Tin mới

Loạn thị trường An cung Hàn Quốc và giải mã “mật khẩu” nhận dạng thật, giả

Thứ ba, 15/12/2015, 08:41 (GMT+7)

Ngoài chiêu trò “hoán đổi quốc tịch” từ hàng Trung Quốc chất lượng thấp thành hàng Hàn Quốc xịn, giới kinh doanh thực phẩm chức năng An cung Hàn Quốc còn thực hiện chiêu thức đánh vào tư tưởng “tiền nào của đấy” của người tiêu dùng.

Ngoài chiêu trò “hoán đổi quốc tịch” từ hàng Trung Quốc chất lượng thấp thành hàng Hàn Quốc xịn, giới kinh doanh thực phẩm chức năng An cung Hàn Quốc còn thực hiện chiêu thức đánh vào tư tưởng “tiền nào của đấy” của người tiêu dùng. 

Những năm qua, nhãn hãng sản phẩm an cung được đồn thổi như một "tiên dược" để phòng và trị đột quỵ, tai biến mạch máu não, dùng cho người bị cao huyết áp. Nó được nhiều gia đình lùng mua và cất giữ trong nhà. Sau khi loại An cung này bị phát hiện có chứa kim loại nặng, nhiều người đã chuyển sang loại tương tự của Hàn Quốc an toàn hơn, được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới. Nhu cầu cao về sản phẩm này chính là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng nhập lậu, làm giả, nhái…

Nhà thuốc Bệnh viện công cũng bán hàng trôi nổi

Mới đây nhất, Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) sau một thời gian theo dõi đã đột kích vào công ty TNHH XNK và kinh doanh VHP, địa chỉ 17/331, đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phá hiện nhiều lô sản phẩm an cung Hàn Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Theo ghi nhận của PV tác nghiệp cùng các đơn vị chức năng tại hiện trường, qua kiểm tra phát hiện 30 hộp màu xanh và 13 hộp màu đỏ có chữ nước ngoài trên vỏ hộp. Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ cho lô sản phẩm này.

Loạn thị trường An cung Hàn Quốc và giải mã “mật khẩu” nhận dạng thật, giả

Loạn thị trường An cung Hàn Quốc

Từ nhãn mác ghi trên sản phẩm cho thấy đây là các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị và thuốc chống đột quỵ có tên tiếng Việt là Vũ hoàng tĩnh tâm, Vũ hoàng thanh tâm, do Công ty Kangdong Pharmaceutical Hàn Quốc sản xuất, người tiêu dùng quen gọi là an cung Hàn Quốc. Tuy nhiên, lô hàng này không có tem chống giả của Bộ Công an, cũng không có tem nhập khẩu phụ của nhà nhập khẩu. Lý giải trước cơ quan chức năng, chủ cơ sở này giải thích, đây là lô hàng công ty mình nhập về làm mẫu và chào hàng nên chưa làm các thủ tục cần thiết!?

Trước đó lực lượng chức năng khi kiểm tra nhà thuốc 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, mặc dù đây là nhà thuốc chính thức của Bệnh viện Y học cổ truyền TƯ, nhưng khi Đội QLTT số 14 vào kiểm tra, toàn bộ số thực phẩm chức năng mang nhãn “Vũ hoàng thanh tâm” bày bán trên kệ hàng là hàng không rõ nguồn gốc.

Theo lời một lãnh đạo QLTT Hà Nội thì từ kinh nghiêm thanh kiểm tra cho thấy dịp cận tết thì lượng hàng giả nói chung đặc biệt là mặt hàng thực phẩn chức năng trong đó có các nhãn hàng an cung Hàn Quốc được tuồn lậu vào nội địa nhiều, trong đó không ít là làm nhái, làm giả.

Theo ghi nhận của PV, ngoài chiêu trò “hoán đổi quốc tịch” từ hàng Trung Quốc chất lượng thấp thành hàng Hàn Quốc xịn, giới kinh doanh thực phẩm chức năng An cung Hàn Quốc còn thực hiện chiêu thức đánh vào tư tưởng “tiền nào của đấy” của người tiêu dùng. Giá những loại an cung Hàn Quốc trôi nổi này nhiều khi được đội lên rất cao. Theo lời một đầu mối chuyên cung cấp dòng sản phẩm an cung Hàn Quốc này thì thường mỗi hộp an cung Hà Quốc dỏm có giá thành không quá 100 nghìn đồng/hộp. Tuy nhiên đã đóng mác hàng xách tay Hàn Quốc, nó được bán ra trên thị trường với giá tới 1,8 – 2,4 triệu đồng/hộp. Trong khi đó, giá sản phẩm xịn, nhập khẩu chính ngạch có giá không quá 1,4 triệu đồng/hộp.

