Tin mới

“Mai phục” suốt một giờ để gắp con đỉa dài 10cm trong khí quản người phụ nữ

Thứ năm, 19/10/2017, 23:08 (GMT+7)

Do có thói quen uống nước suối mỗi khi đi rừng, người phụ nữ đã bị đỉa đi vào cơ thể, sau đó trú ngụ tại thanh quản người bệnh.

Do có thói quen uống nước suối mỗi khi đi rừng, người phụ nữ đã bị đỉa đi vào cơ thể, sau đó trú ngụ tại thanh quản người bệnh.

 

BS Hà Thu Thủy (Khoa Tai – – Họng, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ vừa tiến hành nội soi gắp thành công con trâu có kích thước dài 10cm, trong thanh khí quản bệnh nhân Triệu Thị Thắng, 53 tuổi, trú tại Tam Thanh - Tân Sơn - Phú Thọ.

Khi nhập viện bệnh nhân Thắng ở trong tình trạng khò khè, khó thở. Theo gia đình bệnh nhân kể lại, khoảng 4 ngày trước khi nhập viện bệnh nhân ho khò khè và luôn cảm thấy có gì đó vướng mắc trong cổ họng.

Sau đó gia đình có đưa người bệnh khám ở bệnh viện huyện Tân Sơn và được chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Khi tiến hành khám nội soi, các bác sĩ phát hiện trong chị Thắng có một dị vật đang di chuyển, lúc lên, lúc xuống ở 2 dây thanh khí quản.

Khi tiến hành khám nội soi, các bác sĩ phát hiện trong thanh quản chị Thắng có một dị vật đang di chuyển

Khi soi gặp ánh sáng di vật lại chui xuống khí quản. Khi gây tê, do thuốc tê đắng làm cho dị vật co nhỏ rơi xuống khí quản, khiến người bệnh bị sặc, khó thở và không gắp được.

Cả ê kíp đã "mai phục", sau 1 giờ đồng hồ chờ đợi bằng phương pháp nội soi ống cứng, các bác sĩ đã gắp được dị vật là một con đỉa trâu mà không xảy ra tai biến gì.

Chị Lý Thị Tâm (cháu của bệnh nhân) cho biết, bệnh nhân Thắng bị bẩm sinh, không có chồng con. Hiện nay, Người bệnh Thắng đang sinh sống cùng với chị. Do thiếu hiểu biết nên bệnh nhân thường xuyên rửa mặt, uống nước suối mỗi khi đi rừng.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể người thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mỗi chuyến đi rừng.

Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng, những con này có kích thước bé xíu nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân miền núi không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt để tránh hiện tượng đỉa, vắt chui vào người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news