Tin mới

Lý do mẹ bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc không bị lây nhiễm Covid-19

Thứ năm, 20/02/2020, 14:57 (GMT+7)

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung ương đánh giá đây là một trường hợp đặc biệt và khẳng định không phải ca bệnh nào tiếp xúc gần với người bệnh cũng dễ bị lây nhiễm.

Sáng ngày 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo đã điều trị thành công và cho bé gái N.G.L. 3 tháng tuổi, cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong 16 trường hợp phát hiện nhiễm Covid-19 tại Việt Nam xuất viện.

Mặc dù mẹ bé đã âm tính 3 lần nhưng ông Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết mẹ bệnh nhi có tiếp xúc với bệnh nhân, nên chưa để mẹ con cháu tiếp xúc với cộng đồng để bảo đảm an toàn. Ảnh: VNE

Cháu L. ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được xác định nhiễm Covid-19 từ bà ngoại P.T.B, người trước đó đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 vào ngày 22/1. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, 2 mẹ con bé L. đã ở nhà bà ngoại trong 4 ngày từ ngày 26 - 29/1.

Sau khi bà ngoại cháu L. được xác định là người bị mắc bệnh và là ca thứ 10 tại Việt Nam nhiễm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có cháu L. và mẹ cháu. Qua quá trình kiểm tra, xét nghiệm, cháu bé được xác định dương tính.

Mẹ con cháu bé L. - bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam nhiễm Covid-19. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sau 9 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng lâm sàng của cháu L. ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 ngày 14/2 và lần 3 ngày 17/2, đều cho kết quả âm tính với virus corona chủng mới.

Hiện tại cháu bé đã chơi ngoan ngoãn, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi đều trong giới hạn bình thường.

Về phía mẹ cháu bé sức khỏe cũng đã ổn định. Trải qua 3 lần kiểm tra đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Phía Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh nhi sẽ được đưa về bệnh viện địa phương để chăm sóc.

Dù khỏi bệnh nhưng cháu L. và mẹ vẫn cần hạn chế tiếp xúc rộng rãi. Ảnh: Zing.vn

Về câu hỏi vì sao người mẹ của bệnh nhi vẫn tiếp xúc thường xuyên với bà ngoại và em gái, thậm chí cho con bú mà không bị lây nhiễm, GS.TS Lê Thanh Hải - GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, không phải ca bệnh nào tiếp xúc gần với người bệnh cũng dễ bị lây nhiễm. Cả 2 mẹ con đều tiếp xúc với người dương tính (là dì, bà ngoại, ông ngoại) nhưng chỉ con nhiễm bệnh. 

Theo GS.TS Lê Thanh Hải, sự lây nhiễm bệnh liên quan nhiều đến đề kháng miễn dịch của cơ thể. Người mẹ còn trẻ (khoảng 24 - 25 tuổi), cơ thể khoẻ mạnh, miễn dịch cao nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi.

Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh Nhiệt đới Trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khẳng định, virus này lây truyền qua đường tiếp xúc và giọt bắn. Bản thân người mẹ có sức đề kháng tốt.

Khi tiếp xúc với cháu bé, mẹ luôn đeo khẩu trang, tránh những giọt bắn vào mắt hay niêm mạc, hô hấp; đồng thời hạn chế tiếp xúc lây lan từ người bệnh sang người lành bằng việc thực hiện chế độ rửa tay sạch sẽ, gần như chống được sự lan truyền virus từ con sang mẹ. Đặc biệt, các nhân viên y tế cũng tuân theo chế độ phòng ngừa chuẩn, tránh bị lây nhiễm chéo từ bệnh nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news