Tin mới

Lương thấp cộng với áp lực “giành lại vỉa hè”, nhiều cán bộ nghỉ việc

Thứ bảy, 26/08/2017, 11:14 (GMT+7)

Trước việc lương thấp chỉ 2 triệu đồng/tháng cộng với áp lực của chiến dịch “giành lại vỉa hè”, nhiều cán bộ, công chức công tác đội quản lý trật tự đô thị ở 24 quận, huyện ở TP HCM xin nghỉ việc.

Trước việc lương thấp chỉ 2 triệu đồng/tháng cộng với áp lực của chiến dịch “giành lại vỉa hè”, nhiều cán bộ, công chức công tác đội quản lý trật tự đô thị ở 24 quận, huyện ở TP HCM xin nghỉ việc.

Lực lượng Quản lý trật tự đô thị thu giữ bàn ghế của một quán ăn bày trên vỉa hè ở quận 1. Ảnh: Tuổi trẻ

Trong các báo cáo sơ kết, đánh giá công tác giành lại vỉa hè của nhiều quận, huyện ở TP HCM rất nhiều cán bộ, công chức công tác tại Đội quản lý trật tự đô thị xin nghỉ việc. Lý do lương thấp chỉ 2 triệu đồng/tháng, cùng với đó là việc kiểm tra, xử lý vấp phải sự phản ứng của người hàng rong như đuổi đánh, tạt nước bẩn vào người… 

Các quận có số lượng người xin nghỉ việc nhiều nhất gồm: Tân Phú, 6, 9, Thủ Đức, Bình Tân...

Tại quận Thủ Đức có 38 cán bộ nhưng đã phải nghỉ việc hết 8 người; Quận 9 và quận Tân Phú có 14 người nhưng nghỉ việc 7 người; Quận Bình Tân nghỉ việc 8 người…

Về việc này, trên báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Gia Thái Bình - Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết lương của lực lượng cộng tác viên Đội Quản lý trật tự đô thị được 2 triệu đồng. Nhưng thời gian qua, khi thực hiện chiến dịch giành lại vỉa hè rất nhiều người phải đi làm từ 4 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Địa phương đã tìm các nguồn kinh phí hỗ trợ thêm 600.000 đồng nhưng vẫn không đủ cho các cán bộ, công chức bảo đảm thu nhập.

Trong khi đó, bà Hứa Thị Hồng Đang - Chủ tịch UBND quận Tân Phú cũng trăn trở cho biết, ngoài lương cán bộ Đội Quản lý Trật tự đô thị quận không nhận được bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mặc dù công tác tại cơ quan nhà nước.

Ông Trần Văn Mau - Đội Trưởng Đội Trật tự Đô thị quận 9, cho biết mới đây lực lượng chức năng ra quân dẹp nạn lấn chiếm tại khu vực ngã ba Long Trường đã bị người dân đuổi đánh, tạt nước bẩn.

"Hiện rất nhiều anh em mệt mỏi vì lương thấp công việc áp lực. Để bảo đảm phúc lợi UBND quận 9 có tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho 14 cộng tác viên, đến nay đã nợ 160 triệu đồng tiền bảo hiểm xã hội", ông Mau thông tin.

Trước thực trạng này, UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đao Sở Nội vụ, Sở Tài chính đến ghi nhận thực tế tình hình thực tế đối với lực lượng Trật tự đô thị để có những đề xuất phù hợp.

Cũng liên quan đến chiến dịch giành lại vỉa hè, cách đây mấy ngày, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 từng ra "tối hậu thư" đề xuất lãnh đạo quận ra quyết định hạ chức vụ ông Bùi Minh Tiến - Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh nếu để nhà hàng Biển Dương 3 tiếp tục chiếm vỉa hè.

Ngày 25/8, trao đổi trên Trí thức trẻ, ông Tiến cho biết, đã nghe thông tin trên báo chí và từ UBND quận 1.

"Anh Hải là cấp trên của tôi nên đề xuất đó cũng là chuyện bình thường thôi", ông Tiến nói.

Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh cho biết, nhà hàng Biển Dương 3 nằm trên đường Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh đã vi phạm lấn chiếm vỉa hè rất nhiều lần. Thời gian cụ thể từ 22h tối đến sáng.

Chỉ hơn nửa tháng vừa qua, chính quyền phường đã xử phạt hành chính 3 lần với các lỗi lấn chiếm vỉa hè, lối đi của người đi bộ và các vấn đề về vệ sinh môi trường đối với nhà hàng Biển Dương 3.

"Hiện chúng tôi đang làm đề xuất lên UBND quận 1 xử phạt hành chính đối với nhà hàng Biển Dương 3 số tiền 17 triệu đồng với các lỗi vi phạm.

Nhằm hạn chế các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lối đi của người đi bộ của nhà hàng Biển Dương 3 cũng như các hộ kinh doanh khác, phường Cầu Ông Lãnh cũng như các cán bộ công an sẽ tiếp tục xuống đường, thường xuyên luân phiên kiểm tra, nhắc nhở các hành vi sai phạm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã mời chủ nhà hàng trên để lên làm việc và chủ nhà hàng đã cam kết không lấn chiếm", ông Tiến nói.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news