Tin mới

Lý giải chuyện “bằng tiến sĩ 200 triệu”, ĐH Thái Nguyên: Tất cả tại cái... mồm?

Thứ bảy, 23/08/2014, 09:01 (GMT+7)

Sáng nay (22.8), Tổ Công tác của ĐH Thái Nguyên xác minh thông tin tiêu cực liên quan tới PGS.TS Đàm Khải Hoàn được phát hiện do báo chí đăng tải đã đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc.3 cuộc họp và một bản kiểm điểm

Sáng nay (22.8), Tổ Công tác của ĐH Thái Nguyên xác minh thông tin tiêu cực liên quan tới PGS.TS Đàm Khải Hoàn được phát hiện do báo chí đăng tải đã đưa ra kết luận sơ bộ về vụ việc.
3 cuộc họp và một bản kiểm điểm

Theo đó, ông Đặng Kim Vui, GĐ Đại học Thái Nguyên, Tổ trưởng Tổ công tác đã thông báo kết luận sơ bộ về kết quả xác minh thông tin về vụ việc. Cùng với đó là những công việc dự định sẽ triển khai sau thời điểm này. Các nội dung chính được kết luận trong văn bản này bao gồm:


Ông Đặng Kim Vui đọc bản kết luận sơ bộ.

- Qua 3 cuộc họp, Tổ công tác ghi nhận ý kiến đánh giá, nhận xét chung về ông Hoàn là một người thầy có phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm với công việc được giao dù bất kỳ vị trí nào, tận tụy, nhiệt tình.

- Bản tường trình, kiểm điểm của ông Đàm Khải Hoàn đã nêu rõ hoàn cảnh diễn ra, thừa nhận băng video quay tại nhà riêng và quán cà phê do nhà báo cung cấp là có thật, ông Hoàn đã nhận thức được việc phát ngôn của mình là không đúng, vi phạm đạo đức nhà giáo, ông Hoàn ân hận với việc xảy ra và có lời xin lỗi tới cán bộ giảng viên Trường Đại học Y dược và Đại học Thái Nguyên.

Qua những nội dung này, Tổ Công tác cũng đưa ra những kết luận ban đầu: Ông Đàm Khải Hoàn thừa nhận việc phát ngôn diễn ra trong đời thường (tại nhà riêng và quán cà phê). Ông Đàm Khải Hoàn đã nhận thức được khuyết điểm, sai lầm do phát ngôn không đúng về quy định và quy trình đào tạo tiến sỹ của Nhà trường và Đại học Thái Nguyên; Ông Đàm Khải Hoàn đã có lời xin lỗi đến cán bộ, viên chức Nhà trường và Đại học Thái Nguyên. 

"Vụ việc diễn ra (trong video) mới chỉ là phản ánh trao đổi giữa ông Đàm Khải Hoàn và phóng viên nhập vai, Tổ công tác chưa thu thập được bằng chứng cụ thể nào của học viên, nghiên cứu sinh được ông Đàm Khải Hoàn giúp đỡ theo cách mà bái báo nêu", một đoạn nằm trong những kết luận ban đầu của Tổ công tác nêu.

Ngoài ra, trong văn bản này cũng nêu rõ: Tổ công tác cũng nhận định, vụ việc được báo chí đăng tải là do phóng viên của cơ quan báo chí tiến hành ghi âm, ghi hình (tổ công tác chưa được biết video này) nên đoàn công tác phải tiến hành động viên tinh thần dân chủ của những người cùng làm việc, giảng dạy, học tập, nghiên cứu với ông Đàm Khải Hoàn trong thời gian dài để phát hiện xem có phản ánh nào về hành vi, biểu hiện về phát ngôn mang tính tiêu cực như báo chí đã nêu.

Trong thời gian này, đoàn công tác cũng đã thông báo với các cá nhân trong cuộc họp muốn được bí mật phản ánh riêng với tổ công tác thông tin liên quan đến phát ngôn, hành vi tiêu cực của ông Đàm Khải Hoàn thì được Tổ công tác đảm bảo bí mật. Trong thời gian đoàn công tác làm việc, không nhận được ý kiến nào phản ánh về vấn đề trên.

Kết quả thanh tra có khách quan?

Khi ông Đặng Kim Vui kết thúc việc đọc văn bản về Kết luận sơ bộ này, các phóng viên tham gia cuộc họp bắt đầu đưa ra những thắc mắc. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các thắc mắc liên quan tới các biện pháp xử lý tiếp theo của Đại học Thái Nguyên như thế nào.

Ông Đặng Kim Vui - GĐ Đại học Thái Nguyên cho biết: sẽ quyết định các biện pháp thu thập, kiểm chứng thông tin sau khi có ý kiến tư vấn từ các chuyên gia. Quan điểm là không bao che sai phạm.

Phóng viên báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi: Việc xác minh thông tin về những sai phạm của ông Đàm Khải Hoàn đều do các thành viên của Đại học Thái Nguyên, Đại học Y Dược Thái Nguyên đảm nhiệm. Như vậy, việc xác minh có khách quan hay không?

