Tin mới

Lực kéo tay nhận biết sức khỏe trong tương lai

Thứ năm, 23/07/2015, 13:50 (GMT+7)

Các nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc chết trẻ có thể được nhận biết thông qua lực nắm bàn tay. Đó là kết luận vừa công bố trên tạp chí Lancet (tạp chí Y khoa Anh), khảo sát tại 14 quốc gia trên gần 140.000 người.

Các nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc chết trẻ có thể được nhận biết thông qua lực nắm bàn tay. Đó là kết luận vừa công bố trên tạp chí Lancet (tạp chí Y khoa Anh), khảo sát tại 14 quốc gia trên gần 140.000 người.

Phát hiện mới này sẽ giúp cho người 50+ kiểm tra sức khỏe đơn giản và ít tốn kém để đánh giá nguy cơ chết và bệnh tim mạch.

Tiết lộ sức khỏe qua lực kéo tay

Với dụng cụ đơn giản là chiếc máy đo lực kéo tay nhỏ gọn và chỉ cần tạo ra một lực kéo tay tối đa là bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình. Phương pháp này còn dự đoán nguy cơ mắc bệnh tốt hơn là đo huyết áp.

Nghiên cứu cũng cho biết lực kéo tay sẽ suy giảm theo độ tuổi. Những người có lực kéo suy giảm nhanh sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe cao. Phụ nữ hơn 20 tuổi thì lực kéo khoảng 75lb (34kg), nếu lực kéo rơi xuống 53lb (24kg) thì độ tuổi sức khỏe sẽ là 70. Các con số tương đương cho nam giới là 119lb (54kg) và 84lb (38kg).  Cứ mỗi 11lb (5 kg) lực kéo giảm đi thì tỷ lệ chết sớm tăng lên 16%, bệnh tim mạch tăng 17% và đột quỵ tăng 9%.

Tuy nhiên, các bác sĩ đang tính toán khả năng đau tim hoặc đột quỵ của bệnh nhân bằng cách điền vào một bảng thông tin trong đó đánh giá độ tuổi, có hút thuốc hay không, có bị béo phì không, lượng cholestrerol, huyết áp, nơi ở và tiền sử bệnh án gia đình.

Giáo sư Darryl Leong, một trong những nhà nghiên cứu của đại học McMaster, Canada phát biểu: “Lực kéo tay có thể là một bài kiểm tra đơn giản và ít tốn kém để đánh giá nguy cơ chết và bệnh tim mạch. Nhưng chúng ta cũng cần thêm các nghiên cứu để làm rõ việc cải thiện sức mạnh cơ bắp có làm giảm các nguy cơ trên hay không”.

Hội dinh dưỡng Việt Nam vừa triển khai việc đánh giá sức khỏe bằng lực kéo tay. Kết quả bước đầu cho thấy đa số người tham gia đánh giá sức khỏe bằng công cụ này có kết quả tình trạng sức khỏe dưới trung bình so với độ tuổi của mình. Kết quả này ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó, dinh dưỡng không đầy đủ và cân đối là yếu tố ảnh hưởng khá rõ ràng đến sức khỏe nói chung này.

NSND Lê Khanh và bí quyết dinh dưỡng tuổi 50+

NSND Lê Khanh là một trong những người đầu tiên thử đo lực kéo tay để đánh giá sức khỏe bản thân. Lực kéo 30,5 của chị tương đương với thể lực 52 tuổi và pin thể lực đạt mức 96%. Kết quả này cho thấy sức khỏe của chị vẫn được duy trì tốt, không bị ảnh hưởng nhiều bởi tuổi tác. Lê Khanh đã bật mí bí quyết để luôn tràn trề năng lượng của mình là điều chỉnh dinh dưỡng đúng theo độ tuổi và tập luyện thể thao đều đặn. 

NSND Lê Khanh đang dự đoán tình trạng sức khỏe bằng công cụ đo lực kéo tay.

Chị quan niệm sức khỏe là điều quý giá nhất nên luôn chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Khi bước sang tuổi 50, Lê Khanh đã tham khảo các bác sĩ về nhu cầu dinh dưỡng theo độ tuổi, từ đó có những điều chỉnh bữa ăn cho phù hợp.

Theo chị, sữa dinh dưỡng dành cho tuổi trung niên là nguồn cung cấp đầy đủ và cân đối dưỡng chất, bao gồm các a-xít béo không bão hòa đa (PUFA) và đơn (MUFA) giúp hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tốt, các dưỡng chất như choline giúp hỗ trợ hoạt động não bộ và trí tuệ minh mẫn, canxi, vitamin D và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh. Các nghiên cứu lâm sàng cũng chứng minh việc uống sữa mỗi ngày giúp người sau tuổi 50 bù đắp các thiếu hụt dinh dưỡng do chế độ ăn uống hàng ngày không cân đối và sự kém hấp thu sinh lý, tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh.

“Tôi uống sữa rất đều đặn từ khi bước qua tuổi 50, luôn mang sữa theo khi đi du lịch, lưu diễn. 2 ly sữa mỗi ngày đã giúp tôi có một cơ thể khỏe mạnh và năng lượng tràn đầy thực hiện những gì tôi muốn”. 

 
 

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news