó thật sự hiệu quả.

Phương pháp thủy trị liệu nóng - lạnh đã được áp dụng hàng nghìn năm. Một ví dụ điển hình là ở Phần Lan có tới 2 triệu phòng tắm xông hơi (với dân số 5.000.000 người). Tới 99 % dân Phần Lan được trải nghiệm dịch vụ xả stress này ít nhất 1 tuần 1 lần.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm nóng lạnh tương phản đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe:

1. Xả Stress: Kết quả từ một nghiên cứu về sinh học và dược cơ bản, những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường nước lạnh có thể thích nghi được với những tác nhân gây stress tốt hơn. Điều này là thực sự cần thiết khi bạn có nhiều áp lực trong công việc hang ngày.

Thủy trị liệu nóng lạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Tăng cường hệ miễn dịch: Một nghiên cứu khác cho thấy việc tắm nước lạnh hàng ngày sẽ làm tăng lượng bạch cầu trong máu. Khi cần nóng lên, cơ thể sẽ tăng tốc độ trao đổi chất và khởi động hệ thống miễn dịch, giải phóng nhiều hơn tế bào bạch cầu.

3. Giúp lưu thông máu tốt hơn: Khi tiếp xúc với nước lạnh, các động mạch và tĩnh mạch thường co lại. Sự co lại tạm thời này sẽ làm cho máu chuyển động dưới áp lực lớn hơn. Điều này thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn.

4. Ngăn ngừa trầm cảm: Một nghiên cứu năm 2008 chỉ ra rằng việc tắm nước lạnh kích thích hệ thần kinh giao cảm và làm tăng nồng độ hooc-môn giảm đau trong máu. Chúng gửi một xung điện từ dây thần kinh ngoại biên đến não bộ và có tác dụng chống trầm cảm.

Việc tập cho một thói quen mới là không hề dễ dàng, đôi khi mang lại cho bạn cảm giác không thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, một khi đã quen với cách tắm này, nó sẽ giúp mang lại cho bạn sự cân bằng cần thiết để bắt đầu một ngày với cảm cảm giác sảng khoái mà có thể bạn chưa từng được trải nghiệm.

Nostalgia (Theo Entrepreuneur)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news