Tin mới

Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất nhiễm Covid-19 ở Việt Nam được xuất viện

Thứ năm, 20/02/2020, 11:07 (GMT+7)

Bé gái N.G.L., 3 tháng tuổi là bệnh nhi mắc Covid-19 nhỏ tuổi nhất trong số 16 ca bệnh đã ghi nhận ở Việt Nam. Sáng 20/2, bé đã được các bác sĩ cho xuất viện.

Sáng nay 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo đã điều trị thành công và cho bé gái N.G.L. 3 tháng tuổi, cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong 16 trường hợp phát hiện nhiễm Covid-19 tại Việt Nam xuất viện.

Cháu L. ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được xác định nhiễm Covid-19 từ bà ngoại P.T.B, người trước đó đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 vào ngày 22/1. Hai mẹ con bé L. đã ở nhà bà ngoại trong 4 ngày từ ngày 26 - 29/1.

Bệnh viện Nhi trung ương thông báo cho bệnh nhi 3 tháng tuổi mắc COVID-19 đã khỏi bệnh ra viện sáng 20/2 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Sau khi bà ngoại cháu L. được xác định là người bị mắc bệnh và là ca thứ 10 tại Việt Nam nhiễm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần, trong đó có cháu L. và mẹ cháu. Qua quá trình kiểm tra, xét nghiệm, cháu bé được xác định dương tính.

Các bác sĩ cho biết trong 5 ngày đầu nhập viện, cháu L. quấy khóc nhiều, chảy nước mũi, ho húng hắng, khò khè nhẹ, sốt nhẹ 37,4 độ C. Song bé vẫn bú tốt, không bị khó thở. Sau đó bé L. được cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Để chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhi nhỏ tuổi, qua trao đổi chuyên môn giữa các tuyến, các bác sĩ đã quyết định chuyển bé đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/2.

Mẹ con cháu bé L. - bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam nhiễm Covid-19 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Thời điểm vào viện bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ đạt 36,6 độ C. Ngoài ra, trẻ có biểu hiện ho húng hắng, bụng mềm, gan, lách không to, bú tốt, đại tiểu tiện đều bình thường. Kết quả chụp X-quang tim, phổi cho thấy có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ tại đây đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp chuyên môn để đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp. Đến ngày 13/2, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường.

Từ ngày 14 - 17/2, tình trạng lâm sàng của cháu L. ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 ngày 14/2 và lần 3 ngày 17/2, đều cho kết quả âm tính với virus corona chủng mới.

Hiện tại cháu bé đã chơi ngoan ngoãn, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi đều trong giới hạn bình thường.

Cháu L. được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Về phía mẹ cháu bé sức khỏe cũng đã ổn định. Trải qua 3 lần kiểm tra đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Phía Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết bệnh nhi sẽ được đưa về bệnh viện địa phương để chăm sóc.

Mặc dù mẹ bé đã âm tính 3 lần nhưng ông Lê Thanh Hải - giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết mẹ bệnh nhi có tiếp xúc với bệnh nhân, nên chưa để mẹ con cháu tiếp xúc với cộng đồng để bảo đảm an toàn. Do đó dù khỏi bệnh nhưng cháu L vẫn không được tiếp xúc rộng rãi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona