Tin mới

Mâm cúng Tết Hàn thực đầy đủ nhất: Món thứ 3 không thể thiếu

Thứ ba, 24/03/2020, 16:15 (GMT+7)

Mâm cúng Tết Hàn thực vô cùng quan trọng để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Một mâm cúng Tết Hàn thực đầy đủ, chuẩn nhất gồm những món sau:

Hương, hoa, trầu cau

Trong mâm cúng Tết Hàn thực của người Việt đều không thể thiếu được nén hương, hoa tươi và trầu cau để trên ban thờ để thể hiện lòng thành kính của con cháu với gia tiên

Mâm cúng Tết Hàn thực. Ảnh: Internet

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là thứ cần thiết phải có trong dịp Tết Hàn thực. Trong đó, mâm ngũ quả sẽ có 5 quả theo 5 màu sắc khác nhau. Hoặc đơn giản hơn, gia đình có thể chỉ bày biện 1 đĩa quả tươi thành tâm trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực.

Bánh trôi, bánh chay

Trong mâm cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, số lượng bánh trôi, bánh chay “chuẩn” nhất trong mâm cúng là 5 hoặc 3 bát bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay.

Bánh trôi nặn viên nhỏ, ngoài trắng, trong nhân đường đỏ, thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước vớt ra. Còn bánh chay thì nặn tròn dẹt, không nhân, đặt lên đĩa nhỏ, đổ nước đường lên trên.

Ly nước sạch

Mỗi lần thắp hương gia tiên, người nhà đều không quên thay một ly nước sạch trên bàn thờ. Trong mâm cúng Tết Hàn thực cũng cần phải có một ly nước sạch. Ly nước sẽ giúp chúng ta soi lương tâm của mình có trong sáng, lương thiện hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news