Tin mới

Lợi ích sức khỏe của củ cải đường không phải ai cũng biết

Thứ tư, 17/02/2016, 16:45 (GMT+7)

Khi đọc bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không ngần ngại bổ sung ngay củ cải đường vào khẩu phần ăn hàng ngày bởi những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó.

Khi đọc bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không ngần ngại bổ sung ngay củ cải đường vào khẩu phần ăn hàng ngày bởi những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của nó.

Củ cải đường – hay gọi đơn giản là củ cải - là một loại rau gốc mang màu tím đặc trưng. Mặc dù đa phần củ cải đường được sử dụng như một loại rau, một số khác được dùng như chất làm ngọt.

Bảo vệ tim

Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp hấp thụ cholesterol và triglyceride trong máu. Nghiên cứu cho thấy mức độ cao của triglyceride trong máu làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ. Các chất xơ trong củ cải đường giúp loại bỏ sự tích tụ mỡ thừa trên thành động mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Ngoài chất xơ, củ cải còn chứa một hóa chất đặc biệt gọi là betaine. Betaine làm giảm mức độ homocysteine trong cơ thể. Homocysteine ảnh hưởng đến các mạch máu, làm cho cơ thể dễ bị bệnh tim.

 

Củ cải đường rất giàu chất xơ, giúp hấp thụ cholesterol và triglyceride trong máu.

Giảm dị tật bẩm sinh

Chứa vitamin B phức tạp và folate, củ cải đường giảm dị tật bẩm sinh về phát triển thai nhi. Folate là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ cột sống thai nhi phát triển. Thiếu folate có thể dẫn đến rối loạn bẩm sinh hiếm gặp gọi là dị tật ống thần kinh. Đó là lý do tại sao các bà mẹ nên bổ sung củ cải đường vào bữa ăn.

Giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu cho thấy củ cải đường có chứa một chất chống oxy hóa có tên betacyanin. Betacyanin tạo nên màu tím đặc trưng của củ cải đường. Các betacyanini có thể giúp giảm nguy cơ ung thư da, phổi và ung thư ruột kết. Hợp chất này làm trung hòa các đột biến tế bào gây ra bởi nitrat. Nitrat là chất bảo quản thường được sử dụng trong các sản phẩm thịt và là chất liên quan đến ung thư.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Hungary phát hiện ra rằng nước ép củ cải đường có khả năng kỳ diệu làm chậm sự phát triển của các khối u ung thư.

Giảm nội Viêm

Các hóa chất tương tự trong củ cải đường không chỉ giữ cho trái tim khỏe mạnh mà còn chống nội viêm. Viêm nội là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Các betaine trong củ cải đường giúp bảo vệ các tế bào và các cơ quan khỏi viêm và áp lực môi trường. Hóa chất này cũng giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giúp tăng cường hiệu suất.

 

Củ cải đường còn có tác dụng thần dược trong việc chống viêm, giảm dị tật bẩm sinh và ung thư,...

Bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về hô hấp

Không chỉ chứa nhiều chất chống oxy hóa, củ cải đường còn dồi dào lượng vitamin C. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại gây ra bởi các gốc tự do và tăng cường khả năng miễn dịch.

Củ cải đường được biết đến để giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề phế quản. Ngoài ra, Beta-carotene trong củ cải đường cũng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư phổi.

Tiếp thêm năng lượng cho cơ thể

Chỉ cần một khẩu phần củ cải đường là đủ để phục hồi năng lượng và nuôi dưỡng các cơ bắp. Củ cải đường chứa lượng carbohydrate tự nhiên cao, được chuyển đổi thành nhiên liệu trong cơ thể. Tuy nhiên, các carbs trong củ cải đường khác hẳn lượng carbs bạn nhận được từ các loại thực phẩm tinh chế. Các carbs phức hợp trong củ cải đường cháy chậm do đó không làm bạn tăng cân.

Ngoài ra, củ cải còn chứa nitrat. Lượng nitrat vừa đủ giúp tăng sự hấp thu oxy trong cơ thể lên đến 16%! Các nitrat trong củ cải đườngtiếp thêm sinh lực cho các cơ bắp, tăng hiệu suất và cải thiện sự tỉnh táo.

Theo Thùy Nguyễn (Đời sống & Pháp luật/ healthydietbase)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news