Nhận dạng mật khẩu vàng

Từ những khảo sát thực tế của PV cũng như ghi nhận qua hàng loạt các vụ phát hiện của cơ quan chức năng cho thấy hiện trên thị trường có hàng chục loại an cung khác nhau từ Trung Quốc tới Triều Tiên, Hàn Quốc. Điều đáng nói phần lớn người mua tìm đến với dòng an cung  là từ qua truyền miệng với nhau về khả năng thần dược của nó. Trên thực tế, “An cung Hàn Quốc” chỉ là cách gọi quen miệng của người tiêu dùng. Loại thực phẩm chức năng Hàn Quốc này có tên là Hoohwang Chung Sim Won, tiếng Việt có nghĩa là Vũ hoàng thanh tâm. Loại thực phẩm chức năng này được ghi chép lần đầu trong y văn cổ nhất của Triều Tiên là vào năm 1107 trong tập đơn thuốc có tên “Quốc phòng bảo vệ sức khỏe nhân dân thái bình” do một thần y có tên là Chin Sa mun ở vùng Songdae kê ghi lại.

Theo Bs Nguyễn Trọng Trường, khoa Đột quỵ Bệnh viện 103 (Hà Nội) cho biết: An cung là một loại thuốc Đông y được truyền bá có khả năng phòng ngừa và điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ. Hầu như bệnh nhân nào vào khoa cũng cho biết từng được người nhà cho uống thuốc này trước khi đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Theo BS Trường, việc nhiều gia đình tự ý mua và cho người nhà bị tai biến uống an cung là rất nguy hiểm. Khi đó, họ thường có ý đợi chờ tác dụng của thuốc mà vô ý làm lỡ cơ hội "giờ vàng" điều trị tích cực để có cơ hội cứu chữa cho bệnh nhân.

DS Hoàng Thủy T., Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương chia sẻ: Việc đánh giá và phát hiện thực phẩm an cung là thực hay giả phần lớn sẽ dựa vào hàm lượng chì, thủy ngân và asen có trong ngưỡng cho phép không. Trong các vị thuốc thành phần của an cung loại mang độc tính nằm trong danh sách 19 vị thuốc có khả năng gây mất an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đó là chu sa - một loại khoáng vật với thành phần chính là thủy ngân; hùng hoàng cũng là một loại khoáng vật có thành phần chính asen.

Những sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì đều kiểm soát hay lọc bỏ được những thành phần này trong sản phẩm của mình tức là đều an toàn. Theo các tài liệu hiện nay thì nhà sản xuất Kwang Dong đã thử nghiệm lâm sàng và sản xuất Vũ hoàng thanh tâm (VHTT) theo tiêu chuẩn GMP của WHO và loại bỏ các chất có khả năng gây độc, không có kim loại nặng. Bên cạnh đó, nhằm tuân thủ Công ước quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã (Cites), tập đoàn này cũng đã loại bỏ xạ hương hươu ra khỏi thành phần Vũ hoàng thanh tâm.

GS Nguyễn Duy Thuần, Phó Giám đốc học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết: Không chỉ sản phẩm Vũ hoàng thanh tâm mà các dòng cung ngưu khác người dùng có thể phân biệt thật giả qua việc kiểm tra bao bì như là vỏ bao bì phải được in rõ nét, chất liệu dán vỏ hộp bằng keo chuyên dụng, không phải bằng băng dính hai mặt như một số sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Toàn bộ quy trình đóng gói bao bì sản phẩm là hoàn toàn tự động nên hộp nhựa màu trắng không bị bẩn hoặc ố màu, thân hộp và nắp hộp vừa khít không có vết xước dọc thân hộp. Đặc biệt khi bóc lớp vỏ nilon ra thì sản phẩm thật không mềm và được phủ một lớp vàng thật màu sáng ánh kim, có mùi thơm của thảo dược. Đơn giản nhất, theo GS Nguyễn Duy Thuần, Vũ hoàng thanh tâm đã được Bộ Y tế duyệt, nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam, tức là phải có tem nhập khẩu và tem chống giả của Bộ Công an.

Theo GS Nguyễn Duy Thuần - Phó Giám đốc học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, đây là sản phẩm có xuất xứ là bài thuốc cổ truyền nghiệm phương. Vũ hoàng thanh tâm là loại thực phẩm chức năng được phối ngũ bởi 24 loại dược liệu quý, có tác dụng: Bồi bổ nguyên khí, hoạt huyết thông kinh mạch, ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ do bệnh lý về tim mạch; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị một số di chứng do tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ.

T.Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news