Trước câu hỏi này, ông Đặng Kim Vui trả lời: Do có chỉ đạo từ Bộ GDĐT nên chúng tôi mới thành lập Tổ công tác bao gồm các thành phần như trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng thể hiện quan điểm không bao che khi Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Thái Nguyên đã ra nghị quyết chỉ đạo việc xử lý thông tin phản ánh của báo chí về vụ với liên quan tới ông Hoàn trên tinh thần không bao che.

Cũng trong buổi họp này, phóng viên báo Nông thôn Ngày nay đã đưa ra ý kiến: Tôi thấy, trong bản kết luận sơ bộ được đọc, Tổ công tác có nêu việc thông báo việc cá nhân trong cuộc họp muốn được bí mật phản ánh riêng với tổ công tác thông tin liên quan đến phát ngôn, hành vi tiêu cực của ông Đàm Khải Hoàn thì được Tổ công tác đảm bảo bí mật.

Trong thời gian đoàn công tác làm việc, không nhận được ý kiến nào phản ánh về vấn đề trên. Tuy nhiên, trong suốt quá trình tham gia các cuộc họp (phóng viên báo Nông thôn Ngày nay được Đại học Thái Nguyên mời tham gia vào Tổ công tác với vai trò quan sát và cung cấp thông tin), tôi không thấy có thông báo này bằng lời nói hoặc văn bản từ bất kỳ thành viên nào của Tổ công tác.

Đồng thời, không có bất kỳ thành viên nào trong Tổ công tác được phân công đảm trách phẩn công việc này. Đồng thời, cũng không có một kênh nhận thông tin nào được Tổ công tác đưa ra để người muốn tố cáo (nếu có) có thể thực hiện việc tố cáo bí mật.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, trong ngày làm việc đầu tiên của Tổ công tác (20.8), phóng viên đã thẳng thắn đưa ra quan điểm: Việc xác minh thông tin bằng hình thức mời rất nhiều học viên, sinh viên, đồng nghiệp của ông Hoàn lên một cuộc họp công khai, nói trước nhiều người thì họ có dám nói thông tin tiêu cực không? Đó là chưa kể những người này còn có những mối quan hệ thân thiết (như thầy - trò), và có quyền lợi gắn bó (như các nghiên cứu sinh được ông Hoàn hướng dẫn).

Lúc đó, ông Trần Thanh Vân, Tổ phó Tổ Công tác đã trả lời: Đây là chương trình đã được Bộ GDĐT phê duyệt. 

Tuy nhiên, tới cuộc làm việc diễn ra vào sáng ngày hôm sau (21.8), ông Trần Thanh Vân lấy góp ý từ những cán bộ, giảng viên, học viên tại Đại học Y Dược Thái Nguyên bằng hình thức gửi phiếu thăm dò kín, không làm lộ thông tin từ người tố cáo.

Ý kiến trên không nhận được sự đồng thuận từ ông Nguyễn Văn Sơn (Tổ phó Tổ công tác, Hiệu trưởng Đại học Y Dược Thái Nguyên) vì ông Sơn cho rằng: Làm như vậy là không tin cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên.

Ngoài ra, một số thành viên khác cũng không tán đồng phương án này. Phóng viên báo Nông thôn Ngày nay khi được hỏi để đưa ra ý kiến đã bày tỏ: Do chỉ còn nửa ngày để đưa ra kết luận để Đại học Thái Nguyên báo cáo và các phần việc khác dự định triển khai cũng chưa triển khai được.

Trong đó, có phần công việc mà phóng viên cho đánh giá rất quan trọng là việc kiểm định tư liệu do phóng viên thu thập được trong quá trình nhập vai, đối chất nên đề nghị tiến hành cung cấp tư liệu để Tổ công tác nắm rõ hơn. Từ đó, tiếp tục tiến hành các công việc tiếp theo. Việc thu thập tố cáo kín cũng không thể nói là sẽ có ngay nên có thể gác lại. 

Trước những ý kiến trên, các thành viên trong Tổ công tác quyết định chưa tiến hành việc thăm dò tố cáo kín. Trưa cùng ngày 22.8, phóng viên nhận được điện thoại từ một thành viên trong Tổ công tác nói nội dung: Việc thăm dò ý kiến theo dạng tố cáo kín chưa được tiến hành. Tuy nhiên, sẽ sớm triển khai sau. Như vậy, không thể nói việc Tổ công tác đã thông báo nội dung này tới cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Đại học Y Dược Thái Nguyên như trong bản kết luận sơ bộ.

Chiều cùng ngày, ông Vân có gửi hình ảnh về Công văn số 1776/ĐHTN-TT của Đại học Thái Nguyên gửi Bộ GDĐT về nội dung: Báo cáo xác minh của Đại học Thái Nguyên với nội dung phản ánh của báo chí liên quan tới ông Đàm Khải Hoàn. Báo cáo này trùng với các nội dung căn bản của Bản kết luận sơ bộ… không có chữ ký và dấu của Tổ công tác cung cấp cho các phóng viên vào sáng 22.8.

Những thông tin độc quyền về vụ việc, mời bạn đọc đón xem trên ấn phẩmDòng Đời số ra ngày 23.8.2014.

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Những lưu ý khi chạy thận nhân tạo để lọc máu

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news