Tin mới

Lộ bản hợp đồng bán "cụ" sưa 200 tuổi cho "nữ đại gia" với giá 49 tỷ

Thứ năm, 22/12/2016, 09:02 (GMT+7)

Trong khi vụ đấu giá cây sưa 200 tuổi với giá 24,5 tỷ đang vướng phải những lùm xùm, thì bất ngờ xuất hiện bản hợp đồng bán "cụ" sưa với giá 49 tỷ đồng cho một "nữ đại gia" vào năm 2014.

Trong khi vụ đấu giá cây sưa 200 tuổi với giá 24,5 tỷ đang vướng phải những lùm xùm, thì bất ngờ xuất hiện bản hợp đồng bán "cụ" sưa với giá 49 tỷ đồng cho một "nữ đại gia" vào năm 2014.

Theo đó, bản hợp đồng mua- bán cây sưa 200 tuổi với giá 49 tỷ đồng được ký kết vào giữa tháng 3/2014.[mecloud]HyhLnQDSna[/mecloud]

Trong bản hợp đồng, đại diện bên A (bên bán) là ông Nguyễn Văn Ngự- Trưởng thôn Đông Cốc thời điểm đó, cùng 9 người khác gồm: Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mặt trận, Kế toán, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, Trưởng ban Quản lý di tích, đại diện các cụ cao tuổi và 19 người khác tham gia ký vào biên bản.

Bên B (bên mua) là bà Nguyễn Thị Hợp (SN 1950, ở TP Bắc Ninh). Theo bản hợp đồng, cây sưa 200 tuổi được bán với giá 49 tỷ đồng.

Cây sưa 200 tuổi. Ảnh Nhất Nam

Bản hợp đồng có điều khoản, bà Hợp phải lo toàn bộ giấy tờ, thủ tục về xin phép, khai thác cây sưa. Ngoài ra, nếu bên nào tự ý thay đổi hợp đồng, tự ý thanh lý hợp đồng mà không có sự thống nhất thông báo của 2 bên thì bên nào vi phạm bên đó phải bị phạt hoặc bị kiện ra tòa kinh tế. Mức phạt tương ứng với 1/3 giá trị hợp đồng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Hiến- Chủ tịch UBND xã Hà Mãn cho biết: “Sau khi đấu thầu giá cây sưa 24,5 tỷ thành công. Dự kiến ngày 22/9, địa phương sẽ cho bên trúng đấu giá hạ giải, khai thác cây sưa thì chiều 21/9, tại cuộc họp thông qua kế hoạch khai thác bà Hợp đã bất ngờ xuất hiện bản hợp đồng đã ký với thôn”.

Bà Hợp sau đó khẳng định sẽ mua cây sưa theo hợp đồng đã ký với giá 49 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hạn ngày 30/10, bà Hợp không xuất hiện để nộp tiền để mua cây sưa.

Ngày 11/11, UBND xã xác nhận bà Hợp không thực hiện nên hủy hợp đồng mà thôn ký vớ bà này. Ông Hiến cũng cho rằng, bà Hợp làm hợp đồng này để ai vào mà trúng giá thì phải qua tay bà Hợp. Hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với Pv báo Người Đưa tin, ông Nguyễn Tử Quỳnh – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện tỉnh này đã ra văn bản đình chỉ việc mua bán khai thác cây gỗ sưa tại đình làng Đông Cốc.

Ông Quỳnh cho biết, cây sưa 200 tuổi này nằm trong di sản nên Bộ Văn hóa và tỉnh đồng ý mới được khai thác nhưng việc đấu giá phải thực hiện đầy đủ quy trình đấu giá. Nếu không phù hợp sẽ hủy kết quả đấu giá.

Cây sưa 200 tuổi nằm ngay sát cổng đình làng Đông Cốc, thôn Đông Cốc, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Cây sưa này có đường kính lớn (khoảng 2 người ôm), thân cây cao, dài cả chục mét.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cây sưa 200 tuổi