Tin mới

Lý giải nguyên nhân ngành Báo chí điểm cao chót vót gần tuyệt đối

Thứ sáu, 16/09/2022, 18:35 (GMT+7)

Hiện tại, Báo chí - truyền thông đang là ngành học hot với cơ hội việc làm rộng mở.

Gần chạm ngưỡng 30 điểm mới đỗ Báo chí 

Sau 14h ngày (15/9), các trường Đại học dần công bố điểm chuẩn năm 2022. Nhiều người không khỏi bất ngờ khi các ngành Đông phương học, Quan hệ công chúng, Báo chí, Truyền thông,... lên ngôi với điểm chuẩn cao ngất ngưởng. Trong đó có một số trường, thí sinh muốn "chắc suất" đỗ phải có số điểm gần tuyệt đối. 

Theo điểm chuẩn được của trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn các ngành, ngành Báo chí chỉ xếp sau các ngành Đông phương học, Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học đang giữ kỷ lục của năm nay khi điểm chuẩn là 29,95 điểm, xét theo tổ hợp C00.

Cụ thể, đối với các thí sinh xét theo tổ hợp C00 sẽ phải đạt 29,9 điểm. Mức điểm này tăng 1,1 điểm so với năm 2021. 

Ảnh minh hoạ: Tiền phong
Ảnh minh hoạ: Tiền phong

Ngày (16/9), Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã công bố điểm chuẩn bằng phương thức Xét tuyển Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022. 

Dựa vào bảng điểm chuẩn năm 2022, các ngành dao động từ 20 đến 28,25 điểm. Trong đó có tới 65% số tổ hợp xét tuyển có điểm chuẩn từ 24 trở lên, 35% có điểm chuẩn dưới 24.

Ngành Báo chí (tổ hợp C00) có điểm trúng tuyển cao nhất với 28,25 điểm, còn tổ hợp D01 là 27 điểm, D14 là 27,1 điểm.

Tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, điểm chuẩn ngành Báo chí cũng ở mức cao, trong đó nếu xét tổ hợp khối khối C00 là 27,5 điểm. Còn đối với các khối D01, D78, D96, A16, A00 điểm chuẩn là 26,5 điểm. 

Tại trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng) cũng có mức điểm chuẩn khá cao, trong đó ngành Báo chí có điểm chuẩn 26,25 điểm. Đối với hệ chất lượng cao là 26,5 điểm. 

2 cơ sở đào tạo Báo chí khác tại truyền ĐH Khoa học Thái Nguyên (16 điểm) và ĐH Khoa học Huế (17 điểm). 

Hiện, Học viện Báo chí Tuyên truyền tính đến chiều (16/9) vẫn chưa công bố điểm chuẩn. Theo các chuyên gia dự đoán, điểm chuẩn đối với các chuyên ngành liên quan đến Báo chí, truyền thông sẽ khá cao. 

Lý giải điểm ngành Báo chí cao ngất ngưởng 

Liên quan đến việc mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng, GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn giải thích, chỉ tiêu các ngành chỉ vài chục nhưng lượng nguyện vọng đăng ký tới vài nghìn lượt đăng ký. 

Vị lãnh đạo này lấy ví dụ, ngành Báo chí tổng chỉ tiêu là 55 với 3 phương thức xét tuyển. Trong đó, phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 25 chỉ tiêu và xét bằng 6 tổ hợp (A01, C00, D01, D04, D78, D83). Như vậy, mỗi tổ hợp xét tuyển chưa có tới 5 chỉ tiêu trúng tuyển. 

Trong khi đó, trường đã nhận 2.544 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành Báo chí học bằng tổ hợp C00. Như vậy, tỷ lệ chọi của tổ hợp này ở ngành Báo chí là 1/508,80.

Đối với các tổ hợp khác, số nguyện vọng không nhiều, chỉ vài chục đến vài trăm. 

Theo thông tin từ trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi nhận, nhiều ngành nhận được khối lượng nguyện vọng lớn như: Quan hệ công chúng 2.100 nguyện vọng, điểm chuẩn 29,95 điểm hay Khoa học quản lý gần 2.000 nguyện vọng - điểm chuẩn 29 điểm...

GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội (Ảnh: Internet)
GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội (Ảnh: Internet)

Một nguyên nhân khiến điểm chuẩn của trường cao, đó là phổ điểm chuẩn thi tốt nghiệp THPT một số môn năm nay cao, trong đó có Lịch sử và Ngữ văn. Đây là 2 môn chính nằm trong tổ hợp khối C00 (Văn, Sử Địa). Điều này đẩy điểm chuẩn của các ngành có xét tuyển tổ hợp này tăng vọt điểm. 

GS. Hoàng Anh Tuấn thông tin: "Phổ điểm môn Ngoại ngữ không cao, môn Toán giữ ổn định nên những tổ hợp có 2 môn thi này như A01, D01, D04, D06 giữ ổn định như năm trước, chỉ ở mức 24-27,75 điểm". 

Ông Trần Nam - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) cho rằng, nếu so với năm trước, ngành Báo chí tăng khoảng 0,5 điểm (năm trước là 27,8 điểm). Đây là ngành có điểm chuẩn cao nhất toàn trường. 

Theo vị lãnh đạo này cho rằng, nguyên nhân điểm chuẩn ngành Báo chí tăng là do phổ điểm môn Lịch sử năm nay cao, lệch về phía bên phải. Điều này khiến điểm trung bình của tổ hợp khối C00 tăng. 

Ngoài ra, cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Báo chí ngày càng mở rộng so với trước. Sinh viên sau khi tốt nghiệp, thậm chí đang học ngoài đi làm báo có thể làm truyền thông, viết content, hoặc đi làm PR, tổ chức sự kiện, marketing…

Ngoài ra, đối với các trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM hay trường ĐH Văn hóa Hà Nội,... học phí cũng được xếp vào mức khá rẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news